English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Mỹ thờ ơ với lệnh cấm kim cương của Nga của G7 sau phản ứng dữ dội của ngành

Hoa Kỳ đang đánh giá lại các yếu tố nghiêm ngặt nhất của lệnh cấm kim cương Nga từ Nhóm Bảy nền dân chủ lớn, sau sự phản đối của các nước châu Phi, các nhà đánh bóng đá quý Ấn Độ và các thợ kim hoàn ở New York, bảy nguồn tin cho biết.

© Reuters. FILE PHOTO: Một nhân viên nhìn vào một viên kim cương thô tại "Flanders Manufacturing", khi G7 cân nhắc lệnh cấm nhập khẩu kim cương của Nga nhằm giảm doanh thu cho cuộc chiến của Moscow ở Ukraine, Antwerp, Bỉ, ngày 30 tháng 10 năm 2023. REUTERS/Johanna Geron/File hình chụp

Hoa Kỳ đang đánh giá lại các yếu tố nghiêm ngặt nhất của lệnh cấm kim cương Nga từ Nhóm Bảy nền dân chủ lớn (G7) sau sự phản đối từ các quốc gia châu Phi, các nhà chế tác đá quý Ấn Độ và các thợ kim hoàn ở New York, theo bảy nguồn tin cho biết.

Gói trừng phạt, được đồng ý vào tháng 12 và bao gồm lệnh cấm trên toàn Liên minh châu Âu, đại diện cho một trong những cuộc thay đổi lớn nhất của ngành công nghiệp này trong nhiều thập kỷ.

Hai trong số các nguồn tin quen thuộc với các cuộc đàm phán cho biết người Mỹ đã ngừng tham gia vào các nhóm làm việc của G7 về các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt, với một nguồn mô tả họ là "có mặt nhưng không tham gia".

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ từ chối bình luận.

Một quan chức cấp cao trong chính quyền Biden cho biết Washington không thay đổi lập trường và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm việc với G7.

"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi tìm được sự cân bằng đúng đắn giữa việc gây tổn hại cho Nga và đảm bảo rằng mọi thứ có thể thực hiện được," quan chức này, người yêu cầu giấu tên, cho biết.

Các lệnh trừng phạt của G7 nhằm đánh vào một nguồn doanh thu khác cho nỗ lực chiến tranh của Kremlin ở Ukraine, mặc dù với khoảng 3,5 tỷ USD, theo kết quả năm 2023 của công ty khai thác mỏ Alrosa do nhà nước Nga điều hành, kim cương chỉ chiếm một phần nhỏ trong lợi nhuận mà Moscow kiếm được từ dầu và khí đốt.

Kể từ tháng 3, các nhà nhập khẩu vào các nước G7 phải tự chứng nhận rằng kim cương không có nguồn gốc từ Nga, nước sản xuất kim cương thô hàng đầu thế giới. Các lệnh trừng phạt đã được áp dụng đối với nhập khẩu trực tiếp các loại đá quý từ Nga vào tháng 1.

Từ tháng 9, lệnh cấm của EU sẽ yêu cầu kim cương từ 0,5 carat trở lên phải qua Antwerp, trung tâm kim cương có tuổi đời hàng thế kỷ ở Bỉ, để được cấp chứng nhận truy xuất nguồn gốc bằng công nghệ blockchain - sổ cái kỹ thuật số được sử dụng bởi các loại tiền điện tử.