English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Nam Sudan quay lại kế hoạch tiếp quản ngành dầu mỏ

Kế hoạch của Nam Sudan nhằm nắm quyền kiểm soát các mỏ dầu từ các công ty nước ngoài

Kế hoạch của Nam Sudan nhằm nắm quyền kiểm soát các mỏ dầu từ các công ty nước ngoài, hợp đồng hết hạn vào năm 2027, không thể thực hiện được do thiếu tài chính và năng lực, Bloomberg dẫn lời cơ quan kế hoạch quốc gia của quốc gia mới độc lập này cho biết trong một hội nghị kinh tế quốc  gia. 


Kế hoạch ban đầu là Tập đoàn Dầu khí Nile thuộc sở hữu nhà nước của Nam Sudan sẽ tiếp quản các hoạt động khai thác dầu mỏ ở nước ngoài khi hợp đồng hết hạn. 

Các nhà khai thác tư nhân trong ngành dầu mỏ của Nam Sudan bao gồm CNPC khổng lồ của Trung Quốc và Petronas của Malaysia. Ngoài ra, ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của hội nghị là kế hoạch tạo ra một đường ống thay thế cho phép Nam Sudan nằm trong đất liền trở thành lối thoát thứ hai để đưa dầu ra thị trường, bỏ qua Sudan, quốc gia đang sa lầy trong cuộc nội chiến. Trong khi cuộc chiến tranh khốc liệt ở Sudan vẫn chưa ảnh hưởng đến xuất khẩu dầu mỏ của Nam Sudan, ngày càng có nhiều lo ngại rằng khi xung đột tiếp tục gia tăng, dầu mỏ sẽ gặp rủi ro.

Vào Chủ nhật, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một khu chợ mở ở Khartoum, thủ đô của Sudan, đã giết chết hàng chục người khi quân đội nước này và một nhóm bán quân sự đối thủ tranh giành quyền kiểm soát.

Cuối tuần qua, Tổng thống Nam Sudan, Salva KIir, phát biểu tại một hội nghị rằng cuộc chiến ở Sudan, diễn ra từ tháng 4, đang tàn phá nền kinh tế của khu vực thông qua làn sóng người tị nạn khổng lồ.

Cũng có những lo ngại ngày càng tăng rằng chính Nam Sudan có thể rơi vào nội chiến trong bối cảnh sự tức giận ngày càng tăng đối với việc sử dụng nguồn thu từ dầu mỏ của đất nước.

Phục hồi sau cuộc nội chiến chỉ kết thúc vào năm 2018 với một thỏa thuận chia sẻ quyền lực không ổn định, nền kinh tế Nam Sudan vẫn chưa ổn định. Theo ghi nhận của Nhóm Khủng hoảng, trong chiến tranh, Tổng thống Kiir đã “thế chấp xuất khẩu dầu trong tương lai để lấy các khoản vay ứng trước từ một nhóm nhỏ các nhà kinh doanh hàng hóa và ngân hàng thương mại, chồng chất nợ nần trong khi che giấu tài chính của đất nước ngày càng xa tầm mắt”.

Nguồn oilprice