English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc cam kết hợp tác chiến lược để tăng cường an ninh, kinh tế

Bộ trưởng thương mại và thương mại của Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc hôm thứ Tư tuyên bố sẽ hợp tác về các vấn đề chiến lược bao gồm an toàn trí tuệ nhân tạo (AI), kiểm soát xuất khẩu, chuỗi cung ứng năng lượng sạch và chất bán dẫn.

© Reuters. Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Ken Saito, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo và Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Ahn Duk-geun chụp ảnh báo chí trong Hội nghị Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp ba bên đầu tiên

Bộ trưởng Thương mại của Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc hôm thứ Tư đã tuyên bố sẽ hợp tác về các vấn đề chiến lược bao gồm an toàn trí tuệ nhân tạo (AI), kiểm soát xuất khẩu, chuỗi cung ứng năng lượng sạch và chất bán dẫn.

"Chúng tôi đang tăng cường nỗ lực để hợp tác," Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo phát biểu khi bắt đầu cuộc họp tại Washington. Raimondo nhấn mạnh: "Vì ba chúng tôi là những nền kinh tế hàng đầu về sản xuất, dịch vụ, công nghệ và đổi mới, chúng tôi phải hợp tác cùng nhau vì lợi ích không chỉ cho đất nước của chúng tôi mà còn cho sự an toàn và an ninh của thế giới."

Cô tham gia cuộc họp ba bên khai mạc với Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Ken Saito và Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Ahn Duk-geun. Các cuộc gặp này đã được quyết định tại hội nghị thượng đỉnh tháng 8 tại Trại David.

Trong một tuyên bố sau cuộc họp, các bộ trưởng cho biết họ sẽ "tập trung nỗ lực chung vào một loạt lĩnh vực chiến lược nhằm tăng cường an ninh và thịnh vượng của người dân chúng tôi và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Chúng tôi mong muốn ưu tiên hợp tác để tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng trong các lĩnh vực quan trọng, bao gồm chất bán dẫn và pin", cũng như an toàn trí tuệ nhân tạo, khoáng sản quan trọng, an ninh mạng và thiết lập tiêu chuẩn kỹ thuật.

Saito cho biết cả ba "đã đồng ý hiện thực hóa chuỗi cung ứng mạnh mẽ và đáng tin cậy cho các vật liệu chiến lược bằng cách hợp tác với các quốc gia có cùng chí hướng, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc, đồng thời thiết kế một thị trường nơi các yếu tố khác ngoài giá cả được đánh giá công bằng."

Tháng trước, Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố sẽ tăng mạnh thuế quan đối với các khoáng sản quan trọng từ Trung Quốc khi Washington nỗ lực giảm bớt sự thống trị của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng.

Vào tháng 3, một quan chức của Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết nước này đang yêu cầu các đồng minh ngăn chặn các công ty trong nước cung cấp một số công cụ sản xuất chip cho khách hàng Trung Quốc, đây là một phần quan trọng trong nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm cản trở khả năng sản xuất chip của Trung Quốc.

Ahn cho biết: “Chúng tôi hy vọng cuộc họp của các bộ trưởng công nghiệp Hàn Quốc-Mỹ-Nhật Bản sẽ đóng vai trò là cơ sở thể chế để tăng cường và phát triển hợp tác công nghiệp giữa ba nước và cùng nhau ứng phó với những rủi ro toàn cầu”.