English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

NAB của Úc công bố lợi nhuận giảm, các nhà đầu tư vui mừng vì biên lợi nhuận ổn định

Ngân hàng Quốc gia Úc, ngân hàng cho vay lớn thứ 3 tại quốc gia này xét theo tổng dư nợ, đã báo cáo vào thứ sáu rằng lợi nhuận đã giảm trong quý 2 do lạm phát đẩy chi phí lên cao và làm gia tăng cạnh tranh, nhưng cho biết biên lợi nhuận hoạt động cốt lõi vẫn ổn định, qua đó đẩy giá cổ phiếu của ngân hàng lên cao hơn.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Logo của Ngân hàng Quốc gia Úc được trưng bày bên ngoài tòa nhà trụ sở chính của họ ở trung tâm Sydney, Úc ngày 4 tháng 8 năm 2017. REUTERS/David Gray/Ảnh tập tin

Ngân hàng Quốc gia Úc (NAB), ngân hàng cho vay lớn thứ ba tại Úc, đã trải qua một quý khó khăn với lợi nhuận giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 1,75 tỷ đô la Úc. Mặc dù lợi nhuận giảm, ngân hàng vẫn đáp ứng được kỳ vọng của các nhà phân tích và cho thấy biên lợi nhuận hoạt động cốt lõi vẫn ổn định, điều này đã hỗ trợ giá cổ phiếu tăng 1,5% giữa phiên giao dịch.

Tình hình kinh doanh của NAB bị ảnh hưởng bởi lạm phát cao dẫn đến chi phí tăng và cạnh tranh gia tăng, nhưng những dấu hiệu về sự ổn định trong biên độ lãi suất ròng (NIM) đã cung cấp một số sự yên tâm cho các nhà đầu tư. NIM là một chỉ số quan trọng đo lường hiệu quả hoạt động của ngân hàng bằng cách so sánh lãi suất thu được từ các khoản vay với lãi suất trả cho người gửi tiền.

Tuy nhiên, NAB cũng đối mặt với thách thức tăng trong số các khoản nợ xấu, với tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ đạt mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2021. Điều này phản ánh sự suy giảm liên tục trong danh mục cho vay kinh doanh và thế chấp tại Úc, đặc biệt là trong bối cảnh một số doanh nghiệp đang phải xin quản lý bên ngoài.

Trong bối cảnh này, việc đầu tư vào NAB có thể được xem xét cẩn trọng. Đối với những nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội trên thị trường chứng khoán, điều quan trọng là phải cân nhắc các yếu tố như chất lượng tài sản và biên lợi nhuận của ngân hàng, cũng như tình hình kinh tế rộng lớn hơn mà NAB đang hoạt động. Nhìn chung, dù NAB vẫn là một trong những ngân hàng hàng đầu tại Úc, những thách thức hiện tại có thể ảnh hưởng đến triển vọng dài hạn của nó và cần được theo dõi chặt chẽ.