English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Mỹ hạn chế visa với quan chức Trung Quốc vì vụ đàn áp Tân Cương

Hoa Kỳ hạn chế visa đối với các quan chức Trung Quốc để phản đối sự đàn áp với người Hồi giáo ở khu vực Tân Cương. Đây là động thái tiếp theo sau khi Trump cho 28 công ty Trung Quốc vào danh sách đen. Việc này sẽ gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc chỉ 2 ngày trước khi cuộc đàm phán thương mại cấp cao diễn ra ở Washington.

  • Hoa Kỳ hạn chế visa đối với các quan chức Trung Quốc để  phản đối sự đàn áp với người Hồi giáo ở khu vực Tân Cương.

  • Đây là động thái tiếp theo sau khi Trump cho 28 công ty Trung Quốc vào danh sách đen.

  • Việc này sẽ gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc chỉ 2 ngày trước khi cuộc đàm phán thương mại cấp cao diễn ra ở Washington.

Chính quyền Trump đưa ra các hạn chế về vấn đề xin visa đối với các quan chức Trung Quốc hôm thứ ba dưới bối cảnh các nhóm thiểu số Hồi giáo ở khu vực Tân Cương đang bị đàn áp vô nhân đạo.

Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo cho biết các biện pháp đưa ra chỉ nhằm vào các quan chức, những người được cho là chịu trách nhiệm hoặc đồng lõa trong việc giam giữ và đàn áp người Duy Ngô Nhĩ, người Kazakhstan hoặc các thành viên khác của các nhóm thiểu số Hồi giáo trên lãnh thổ Tây Bắc Trung Quốc. Đây là biện pháp tiếp theo sau việc đưa 28 cá thể và công ty an ninh công cộng vào danh sách đen vì bị cáo buộc có liên quan đến việc giám sát và giam giữ các nhóm dân tộc thiểu số, nhằm hạn chế các công ty Hoa Kỳ giao dịch với những công ty này.

"Hoa Kỳ kêu gọi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa chấm dứt ngay chiến dịch đàn áp ở Tân Cương, giải phóng tất cả những người bị giam giữ một cách tùy tiện và ngừng nỗ lực cưỡng chế các thành viên của các nhóm thiểu số Hồi giáo Trung Quốc cư trú ở nước ngoài trở về Trung Quốc để đối mặt với một tương lai mù mịt" - tuyên bố của Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ.

Trong một thông báo trên twitter, ông Pompeo nói rằng Trung Quốc đã bắt giữ hơn một triệu người Hồi giáo trong một chiến dịch tàn bạo và có hệ thống nhằm xóa bỏ tôn giáo và văn hóa ở Tân Cương.

Động thái này làm tăng thêm căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc chỉ hai ngày trước khi các cuộc đàm phán thương mại cấp cao tiếp tục vào thứ Năm tại Washington. Sự bất ổn đã tăng lên trong tuần này ngay khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang hy vọng đạt được thỏa thuận để chấm dứt cuộc chiến thương mại đầy tai hại.

Các chỉ số chứng khoán chính của Hoa Kỳ đã giảm sau các báo cáo ban đầu về việc hạn chế thị thực.

Đầu thứ ba, Trung Quốc đã hối húc Mỹ gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt và ngăn chặn việc Mỹ can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

"Chúng tôi rất mong muốn Hoa Kỳ ngay lập tức dừng việc đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm về vấn đề Tân Cương và "ngưng can thiệp" vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc, và bỏ các cá thể công ty Trung Quốc có liên quan ra khỏi danh sách đen càng sớm càng tốt" một phát ngôn viên từ Bộ tuyên bố vào thứ ba.

Các nhóm nhân quyền buộc tội Trung Quốc đã tham gia vào việc giam giữ, giám sát và tra tấn tùy tiện người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác. Các nhà chức trách đã bắt giữ ít nhất 1 triệu người trong các trại ở khu vực Tân Cương, theo ước tính từ nhiều nguồn tin.

Mỹ đang gia tăng áp lực đối với Trung Quốc trong những ngày gần đây để ép nước này chấm dứt các hành vi đàn áp. Các động thái từ Bộ Ngoại giao và Thương mại chỉ là những điểm chú ý mới nhất trong mối quan hệ căng thẳng giữa hai thủ đô Washington và Bắc Kinh.

Cũng trong tuần này, các tổ chức và doanh nghiệp ở Trung Quốc đã ngừng giao thiệp với Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia sau khi Tổng Giám đốc Houston Rockets Daryl Morey tweet ủng hộ phong trào dân chủ ở Hồng Kông bán-tự trị. Chế độ cộng sản Trung Quốc Cộng hòa phản đối phong trào đòi quyền tự quyết ở Hồng Kông. 



Theo CNBC