English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Mỹ không phát hiện thao túng tiền tệ vào năm 2023, Nhật Bản được thêm vào danh sách giám sát

Bộ Tài chính Hoa Kỳ hôm thứ Năm cho biết không có đối tác thương mại lớn nào dường như đã thao túng tiền tệ của mình vào năm ngoái, nhưng họ đã thêm Nhật Bản vào "danh sách giám sát" ngoại hối, cùng với Trung Quốc, Việt Nam, Đài Loan, Malaysia, Singapore và Đức. đã có trong danh sách trước đó.

© Reuters. FILE PHOTO: Quang cảnh cho thấy một con dấu bằng đồng bên cạnh cánh cửa tại tòa nhà Kho bạc Hoa Kỳ ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 20 tháng 1 năm 2023. REUTERS/Kevin Lamarque/File Photo

Vào thứ Năm, Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết không có đối tác thương mại lớn nào có dấu hiệu thao túng tiền tệ trong năm qua, nhưng đã thêm Nhật Bản vào "danh sách theo dõi" ngoại hối cùng với Trung Quốc, Việt Nam, Đài Loan, Malaysia, Singapore và Đức, những quốc gia đã có mặt trong danh sách trước đó.

Báo cáo tiền tệ bán niên của Bộ Tài chính nhận thấy rằng không có quốc gia nào được xem xét đáp ứng cả ba tiêu chí để kích hoạt "phân tích nâng cao" về các thực tiễn ngoại hối của họ trong bốn quý tính đến tháng 12 năm 2023.

Các quốc gia sẽ tự động được thêm vào danh sách nếu đáp ứng hai trong ba tiêu chí: thặng dư thương mại với Hoa Kỳ ít nhất là 15 tỷ USD, thặng dư tài khoản vãng lai toàn cầu trên 3% GDP và các giao dịch mua ngoại hối một chiều liên tục ít nhất là 2% GDP trong 12 tháng.

Bộ Tài chính cho biết Nhật Bản, Đài Loan, Việt Nam và Đức đều đáp ứng các tiêu chí về thặng dư thương mại và thặng dư tài khoản vãng lai lớn.

Singapore đáp ứng các tiêu chí về can thiệp ngoại hối liên tục và thặng dư tài khoản vãng lai đáng kể, và Malaysia chỉ đáp ứng tiêu chí thặng dư tài khoản vãng lai, nhưng khi đã có mặt trong danh sách, quốc gia này cần hai chu kỳ báo cáo tiền tệ để được loại bỏ.

Trung Quốc được giữ trong danh sách theo dõi vì thặng dư thương mại lớn với Hoa Kỳ và thiếu minh bạch xung quanh các chính sách ngoại hối của mình.

"Bất cập trong việc công bố can thiệp ngoại hối của Trung Quốc và thiếu minh bạch về các đặc điểm chính của cơ chế tỷ giá hối đoái tiếp tục khiến Trung Quốc trở thành ngoại lệ trong số các nền kinh tế lớn và đáng được Bộ Tài chính giám sát chặt chẽ," Bộ Tài chính cho biết trong báo cáo.

Báo cáo cũng đặt câu hỏi về việc Trung Quốc báo cáo dữ liệu về thặng dư tài khoản vãng lai, cho thấy thặng dư giảm xuống còn 1,4% GDP vào năm 2023 từ mức 2,5% vào năm 2022. Bộ Tài chính cho biết dữ liệu về cán cân thanh toán của Trung Quốc được công bố bởi Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước về thặng dư thương mại của nước này dường như mâu thuẫn với dữ liệu hải quan của Trung Quốc và của các đối tác thương mại khác.

Một quan chức Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết cơ quan này đang cố gắng hiểu các "bất thường" như vậy.

CAN THIỆP CỦA NHẬT BẢN

Quan chức này cho biết các can thiệp ngoại hối gần đây của Nhật Bản để đẩy giá trị đồng yên không phải là yếu tố quyết định việc thêm nước này vào danh sách theo dõi tiền tệ. Quan chức này trích dẫn thặng dư thương mại cao của Nhật Bản vào năm 2023 là 62,4 tỷ USD với Hoa Kỳ và thặng dư tài khoản vãng lai toàn cầu là 3,5% GDP, tăng từ 1,8% vào năm 2022.

Nhưng báo cáo của Bộ Tài chính cho biết Nhật Bản đã can thiệp vào tháng 4 và tháng 5 năm 2024 - ngoài khoảng thời gian được đề cập trong báo cáo - lần đầu tiên kể từ tháng 10 năm 2022, mua yên và bán đô la để tăng giá trị đồng yên.

Bộ Tài chính cho biết Nhật Bản minh bạch trong các hoạt động ngoại hối của mình nhưng bổ sung: "Kỳ vọng của Bộ Tài chính là trong các thị trường ngoại hối lớn và tự do, can thiệp chỉ nên được thực hiện trong các trường hợp rất đặc biệt với các cuộc tham vấn trước thích hợp."

Phát biểu với các phóng viên vào thứ Năm, nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản, Masato Kanda, cho biết ông không thấy vấn đề gì khi Nhật Bản được đưa vào danh sách theo dõi tiền tệ của Hoa Kỳ, nói rằng nó được đánh giá theo các tiêu chí cơ học.

Báo cáo cho biết hầu hết các can thiệp ngoại hối vào năm 2023 tập trung vào việc bán đô la - các hành động làm tăng giá trị của đồng tiền so với đô la. Đồng đô la đã tăng giá trong hai năm qua khi Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất mạnh để làm giảm lạm phát.

Mối quan tâm lớn hơn trong báo cáo của Bộ Tài chính là các can thiệp để mua đô la và do đó làm suy yếu các đồng tiền khác.

"Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi trong bốn quý tính đến tháng 12 năm 2023, không có đối tác thương mại nào bị phát hiện thao túng tỷ giá hối đoái giữa đồng tiền của họ và đồng đô la Mỹ để ngăn chặn các điều chỉnh cán cân thanh toán hiệu quả hoặc giành lợi thế cạnh tranh không công bằng trong thương mại quốc tế," Bộ Tài chính cho biết.

Thặng dư tài khoản vãng lai của Việt Nam đã tăng lên 5,8% GDP vào năm 2023, trong khi thặng dư thương mại hàng hóa và dịch vụ của nước này với Hoa Kỳ là 103 tỷ USD, đáp ứng các tiêu chí để vào danh sách theo dõi.

Việt Nam, đang tìm kiếm sự công nhận của Hoa Kỳ là một nền kinh tế thị trường, đã "truyền đạt đáng tin cậy" với Bộ Tài chính rằng nước này đã thực hiện các giao dịch mua ròng ngoại hối tương đương 1,5% GDP, dưới ngưỡng 2% của Bộ Tài chính, vào năm 2023.

Bộ Tài chính cho biết họ "vẫn hài lòng" với tiến bộ của Việt Nam trong việc hiện đại hóa tính minh bạch của chính sách tiền tệ và quản lý tỷ giá hối đoái và sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.