English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

"Mùi vị chiến tranh"? Bài phát biểu mới nhất của Trump một lần nữa gây xôn xao

Vào thứ Hai (ngày 6 tháng 1) tại thị trường châu Á, vàng giao ngay quốc tế ở mức 1.572,20 USD / ounce.

Vào thứ Hai (ngày 6 tháng 1) tại thị trường châu Á, vàng quốc tế ở mức 1.572,20 USD / ounce. Khi căng thẳng ở Trung Đông tiếp tục nóng lên và trở nên căng thẳng tột đỉnh, vàng đã tăng vọt. Nó đã tăng lên trên mức 1.580 USD trong phiên giao dịch sớm, đạt mức tối đa 1.587,90 USD / ounce, và hiện đã giảm từ mức cao.

Lý do tại sao những ngày vàng tăng vọt, chủ yếu do sự leo thang tiếp tục căng thẳng ở Trung Đông

Theo giờ địa phương vào tối ngày 05 tháng 1, Iran tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, căng thẳng giữa Mỹ và Iran ngày càng gia tăng. Vàng và dầu thô đã tăng vọt !

Đài truyền hình quốc gia Iran đã báo cáo rằng Iran tuyên bố rằng họ sẽ không còn tuân thủ bất kỳ hạn chế nào của thỏa thuận hạt nhân Iran 2015. Trong giai đoạn thứ năm đình chỉ thỏa thuận hạt nhân của Iran, Iran đã từ bỏ giới hạn cuối cùng, "hạn chế về số lượng máy ly tâm".       

Truyền hình nhà nước Iran trích dẫn một tuyên bố từ chính phủ của Tổng thống Rouhani nói rằng Iran sẽ không áp đặt bất kỳ hạn chế nào đối với nghiên cứu và phát triển hạt nhân.

Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran đã ban hành một tuyên bố rằng Iran sẽ hoàn toàn dỡ bỏ "mọi hạn chế" đối với việc làm giàu uranium. Điều này có nghĩa là Iran sẽ đơn phương từ bỏ hoàn toàn mọi nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận hạt nhân Iran.

Tuyên bố của Hội đồng Bảo an Quốc gia Tối cao Iran tuyên bố: "Iran sẽ chấm dứt nghĩa vụ theo thỏa thuận hạt nhân Iran và dỡ bỏ mọi hạn chế đối với ngành công nghiệp hạt nhân, bao gồm số lượng máy ly tâm. Do đó, khả năng làm giàu uranium của Iran sẽ phong phú và không còn bất kỳ hạn chế nào về số lượng và độ chuyên sâu của nghiên cứu. "

Tháng 7 năm 2015, Iran đã đạt một thỏa thuận toàn diện về vấn đề hạt nhân của Iran và vấn đề hạt nhân của Iran trong sáu nước (Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức). Theo thỏa thuận, Iran hứa sẽ hạn chế chương trình hạt nhân và được hưởng quyền sử dụng năng lượng hạt nhân một cách hòa bình, và cộng đồng quốc tế đã dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Iran. Tuy nhiên, thỏa thuận lịch sử này đạt được trong nhiệm kỳ của Obama đã bị ông Trump chỉ trích là "một thỏa thuận một chiều khủng khiếp không nên được ký kết".

Vào ngày 8 tháng 5 năm 2018, Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và khởi động lại các lệnh trừng phạt đối với Iran được miễn trừ trước đó.

Căng thẳng giữa Tehran và Washington đã gia tăng sau khi ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mang tính bước ngoặt mà Iran đạt được thông qua sự hòa giải của chính quyền Obama.

Như Hoa Kỳ đơn phương rút khỏi thỏa thuận để đáp ứng với các hạt nhân của Iran kể từ tháng năm 2019, Iran đã chấm dứt một số quy định, dần dần thực hiện các thỏa thuận hạt nhân của Iran. Vào ngày 1 tháng 7, Iran tuyên bố rằng trữ lượng làm giàu uranium của họ vượt quá 300 kg và vào ngày 8, họ tuyên bố rằng uranium làm giàu của họ vượt quá giới hạn trên 3,67% được quy định trong thỏa thuận hạt nhân Iran, vào ngày 6 tháng 9, họ tuyên bố từ bỏ các cam kết về nghiên cứu và phát triển năng lượng hạt nhân, và không còn tôn trọng thỏa thuận này. Hạn chế đối với máy ly tâm; Vào ngày 5 tháng 11, Rouhani tuyên bố rằng ông sẽ bắt đầu máy ly tâm tại nhà máy làm giàu uranium Fuldo và thực hiện "bước thứ tư" để đình chỉ việc thực hiện thỏa thuận hạt nhân Iran.

Theo tuyên bố của chính phủ Iran vào tối ngày 5 tháng 1 theo giờ địa phương, trong giai đoạn thứ năm, Iran đã hủy bỏ mọi hạn chế đối với thỏa thuận hạt nhân Iran. Iran đã thực hiện giai đoạn thứ năm và cuối cùng.

Mặt khác, theo các báo cáo mới nhất của truyền thông nước ngoài, Tổng thống Mỹ Trump nói rằng nếu Iran có bất kỳ hành động nào nữa, Hoa Kỳ sẽ chống trả. Nếu Iraq kêu gọi rút quân Mỹ, họ sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Iraq và sẽ xem xét công khai giết các quan chức Iran.

Trước đó Trump nói rằng quân đội Hoa Kỳ đã giết Sulaymani, Tư lệnh tối cao của Lữ đoàn Thành phố Thánh dưới quyền chỉ huy của ông, Sulaymani trước đó đã lên kế hoạch tấn công các nhà ngoại giao và quân nhân Hoa Kỳ, và ông rất tôn trọng người dân Iran Hoa Kỳ không tìm kiếm sự thay đổi chế độ. Một tướng lĩnh cấp cao của Mỹ nói rằng tình báo rõ ràng và rõ ràng cho thấy Suleimani trước đó đã lên kế hoạch cho các hành động bạo lực lớn đối với Hoa Kỳ. 

Được biết, Hoa Kỳ sẽ gửi thêm 3.500 binh sĩ đến Trung Đông để duy trì khả năng đáp ứng với cái chết của Suleimani trong khu vực. Các đội quân bổ sung sẽ được triển khai tới Iraq, Kuwait và các khu vực khác. 

Tổng thống Iran Rohani cho biết cuối tuần qua, không quân Mỹ tấn công gây chết người Sulejmani là "tội ác nghiêm trọng" cam kết của Hoa Kỳ đối với Iran, Mỹ sẽ phải đối mặt với hậu quả lâu dài cho mục đích này. 

Ngoại trưởng Iran Zarif cũng nói rằng vụ ám sát Suleimani là "khủng bố quốc tế" và "một sự leo thang cực kỳ nguy hiểm và ngu ngốc", và Iran sẽ đáp trả cuộc tấn công "bất cứ lúc nào" và "bằng mọi cách".

Đồng thời, Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Iran Abu Hamza nói rằng 35 mục tiêu quan trọng của Mỹ ở Trung Đông sẽ là mục tiêu khả thi của Iran.

Nhà lãnh đạo tối cao của Iran, Khamenei, đã ra lệnh cho quốc gia than khóc trong ba ngày và thề rằng "tội phạm" đã giết Suleimani sẽ bị trả thù nặng nề.

Với sự leo thang tiếp tục căng thẳng trong địa chính trị Trung Đông, sự lây lan của ác cảm rủi ro thị trường, vàng như một tài sản trú ẩn an toàn chắc chắn phải mua được.

Nhà kinh tế  Kinh tế học vĩ mô Pantheon Ian Shepherdson cho biết trong một báo cáo vào thứ Sáu rằng mặc dù cuộc tấn công đã làm dấy lên mối lo ngại mới về cuộc chiến giữa Hoa Kỳ và Iran, một cuộc xung đột toàn diện khó có thể xảy ra nếu cuộc tấn công vào Thứ Năm Kết quả của bất kỳ hành động trả đũa nào, vàng sẽ tăng vọt hơn nữa.

Tuy nhiên, Ryan McKay, một chiến lược gia hàng hóa tại TD Securities, cho biết ông nghi ngờ rằng thị trường vàng có thể "rút tiền" sau khi tăng gần đây. Nếu tình hình ở Hoa Kỳ và Iran không xấu đi, thì vàng có thể được bán dưới dạng chốt lời.

Stephen Innes, chiến lược gia trưởng thị trường của AxiTrader Ltd., cho biết trong một báo cáo vào Chủ nhật (ngày 5 tháng 1) rằng sau cuộc không kích của Mỹ, thế giới bên ngoài lo ngại về mức độ hai bên sẽ leo thang tình hình, điều này có thể hạn chế rủi ro rủi ro tăng lên.

Trump liên tục “bom” trên twitter khiến thị trường trở nên biến động

Các nội dung Trump đã viết trên twitter:

1) Iran đã rất ngạo mạn khi phát biểu rằng tài sản nhất định Mỹ là mục tiêu mà Iran sẽ trả đũa vì Mỹ đã sát hại các thành phần khủng bố của họ trên khắp thế giới.

2) Hàng trăm người biểu tình Iran đã tấn công đại sứ quán của chúng tôi và đang chuẩn bị thực hiện các cuộc tấn công vào các địa điểm khác. Iran trước giờ chỉ tự tìm phiền phức cho mình, nếu còn tấn công con người hoặc hủy hoại tài sản của Mỹ thì hãy xem đây là lời cảnh cáo.

3) Nhằm vào 52 địa điểm của Iran (đại diện cho 52 con tin người Mỹ bị Iran giam giữ từ nhiều năm trước), một số rất cao cấp và quan trọng đối với văn hóa Iran, và những mục tiêu đó chính Iran sẽ phải chịu đựng những đòn rất nặng từ Hoa Kỳ. Hoa Kỳ không còn chấp nhận bất kỳ mối đe dọa nào;

4) Hoa Kỳ vừa chi hai nghìn tỷ USD cho các thiết bị quân sự. Chúng tôi là khu quân sự lớn nhất và mạnh nhất thế giới. Nếu Iran tấn công các căn cứ của Mỹ, hoặc bất kỳ người Mỹ nào, chúng tôi sẽ ném những trang bị vũ trang đó vào Iran mà không chút ngần ngại;

5) Họ đã tấn công chúng tôi, chúng tôi đã đáp trả, nếu như họ dám tấn công lần nữa ( Tôi khuyên họ không nên làm thế ) thì tôi sẽ tổng tấn công.

Các giao dịch ngày hôm sau cần phải tiếp tục tập trung vào tình hình địa chính trị ở Trung Đông, bất kỳ tin tức mới nào cũng có thể sẽ dẫn đến biến động thị trường, đặc biệt là vàng cực kỳ nhạy cảm với tâm lý thị trường, rất dễ xảy ra biến động mạnh

Vào lúc 08:20 theo giờ Việt Nam, vàng giao ngay được niêm yết ở mức 1573,20 USD / ounce.

Theo 24k99