English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Mỹ nói 'không thể' hỗ trợ Iran sau vụ rơi máy bay trực thăng

Hoa Kỳ hôm thứ Hai cho biết, do chủ yếu là lý do hậu cần, họ đã không thể chấp nhận yêu cầu trợ giúp của Iran sau vụ tai nạn trực thăng vào cuối tuần qua khiến Tổng thống Ebrahim Raisi thiệt mạng, đồng thời Washington cũng bày tỏ lời chia buồn.

© Reuters. Toàn cảnh đống đổ nát của chiếc trực thăng của tổng thống Iran Ebrahim Raisi tại địa điểm rơi trên một ngọn núi ở khu vực Varzaghan, tây bắc Iran, ngày 20 tháng 5 năm 2024. Stringer/WANA (Thông tấn xã Tây Á) qua REUTERS

Hoa Kỳ hôm thứ Hai cho biết, do chủ yếu là lý do hậu cần, họ đã không thể chấp nhận yêu cầu trợ giúp của Iran sau vụ tai nạn trực thăng vào cuối tuần qua khiến Tổng thống Ebrahim Raisi thiệt mạng, đồng thời Washington cũng bày tỏ lời chia buồn.

Yêu cầu hiếm hoi từ Iran, quốc gia coi Hoa Kỳ và Israel là đối thủ chính, được tiết lộ bởi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trong một cuộc họp báo.

"Chúng tôi đã nhận được yêu cầu trợ giúp từ chính phủ Iran. Chúng tôi đã làm rõ với họ rằng chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ, như chúng tôi sẽ làm đối với bất kỳ yêu cầu nào từ chính phủ nước ngoài trong tình huống như vậy," phát ngôn viên Matthew Miller nói với các phóng viên.

"Cuối cùng, do chủ yếu là lý do hậu cần, chúng tôi đã không thể cung cấp sự hỗ trợ đó," ông Miller cho biết mà không giải thích thêm.

Xác trực thăng bị cháy đen, chở Raisi, Bộ trưởng Ngoại giao Hossein Amirabdollahian và sáu hành khách và phi hành đoàn khác, đã được tìm thấy vào sáng thứ Hai sau cuộc tìm kiếm qua đêm trong điều kiện bão tuyết.

Iran vẫn chưa đưa ra bất kỳ lời giải thích chính thức nào về nguyên nhân vụ tai nạn của chiếc trực thăng Bell 212 do Mỹ sản xuất tại các ngọn núi gần biên giới Azerbaijan.

Khi được hỏi liệu ông có lo ngại rằng Tehran có thể đổ lỗi cho Washington hay không, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin nói: "Hoa Kỳ không có bất kỳ vai trò nào trong vụ tai nạn đó."

"Tôi không thể suy đoán về nguyên nhân có thể xảy ra," ông nói thêm.

Vụ tai nạn xảy ra trong bối cảnh bất đồng ngày càng gia tăng ở Iran về hàng loạt các cuộc khủng hoảng chính trị, xã hội và kinh tế. Các nhà cầm quyền giáo sĩ của Iran đang phải đối mặt với áp lực quốc tế về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran và quan hệ quân sự ngày càng sâu sắc với Nga trong cuộc chiến tại Ukraine.

Tuy nhiên, Austin đã giảm bớt lo ngại của Hoa Kỳ rằng vụ tai nạn có thể gây ra những tác động an ninh ngay lập tức tại Trung Đông.

"Tôi không nhất thiết phải thấy bất kỳ tác động an ninh khu vực rộng lớn nào vào thời điểm này," ông nói.

Theo hiến pháp của Cộng hòa Hồi giáo, một cuộc bầu cử tổng thống mới phải được tổ chức trong vòng 50 ngày.

Suzanne Maloney, một học giả về Iran tại viện nghiên cứu Brookings Institution, cho biết Khamenei và các dịch vụ an ninh của Iran sẽ cố gắng tránh bất kỳ sự nhận thức nào về tính dễ tổn thương trong giai đoạn chuyển tiếp này.


"Do đó, tôi dự đoán Iran sẽ trở nên lo lắng và phản ứng nhanh nhạy hơn trong ngắn hạn nhưng nghịch lý thay có thể nguy hiểm hơn nếu họ cảm thấy mình đang bị đe dọa," Maloney nói.