English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Mỹ bỏ quyết định Trung Quốc là "kẻ thao túng tỷ giá hối đoái" và Giá vàng giảm mạnh trong thời gian ngắn xuống còn 1540 USD / ounce.

Vào thứ ba (14/01) tại thị trường châu Á, vàng bất ngờ đột ngột giảm giá ngắn hạn và đạt mức 1540 USD / ounce.

Mỹ bỏ quyết định Trung Quốc là "kẻ thao túng tỷ giá hối đoái" và Giá vàng giảm mạnh trong thời gian ngắn xuống còn 1540 USD / ounce.

Vào thứ ba (14/01) tại thị trường châu Á, vàng bất ngờ đột ngột giảm giá ngắn hạn và đạt mức 1540 USD / ounce. Bộ Tài chính Hoa Kỳ trước đó đã hủy bỏ việc xác định Trung Quốc là "kẻ thao túng tỷ giá", điều này càng kích thích rủi ro thị trường và đè nặng lên giá vàng. Tối nay theo giờ Việt Nam, Hoa Kỳ sẽ công bố dữ liệu CPI chính, dự kiến sẽ gây biến động thị trường. Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng sẽ theo dõi tiến trình mới nhất trên cổng luận tội của Trump. Đảng Dân chủ Hoa Kỳ sẽ bỏ phiếu vào thứ ba để quyết định khi nào chính thức đệ trình điều khoản luận tội lên Thượng viện, dự kiến sẽ dẫn đến cáo buộc của Trump.

Giờ địa phương của Bộ Tài chính Hoa Kỳ vào thứ Hai đã chính thức từ bỏ quyết định liệt kê Trung Quốc là một kẻ thao túng tiền tệ vào năm ngoái, được coi là một dấu hiệu khác cho sự tan băng của quan hệ Trung-Mỹ.

"Kho bạc đã quyết định rằng Trung Quốc sẽ không còn được liệt kê là một kẻ thao túng tiền tệ tại thời điểm này", Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong báo cáo nửa năm về can thiệp tỷ giá hối đoái.

Bị ảnh hưởng bởi tin tức, thị trường vàng đã chịu áp lực trong phiên giao dịch sớm và giá vàng giảm mạnh ngắn hạn, đạt tối thiểu 1541,60 USD / ounce.

Trên thực tế, khi căng thẳng giữa Mỹ và Iran dịu lại, cùng với sự lạc quan về thương mại Trung-Mỹ, giá vàng gần đây đã chịu áp lực.

Nhà phân tích Jim Langlands của Orchard Forex đã viết vào hôm thứ Ba rằng vàng đã qua đêm thấp hơn. Từ biểu đồ nhận thấy, có khả năng giá vàng sẽ giảm thêm.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết, giai đoạn đầu tiên của hiệp định thương mại được ký kết trong tuần này, cam kết thực thi của Trung Quốc về việc không phá giá đồng nhân dân tệ và đặt mục tiêu tỷ giá hối đoái cho mục đích cạnh tranh.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ báo cáo rằng họ liệt kê Trung Quốc là một kẻ thao túng tiền tệ sau khi Trung Quốc "thực hiện các biện pháp cụ thể" để phá giá đồng nhân dân tệ vào mùa hè này. Báo cáo cho biết sau khi đồng nhân dân tệ mất giá so với đồng USD vào đầu tháng 9 đến 7-18/09 đồng nhân dân tệ sau đó đã tăng giá vào tháng 10.

Trước đó vào thứ Hai, một báo cáo từ Fox Business Network lần đầu tiên cho thấy sự thay đổi trong thái độ của Kho bạc Hoa Kỳ đối với Trung Quốc. Điều này đã dẫn đến sự tiếp tục của sự gia tăng gần đây của đồng nhân dân tệ.

Vào ngày 13 tháng 1, tỷ giá hối đoái nhân dân tệ nhân dân tệ trong và ngoài nước đạt mức cao mới gần năm tháng rưỡi, cả hai đều vượt qua mốc 6,90. Trong số đó, Nhân dân tệ trên bờ đã tăng 349 điểm, và Nhân dân tệ ngoài khơi tăng 315 điểm.

Báo cáo của Kho bạc Hoa Kỳ kết luận rằng có 10 quốc gia cần chú ý đến chính sách tỷ giá hối đoái của họ, nhưng không có đối tác thương mại lớn nào của Mỹ đáp ứng hai tiêu chuẩn được thông qua vào năm 1988 hoặc 2015 về luật thao túng ngoại hối.

Các quốc gia đáng xem xét là Trung Quốc, Đức, Ireland, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thụy Sĩ và Việt Nam.

Cơ quan này chỉ ra rằng sự can thiệp của thị trường ngoại hối là ít hơn, một phần vì đồng đô la Mỹ thường mạnh hơn mức trung bình lịch sử, vì vậy các quốc gia không phải đối phó với vấn đề tăng giá tiền tệ của họ.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết tỷ giá đồng USD thực vẫn cao hơn 8% so với trung bình 20 năm và sức mạnh tiếp tục của USD có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mất cân bằng tài khoản và giao dịch hiện tại. Dựa trên phán quyết của Quỹ Tiền tệ Quốc tế rằng đồng đô la Mỹ được định giá quá cao, sức mạnh liên tục của đồng đô la Mỹ là điều đáng lo ngại.

Báo cáo nêu rõ, bất chấp những nỗ lực của Tổng thống Trump nhằm giảm thâm hụt thương mại của Mỹ, thâm hụt thương mại đối với các sản phẩm phi dầu mỏ đã tăng lên mức cao lịch sử hơn 4% GDP.

Đồng thời, Bộ Tài chính Hoa Kỳ kêu gọi Đức, Hà Lan và Hàn Quốc sử dụng một số biện pháp tài chính để thực hiện kích thích tăng trưởng quy mô lớn.

CPI của Mỹ đình công

Vào lúc 20:30 giờ Việt Nam vào thứ Ba, Hoa Kỳ sẽ công bố Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12, là chỉ số kinh tế được theo dõi chặt chẽ nhất trong ngày giao dịch này, dự kiến ​​sẽ gây ra biến động thị trường.

Các khảo sát truyền thông cho thấy tỷ lệ CPI hàng tháng được điều chỉnh theo mùa của Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ tăng 0,2% trong tháng 12, so với mức tăng 0,3% của tháng

trước. Tỷ lệ CPI hàng tháng Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ tăng 0,2% trong tháng 12 sau khi điều chỉnh hàng quý, và cũng tăng 0,2% trong tháng trước.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy tỷ lệ CPI hàng năm được điều chỉnh bất hợp pháp của Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng 2,4% trong tháng 12, tăng từ mức 2,1% của tháng trước. Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ tăng tỷ lệ CPI cơ bản hàng năm lên 2,3% trong tháng 12 mà không cần điều chỉnh theo quý. CPI tăng 2,3% trong tháng trước.

Các nhà phân tích chỉ ra rằng việc thực hiện dữ liệu lạm phát là rất quan trọng đối với chính sách của Fed. Nếu CPI cơ bản không thể tăng nhanh nhất có thể hoặc thậm chí giảm hơn nữa, Fed vẫn có thể tiếp tục cắt giảm lãi suất.

Chứng khoán TD dự kiến ​​tỷ lệ CPI hàng tháng của Mỹ trong tháng 12 dự kiến ​​sẽ tăng 0,3%, trong khi tỷ lệ CPI hàng năm cho tháng 12 dự kiến ​​sẽ tăng từ giá trị trước đó là 2,1% lên 2,4%.

Trong số nhiều dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ trong tuần này, Bart Melek, người đứng đầu chiến lược toàn cầu tại TD Securities, tin rằng điều quan trọng nhất là CPI.

Nếu dữ liệu CPI của Mỹ không đạt kỳ vọng, USD có thể rơi vào khó khăn, đó sẽ là tin tốt cho vàng gần đây đã chịu áp lực giảm giá.

Melek tin rằng bất kỳ hiệu suất đáng thất vọng nào trong dữ liệu kinh tế sẽ có tác động tích cực đến giá vàng.

Nhà phân tích Jonathan Butler của Mitsubishi giải thích rằng những số liệu này rất quan trọng vì chúng cung cấp cái nhìn sâu sắc về định hướng chính sách tiền tệ trong tương lai của Cục Dự trữ Liên bang, và vẫn còn chỗ cho Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất hoặc đưa ra nới lỏng định lượng.

Theo cổng luận tội Trump

Vào Chủ nhật, giờ địa phương, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Pelosi nói rằng Đảng Dân chủ Hạ viện sẽ bỏ phiếu vào thứ ba để quyết định khi nào chính thức đệ trình một điều khoản luận tội lên Thượng viện.

Pelosi nhấn mạnh rằng nếu các thành viên đảng Cộng hòa tại Thượng viện từ chối gọi nhân chứng mới trong phiên tòa luận tội, đảng Cộng hòa sẽ phải trả giá chính trị.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Pelosi hôm thứ Sáu nói rằng bà sẽ chỉ đạo Hạ viện đệ trình các điều khoản của Thượng viện luận tội Tổng thống Trump trong tuần này.

Trước đó, do không đạt được thỏa thuận với Thượng viện về các quy tắc xét xử luận tội của Tổng thống Mỹ, Pelosi đã nhiều lần hoãn kế hoạch đệ trình điều khoản luận tội của Trump.

Tuy nhiên, Pelosi đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng để đệ trình các điều khoản luận tội, không chỉ từ đảng Cộng hòa mà còn từ đảng Dân chủ.

Cho đến khi các điều khoản này được đệ trình, Hạ viện sẽ vẫn cần bỏ phiếu về tên của những người quản lý luận tội, hoặc các thành viên của Hạ viện, người sẽ đóng vai trò công tố viên trong phiên tòa xét xử Thượng viện của tổng thống.

Vào 8/12/2019 theo giờ địa phương, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua hai điều khoản luận tội chống lại Tổng thống Trump, đó là "lạm quyền" và "cản trở các cuộc điều tra của Quốc hội".

Vào ngày 11 /01, Trump đã cáo buộc Pelosi và Đảng Dân chủ, nhắc lại rằng phiên điều trần Dân chủ là "không công bằng và thành kiến" và "không có tác dụng gì ngoài việc chứng minh rằng tôi hoàn toàn vô tội". Trump cũng tuyên bố một lần nữa rằng Pelosi sẽ là "Chủ tịch tồi tệ nhất của Hạ viện trong lịch sử".

Trong phiên tòa tại Thượng viện, nếu hơn hai phần ba số nghị sĩ quốc hội thấy Tổng thống Trump có tội, Trump sẽ bị sa thải và Phó Tổng thống Pence sẽ tiếp quản. Nhưng nếu hai phần ba trong số các thành viên bị kết án của Trump không có tội, Trump sẽ hoàn toàn được ân xá và ở lại văn phòng.

Tại Thượng viện hiện tại, đảng Cộng hòa chiếm 53 ghế, đảng Dân chủ chiếm 45 ghế và cá nhân không đảng phái chiếm 2 ghế. Với đại đa số những người Cộng hòa bày tỏ sự ủng hộ đối với Trump, cơ hội để Trump bị luận tội là rất mong manh.

Theo24k99