English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Mỹ-Trung áp thuế lẫn nhau đã trở thành "chuyện bình thường”

Trump cho biết giai đoạn đầu của Hiệp định thương mại tổng thống của Mỹ với Trung Quốc đến nay là "thỏa thuận vĩ đại nhất và quy mô cũng là lớn nhất", ngay cả khi mọi thứ không được chưa hình thành văn bản, và thuế Mỹ đối với hàng hóa của Trung Quốc chủ yếu vẫn không thay đổi.

Trump cho biết giai đoạn đầu của Hiệp định thương mại tổng thống của Mỹ với Trung Quốc đến nay là "thỏa thuận vĩ đại nhất và quy mô cũng là lớn nhất", ngay cả khi mọi thứ không được chưa hình thành văn bản, và thuế Mỹ đối với hàng hóa của Trung Quốc chủ yếu vẫn không thay đổi.

 

Trong lúc Trump ca ngợi Trung Quốc đồng ý mua càng nhiều càng tốt 50 tỷ USD của sản phẩm nông nghiệp cùng một lúc, ông vẫn đang chuẩn bị duy trì đánh thuê lên hàng xuất khẩu trăm tỷ USD của Trung Quốc, điều này dẫn đến mối quan tâm về việc liệu thuế quan đã trở thành "chuyện bình thường".

 

Cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đã diễn ra được 15 tháng. Với sự biến mất của người mua Trung Quốc, nông dân Mỹ phải để mùa màng bị thối rữa. Ước tính cuộc chiến thương mại đã gây thiệt hại 850 tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu, tương đương với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Thụy Sĩ.

 

Cuộc họp báo của Nhà Trắng hầu như không công bố các chi tiết cụ thể của thỏa thuận và tuyên bố chính thức của Trung Quốc thậm chí còn “ảm đảm” hơn --- tuyên bố ám chỉ rằng các quan chức Trung Quốc nghĩ rằng họ hoàn toàn không đạt được thỏa thuận.

 

Có nguồn tin cho biết, ban đầu vấn đề dẫn đến một cuộc chiến thương mại là do yêu cầu cốt lõi của Mỹ về mô hình kinh tế mà Trung Quốc chủ đạo vẫn chưa được giải quyết, trong đó bao gồm Trung Quốc yêu cầu doanh nghiệp nước ngoài chuyển giao công nghệ xem như “mức phí” hoạt động ở Trung Quốc; thực hiện mức trợ cấp không công bằng cho các doanh nghiệp nhà nước, làm sản lượng thị trường toàn cầu cung vượt quá cầu.

 

D. Nathan Sheets, cựu giám đốc các vấn đề quốc tế tại Kho bạc Mỹ, cho biết Mỹ không tin rằng "có thể có sự linh hoạt hoặc nhượng bộ về những vấn đề này".

 

"Vấn đề mà Mỹ phải đối mặt là nếu đây là vấn đề, chúng ta có thực sự phải áp đặt một mức thuế khổng lồ đối với Trung Quốc không?", Hitz nói. Ông hiện đang là Giám đốc phân tích kinh tế cho PGIM Thu nhập cố định, một công ty quản lý tài sản.

 

Các chuyên gia thương mại và các nhà phân tích thị trường Trung Quốc tin rằng trước khi Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau vào giữa tháng 11, Trung Quốc và Mỹ có thể không thể đạt được thỏa thuận về các chi tiết. Ngay cả khi có thể đạt được, Trung Quốc không sẵn sàng đưa ra những nhượng bộ cần thiết cho các cuộc tham vấn "giai đoạn hai" khó khăn hơn, mà sẽ chịu đựng mức thuế cao của Mỹ.

 

Vào năm 2009, Mohamed El-Erian, người ở PIMCO, đã sử dụng thuật ngữ mới, bình thường, để mô tả mô hình tăng trưởng toàn cầu thấp và lãi suất thấp sau cuộc khủng hoảng tài chính.

 

10 năm sau, "chuyện bình thường" mới này có thể xây dựng một mô hình: Mỹ áp thuế vô thời hạn cao trên đại đa số hàng hóa Trung Quốc, Trung Quốc đối với hầu hết hàng hóa của Mỹ cũng đánh thuế nặng nề - điều này làm nền kinh tế toàn cầu tiếp tục “trì hoãn”, vì hành động đáp trả của Bắc Kinh sẽ không giải quyết vấn đề tận gốc.

 

Trung tâm Mỹ Nghiên cứu Quốc tế và Kinh tế chính trị thương mại của Trung Quốc Giám đốc nghiên cứu Gan Side (Scott Kennedy) chiến lược và cho biết lệnh ngừng bắn thương mại hôm thứ Sáu "chỉ đẩy vấn đề gai góc, mà hiện nay là đủ cho cả hai bên." Ông nói, cuối cùng thì "chính quyền Trump có thể hoàn toàn không có nó, và các công ty Trung Quốc sẽ không bị ràng buộc. "

 

Trước khi bắt đầu cuộc chiến thương mại, triển vọng kinh tế toàn cầu rất sáng sủa. Vào cuối năm 2017, chính quyền Trump sắp ban hành lệnh cắt giảm thuế rộng rãi nhằm mục đích tích cực thúc đẩy đầu tư của công ty và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ, châu Âu đã nổi lên từ suy thoái sau khủng hoảng, nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại nhưng cho thấy khả năng phục hồi.

 

Các hoạt động kinh tế toàn cầu đang tăng tốc. Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã viết vào tháng 10/2017 và dự đoán rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2018 sẽ đạt 3.7%.

 

Kể từ khi chiến tranh thương mại bùng nổ, Trung Quốc đã áp thuế đối với hàng hóa bán ra của Mỹ trị giá hơn 110 tỷ USD, bao gồm hầu hết tất cả các mặt hàng trừ máy bay thương mại. Mỹ đã áp đặt thuế quan đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ với giá trị khoảng 375 tỷ USD khoảng 550 tỷ USD mỗi năm.

 

Chủ tịch mới của IMF Georgieva cảnh báo trong tháng này rằng xung đột thương mại đã đưa nền kinh tế toàn cầu vào tình trạng "chậm lại đồng bộ", và hiệu ứng tích lũy của nó có thể có nghĩa là tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu sẽ giảm 700 tỷ USD, chủ yếu là do thương mại. Sự không chắc chắn gây ra bởi căng thẳng đã làm suy yếu nghiêm trọng đầu tư của công ty và làm tổn thương thị trường.

 

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed / Fed) cũng đã đưa ra dự đoán tương tự, cắt giảm ước tính GDP toàn cầu 1% tương đương 850 tỷ USD.

 

Liên minh châu Âu ngày 6/9 tuyên bố rằng tăng trưởng kinh tế của khu vực đồng euro trong quý hai năm nay đã giảm một nửa do nền kinh tế Đức ký hợp đồng và thương mại chậm lại.

 

Trong một báo cáo được viết bởi Hội nghị Kinh tế Oxford ngay sau cuộc họp báo của Nhà Trắng, thông báo của Trump, chỉ làm giảm vấn đề thương mại xuống mức GDP toàn cầu là 0.1%. Sau khi Trung Quốc và Mỹ đạt được thỏa thuận về hiệp định thương mại giai đoạn đầu, Mỹ đã đình chỉ việc thực hiện các biện pháp điều chỉnh thuế quan đối với Trung Quốc có hiệu lực vào ngày 15 tháng 10.

 

David Dollar, một chuyên gia kinh tế Trung Quốc tại Viện Brookings cho biết, bằng cách giữ lại tất cả các mức thuế áp đặt khác, chính quyền Trump có thể nói rằng họ cứng rắn với Trung Quốc và họ sẽ không nhượng bộ.

 

Khả năng tham vấn thêm và Trung Quốc “nới lỏng” hơn dường như không lớn.

 



Theo Reuters