English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Mỹ đã giành được "chiến thắng" tại WTO, nhưng lập trường thương mại cứng rắn không lay chuyển

Trump "ăn mừng" trước phán quyết của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho phép Mỹ áp dụng thuế quan đối với EU, nhưng ông Trump không hài lòng với các quy tắc của WTO.

Trong thời gian tới, một vòng đàm phán thương mại trực diện mới giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ được tổ chức tại Washington - đây cũng là giải pháp ưa thích giải quyết sự bế tắc thương mại của Trump.

 

Hơn 60% các nhà phân tích của Reuters tin rằng quan hệ thương mại Trung-Mỹ sẽ xấu đi, đặc biệt là vì cuộc khảo sát cũng cho thấy quan điểm chung là đồng nhân dân tệ sẽ giảm xuống mức thấp 10 năm so với USD vào cuối năm nay, gây ra cáo buộc của Mỹ rằng Trung Quốc sẽ thao túng tỷ giá hối đoái.

 

Trong dịp này, WTO chào đón tới 3,000 chuyên gia thương mại và sẽ chính thức thảo luận về cách di chuyển thế giới trong tuần tới, nhưng tất cả họ đều biết rằng WTO đang đối mặt với mối đe dọa lớn nhất trong 24 năm.

 

Chỉ trong 2 tháng, sẽ chỉ còn một thẩm phán trong Cơ quan phúc thẩm WTO quyết định tranh chấp thương mại quốc tế. Mỹ đã nhiều lần phản đối việc bổ nhiệm thẩm phán mới.

 

Là một nhà lãnh đạo lâu dài trong thương mại toàn cầu, Mỹ đang đe dọa cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO. Chính cơ chế giải quyết tranh chấp này đã được phê duyệt hôm thứ Tư rằng Mỹ áp đặt mức thuế 7.5 tỷ USD đối với các sản phẩm của EU do trợ cấp bất hợp pháp cho Airbus.

 

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) hoan nghênh phán quyết và Trump gọi là "chiến thắng đẹp". Nhưng không ai có thể tưởng tượng rằng Mỹ sẽ áp dụng thái độ hợp tác hơn.

 

Nếu bạn đọc thông cáo báo chí của USTR ... đây là khẩu hiệu tốt nhất cho Cơ quan phúc thẩm WTO, thì một nhà ngoại giao của Liên minh châu Âu nói, có vẻ như là một sự hỗ trợ mạnh mẽ cho Cơ quan phúc thẩm.

 

Nhưng tôi nghĩ chúng ta phải cho rằng sẽ không có kháng cáo sau ngày 10/12.

 

Năm tới, WTO sẽ cai trị trợ cấp của Mỹ cho Boeing (BA.N) và EU có thể giành chiến thắng tương tự với Mỹ. Nhưng hiện tại, EU vẫn là một kẻ thua cuộc. EU luôn chấp nhận thương mại dựa trên quy tắc, nhưng lần này nó đã trở thành một công cụ phá vỡ quy tắc và hiện phải đối mặt với thuế quan của Mỹ đối với một loạt các sản phẩm xuất khẩu.

 

Một điều này khá xấu hổ đối với châu Âu, ông nói một nhà ngoại giao ngoài EU. Những kẻ xấu nên là người Mỹ.

 

Cơ chế giải quyết tranh chấp không phải là lĩnh vực duy nhất của chủ nghĩa đa phương bị đe dọa. Các cuộc đàm phán WTO Vòng Doha Vòng đàm phán nhằm giảm các rào cản thương mại toàn cầu đã bị đình trệ từ lâu, nhưng WTO đã thúc đẩy các cuộc đàm phán trợ cấp thương mại điện tử và thủy sản.

 

Tuy nhiên, vì 164 quốc gia thành viên của WTO không thể đồng ý về ủy ban sẽ dẫn dắt cuộc thảo luận về vấn đề này, các cuộc đàm phán nghề cá cũng bị đình trệ.

 

Quy định trợ cấp toàn cầu

 

Trong tranh chấp trợ cấp máy bay 15 năm này, cả Mỹ và Liên minh châu Âu đều bày tỏ sẵn sàng đạt được thỏa thuận, nhưng điều này khó có thể xảy ra sớm, và trước khi Mỹ bắt đầu áp dụng thuế quan đối với các sản phẩm của EU vào ngày 18/10, Hai bên chắc chắn sẽ không đạt được một giải pháp.

 

Trong khi cả châu Âu và Mỹ đang đấu tranh cho trợ cấp máy bay, họ cũng đang thảo luận với Nhật Bản về các quy định toàn cầu điều chỉnh toàn bộ sửa đổi trợ cấp, hy vọng tìm cách kiềm chế sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với các doanh nghiệp nhà nước. Tuy nhiên, cuộc đàm phán kéo dài hai năm vẫn chưa có kết quả.

 

Hosuk Lee-Makayama, người đứng đầu tổ chức thương mại ECIPE, cho biết, một số trại nhận ra rằng nếu họ thực hiện các quy định trợ cấp mạnh mẽ và toàn diện để kiềm chế Trung Quốc, họ có thể vô tình vẫy trợ cấp của chính họ.

 

Tin trọng điểm trong tuần

 

Chủ tịch Ủy ban Dự trữ Liên bang Mỹ Powell, phát biểu tại Denver vào thứ ba 08/10 sẽ là tâm điểm chú ý. Cho đến nay, Powell đã mô tả Fed hai lần cắt giảm lãi suất kể từ giữa tháng 7 khi đó là sự điều chỉnh giữa kỳ của chu kỳ bùng nổ, thay vì bắt đầu nới lỏng toàn diện. Một vị trí như vậy đang đối mặt với thử nghiệm của vòng trượt dữ liệu kinh tế mới nhất ở Mỹ, nhưng dữ liệu việc làm tháng 9 được công bố vào thứ Sáu cho thấy sự tăng trưởng vừa phải, có thể làm giảm bớt một số nghi ngờ.

 

Khi dữ liệu về giá sản xuất và tiêu dùng được công bố, liệu những nỗ lực tăng lạm phát của Mỹ có tiến triển hay không sẽ trở nên rõ ràng trong tuần tới.

 

Đối với các nhà quan sát Đức, tuần tới cũng là một tuần nặng nề, vì dữ liệu về sản xuất công nghiệp, đơn đặt hàng công nghiệp và thương mại sẽ được công bố. Tại Anh, dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng tháng được công bố vào thứ Năm 10/10 sẽ tiết lộ dữ liệu GDP quý thứ ba và liệu nó có bước vào suy thoái kỹ thuật hay không.

 

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) có trụ sở tại Paris vào thứ Tư 09/10 sẽ tiết lộ một cải cách rất được mong đợi của các quy định thuế toàn cầu, được thiết kế để đảm bảo rằng các công ty trực tuyến lớn phải trả phần trăm thuế cao hơn.

 

Theo Reuters (China)