English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Một Fed ít diều hâu hơn có thể khởi động đà tăng giá dầu

Trong thời gian gần đây, lo ngại về sự lan tỏa trong cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, có thể lôi kéo Iran và các đồng minh của nước này trong khu vực, đã hỗ trợ đáng kể cho giá dầu.

Trong thời gian gần đây, lo ngại về sự lan tỏa trong cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, có thể lôi kéo Iran và các đồng minh của nước này trong khu vực, đã hỗ trợ đáng kể cho giá dầu. Thật không may cho những nhà đầu cơ giá lên, đà tăng giá dầu đã tắt dần do phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh đã giúp thúc đẩy giá dầu tăng trong những ngày đầu của cuộc chiến Israel-Hamas, nhưng tất cả đã biến mất do cuộc tấn công trên bộ của Israel vào Gaza tỏ ra ít quy mô hơn so với những ngày đầu của cuộc chiến tranh Israel-Hamas  . một số nhà đầu tư mong đợi.


Nhưng đó chỉ là một phần của bức tranh, không thiếu chất xúc tác giảm giá trên thị trường dầu mỏ. Nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục gửi đi những tín hiệu lẫn lộn với  các báo cáo gần đây  về cuộc khủng hoảng nợ đang diễn ra làm lu mờ  các báo cáo trước đó  về nhu cầu mạnh mẽ đối với các mặt hàng quan trọng bao gồm dầu, đồng và quặng sắt. 

Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới. Thứ hai, chính quyền Biden đã  tạm thời nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu của Venezuela để giúp nước này nỗ lực tiến hành cuộc bầu cử tổng thống công bằng vào năm tới, một động thái mà các nhà phân tích ước tính có thể bổ sung tới 200.000 thùng/ngày cho thị trường dầu mỏ. 

Thứ ba, sản lượng dầu thô của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại là 13,2 triệu thùng/ngày, cản trở phần lớn việc cắt giảm của OPEC+. Cuối cùng, dữ liệu hàng tuần từ Vortexa về khối lượng dầu thô trong kho lưu trữ nổi toàn cầu đã tăng +5,8% w/w lên 74,69 triệu thùng kể từ ngày 27 tháng 10, một dấu hiệu cho thấy nhu cầu đang suy yếu.

Tất cả những yếu tố này đã gây thiệt hại nặng nề cho giá dầu với dầu thô WTI giảm từ mức cao nhất năm nay là 93,68 USD/thùng vào ngày 27 tháng 9 xuống mức 80,24 USD hiện tại trong khi dầu thô Brent giảm từ 92,20 USD/thùng xuống 84,76 USD trong khoảng thời gian đó.

May mắn cho những nhà đầu cơ giá lên, một chất xúc tác tích cực quan trọng có thể tạo lực đẩy cần thiết để kéo giá dầu thoát khỏi tình trạng trì trệ: một Fed ít diều hâu hơn. Hôm thứ Tư, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã công bố quyết định giữ nguyên lãi suất chính sách và lãi suất quỹ liên bang  ở mức  5,25-5,5%, một động thái có thể mang lại lợi ích tốt cho giá dầu và hàng hóa.

Những thay đổi về lãi suất quỹ liên bang được cho là có tác động trực tiếp đến đồng đô la Mỹ. 

Khi Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất quỹ liên bang, lãi suất trong toàn bộ nền kinh tế thường tăng. Lợi suất cao hơn lần lượt thu hút vốn đầu tư từ các nhà đầu tư, bao gồm cả nhà đầu tư nước ngoài, săn lùng lợi nhuận cao hơn từ trái phiếu và các sản phẩm lãi suất. Các nhà đầu tư toàn cầu bán các khoản đầu tư bằng đồng nội tệ của họ để đổi lấy các khoản đầu tư bằng đô la Mỹ, dẫn đến đồng đô la mạnh hơn. Điều ngược lại xảy ra khi Fed cắt giảm lãi suất dẫn đến đồng đô la yếu hơn.

Dầu và nhiều mặt hàng khác có xu hướng có mối quan hệ nghịch đảo với đồng đô la, mỗi mặt hàng đều chuyển động ngược chiều với mặt hàng kia. Mặc dù Fed không cắt giảm lãi suất, nhưng lập trường ít diều hâu hơn của họ đã có tác động tiêu cực đến đồng đô la với chỉ số đô la Mỹ, một thước đo so sánh đồng bạc xanh với rổ sáu loại tiền tệ hàng đầu, giảm 3,6% kể từ thứ Tư. Giá dầu vẫn chưa phản ứng trước sự suy yếu của đồng đô la, nhưng có khả năng sẽ xảy ra nếu xu hướng này tiếp tục.

Nếu đồng đô la tiếp tục mất đi sức mạnh, các nhà đầu tư chắc chắn sẽ bắt đầu suy đoán giá dầu có thể tăng cao đến mức nào. 

Điều này đưa chúng ta trở lại báo cáo của Standard Chartered vào đầu tuần này lưu ý rằng giá dầu 98 USD được hỗ trợ khá tốt bởi các nguyên tắc cơ bản về cung và cầu, với kỳ vọng rằng nhu cầu toàn cầu sẽ tăng 1,5 triệu thùng mỗi ngày (mb/d) vào năm 2024, với các quốc gia ngoài OPEC. nguồn cung tăng thêm 0,88 triệu thùng/ngày do Mỹ, Canada, Guyana và Brazil dẫn đầu. 

StanChart cũng dự đoán tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong Q1 và Q2 cuối cùng sẽ nhường chỗ cho tình trạng dư thừa nhẹ trong nửa đầu năm, với mục tiêu ổn định giá cả trong phạm vi chấp nhận được của OPEC có thể sẽ tiếp tục, có khả năng dẫn đến việc thắt chặt hơn nữa các nguyên tắc cơ bản vào năm 2025.

Các nhà phân tích của StanChart dự đoán tồn kho toàn cầu sẽ giảm thêm 120 triệu thùng trong quý 4, cộng thêm mức giảm 172 triệu thùng so với quý 3. 

Giữa tháng 10 chứng kiến ​​Trung Đông thống trị các tin tức về giá dầu, khiến thị trường mất tập trung khỏi tồn kho giảm và các chính sách của nhà sản xuất nhằm đạt được mục tiêu hạ cánh nhẹ nhàng cho thị trường ở mức giá cao hơn. Tuy nhiên, hiện tại, Fed đang là trọng tâm hàng đầu và các nguyên tắc cơ bản đã hoạt động trở lại. Tất nhiên, bất kỳ sự thay đổi lớn nào trong quan điểm về Trung Đông cho thấy một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn một lần nữa có thể đóng vai trò là lực lượng gây xao lãng. 

Nguồn oilprice