English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Năng lượng & kim loại quý - đánh giá và triển vọng hàng tuần

Thỏa thuận được chờ đợi nhiều để tăng trần nợ của Hoa Kỳ đã được ký kết, Tổng thống Joe Biden cho biết vào thứ Bảy, có khả năng đặt thị trường chứng khoán và hàng hóa vào một làn sóng chấp nhận rủi ro mới - sau nhiều tuần lo sợ về việc chính phủ không trả được nợ.

Thỏa thuận được chờ đợi nhiều để tăng trần nợ của Hoa Kỳ đã được ký kết, Tổng thống Joe Biden cho biết vào thứ Bảy, có khả năng đặt thị trường chứng khoán và hàng hóa vào một làn sóng chấp nhận rủi ro mới - sau nhiều tuần lo sợ về việc chính phủ không trả được nợ.


“Đầu giờ tối nay, Diễn giả McCarthy và tôi đã đạt được thỏa thuận về ngân sách trên nguyên tắc,” Biden cho biết trong một thông báo trên Twitter, chỉ 24 giờ sau khi Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết chính quyền có thời hạn đến ngày 5 tháng 6 để tránh vỡ nợ. 

Lãnh đạo Quốc hội của Đảng Cộng hòa Kevin McCarthy và Đảng Dân chủ do Biden lãnh đạo và Lãnh đạo Đa số Thượng viện Charles Schumer đã bất đồng trong hơn một tháng trong việc nâng trần nợ 31,4 nghìn tỷ đô la.  

Do đó, thị trường hàng hóa ít chấp nhận rủi ro, với giá thấp hơn thường đối với các tài sản nhạy cảm về kinh tế như dầu mỏ và đồng , và hành động hỗn hợp tốt nhất đối với vàng trú ẩn an toàn. Để đề phòng, Fitch Ratings hôm thứ Sáu cho biết họ đã xếp 11 trái phiếu liên kết tín dụng của Mỹ vào “Xếp hạng Theo dõi Tiêu cực”, trong trường hợp không thể thống nhất được mức trần nợ cao hơn. 

Việc loại bỏ mối đe dọa vỡ nợ cho thấy rằng các tài sản rủi ro, bao gồm cả hàng hóa, có thể tăng cao hơn khi thị trường mở cửa trở lại vào thứ Ba sau ngày cuối tuần của Ngày Tưởng niệm. 

Tuy nhiên, với dữ liệu lạm phát mới nhất cho thấy Cục Dự trữ Liên bang có thể không thực hiện việc tăng lãi suất tại cuộc họp ngày 14 tháng 6, bất kỳ đợt tăng giá nào cũng có thể sẽ diễn ra mạnh mẽ lúc đầu, trước khi giảm nhẹ hoặc thậm chí nới lỏng trong hai tuần tới.

Fed đã tăng lãi suất 10 lần kể từ khi đại dịch coronavirus kết thúc vào tháng 3 năm 2022, tăng tổng cộng 500 điểm cơ bản, tương đương 5%, đưa lãi suất lên mức cao nhất là 525 điểm cơ bản, tương đương 5,25%.

Thống đốc Fed Chris Waller cho biết vào đầu tuần này rằng ngân hàng trung ương có thể bỏ qua việc tăng lãi suất vào tháng 6 nhưng vẫn nghiêng về việc tăng lãi suất vào tháng 7 tùy thuộc vào dữ liệu lạm phát. Trong khi đó, Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard, một trong những người ủng hộ tích cực hơn cho chính sách tiền tệ chặt chẽ hơn, đã đề xuất ít nhất hai lần tăng lãi suất nữa trong năm nay, tổng cộng là 50 điểm cơ bản, sẽ đưa lãi suất lên mức cao nhất là 5,75%. 

Ông Biden cho biết thỏa thuận nợ đạt được hôm thứ Bảy chỉ là sơ bộ và cần có sự phê chuẩn của cả hai bên. “Thỏa thuận thể hiện sự thỏa hiệp, có nghĩa là không phải ai cũng đạt được điều họ muốn,” Tổng thống nói. 
“Trong ngày hôm sau, các nhóm đàm phán của chúng tôi sẽ hoàn thiện văn bản lập pháp và thỏa thuận sẽ được chuyển đến Hạ viện và Thượng viện Hoa Kỳ,” ông nói thêm, đồng thời kêu gọi hai bên “thông qua thỏa thuận ngay lập tức”.

Dầu: Thanh toán và hoạt động thị trường 

Dầu thô West Texas Middle, hay WTI , được giao dịch tại New York ở mức 72,67 USD, tăng 84 cent, tương đương 1,2%. Dầu WTI đã giảm 3% trong phiên trước, nhưng vẫn cố gắng kết thúc tuần tăng 1,6%, kéo dài mức tăng 2,2% của tuần trước.

Dầu Brent giao dịch tại London , tiêu chuẩn toàn cầu cho dầu, ổn định ở mức 77,12 USD, tăng 86 cent. Dầu Brent kết thúc tuần tăng 1,8% sau khi tăng 1,9% trong tuần trước.

Dầu đã tăng tới 2% ban đầu ở mức cao nhất vào thứ Sáu nhưng đã trả lại một phần lợi nhuận đó sau khi thước đo ưa thích của Fed về lạm phát của Hoa Kỳ xuất hiện nóng hơn dự báo cho tháng 4, cho thấy rằng ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất một lần nữa vào tháng 6 và Tháng 7 so với kỳ vọng tạm dừng.

Tất cả các chỉ số chính trong cái gọi là Chi tiêu tiêu dùng cá nhân, hay PCE , Chỉ số đã tăng trong tháng trước so với mức dự báo khi Fed tìm kiếm sâu sắc các chỉ số có thể buộc phải duy trì chính sách tiền tệ cao hơn trong thời gian dài hơn vốn đã có lãi suất 10 tăng trong 15 tháng.

Trong năm tính đến tháng 4, Chỉ số PCE đã mở rộng ở mức 4,4% so với dự báo là 3,9% và mức tăng trưởng trước đó là 4,2%. Riêng trong tháng 4 , nó đã tăng 0,4%, đúng như dự đoán và so với mức tăng 0,1% trước đó.

PCE “lõi” , loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng dễ bay hơi, đã tăng 4,7% trên cơ sở hàng năm so với cả tỷ lệ dự kiến ​​và tỷ lệ trước đó là 4,6%. Trên cơ sở hàng tháng , nó tăng 0,4% so với dự báo và tỷ lệ trước đó là 0,3%.

Nhà kinh tế học Adam Button cho biết trên diễn đàn ForexLive: “ Lạm phát là một vấn đề và người tiêu dùng vẫn rất nóng lòng. “Fed sẽ tăng lãi suất một lần nữa và hiện tại tỷ lệ cược là 58-42% cho tháng 6 và tháng 7 là 100% với một chút cơ hội tăng lãi suất khác. Tại một thời điểm nào đó, Fed sẽ phải tạm dừng và đánh giá nhưng hiện tại chúng tôi đang đạt được một số con số năng lượng rất cao và điều đó là không đủ để đưa lạm phát lên mức 3 tay cầm. Tối thiểu, Fed cần bắt đầu thấy một số con số hàng tháng ở mức +0,3% hoặc thấp hơn.”

Trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, các nhà giao dịch dầu mỏ đã cố gắng bù đắp khoản lỗ từ phiên giao dịch trước đó khi Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak rút lại bình luận của ông từ hôm thứ Năm rằng liên minh OPEC+ sẽ không cắt giảm sản lượng một lần nữa tại cuộc họp vào ngày 4 tháng Sáu.

OPEC+, một liên minh gồm 13 quốc gia trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ do Saudi dẫn đầu và 10 nhà sản xuất dầu mỏ khác do Nga đứng đầu, đã đạt được thành công hạn chế trong hai tháng qua trong việc cố gắng đẩy giá dầu thô lên bằng việc cắt giảm sản lượng.

Vào tháng 4, OPEC + đã công bố cắt giảm 1,7 triệu thùng mỗi ngày, ngoài cam kết trước đó là giảm 2 triệu thùng mỗi ngày. 

Sau khi đợt cắt giảm tháng 4 được công bố, giá dầu thô chỉ tăng trong 2 tuần, trước khi giảm xuống trong 4 tuần, mất khoảng 15%. Mức giảm trước đó còn tồi tệ hơn, dẫn đến chỉ vài ngày tăng trước khi giá giảm xuống mức thấp nhất trong 15 tháng vào tháng Ba.

Novak, có khả năng cảm nhận được rằng một đợt cắt giảm khác sẽ không ảnh hưởng nhiều đến tập đoàn, cho biết hôm thứ Năm rằng ông vẫn đang chờ “đánh giá về tình hình trên thị trường”.

"Nhưng tôi không nghĩ rằng sẽ có bất kỳ bước đi mới nào, bởi vì chỉ một tháng trước, một số quyết định đã được đưa ra liên quan đến việc một số quốc gia tự nguyện giảm sản lượng dầu do chúng ta thấy tốc độ phục hồi kinh tế toàn cầu chậm lại." ông đã được báo Izvestia trích dẫn trong một báo cáo do Reuters sao chép.

Tuy nhiên, vào thứ Sáu, Novak gợi ý rằng Bloomberg đã đưa những bình luận của mình ra khỏi ngữ cảnh, mặc dù ông không phản đối báo cáo của Reuters.

“Chúng tôi không đồng ý với việc Bloomberg xuyên tạc thông tin, dựa trên trích dẫn không đầy đủ, tuyên bố Nga không đồng ý với khả năng đưa ra quyết định tại cuộc họp trong tương lai,” phó thủ tướng nói. “Nga sẽ tham gia thảo luận với các đối tác để xác định điều gì là tốt nhất cho thị trường trong khi vẫn tuân thủ tất cả các quyết định trước đó.”

Dầu: Triển vọng Kỹ thuật WTI

Sunil Kumar Dixit, chiến lược gia trưởng kỹ thuật tại SKCharting.com, cho biết bất chấp kết quả của thỏa thuận trần nợ giữa Nhà Trắng và đảng Cộng hòa trong quốc hội, hành động của WTI tuần trước cho thấy đà tăng tạm dừng trước khi chuẩn dầu thô của Mỹ có thể tăng cao hơn.

Dixit cho biết: “WTI sẽ đạt đến Dải bollinger trung bình hàng tuần là 75,90 đô la nếu nó lấy lại đà tăng đã mất vào đầu tuần này”. “Sự tích lũy động lượng từ các khu vực hỗ trợ rất có thể sẽ tiếp tục xu hướng tăng, nhắm mục tiêu kiểm tra lại mức 73,80 đô la và tăng cao hơn lên 74,70 đô la, tiếp theo là 75,90 đô la.”

Vì bất kỳ lý do gì, nếu dầu quay trở lại mức thấp hơn, hãy kỳ vọng giá sẽ quay trở lại mức hỗ trợ 70 đô la, với mục tiêu kiểm tra mức 68 đô la, Dixit nói thêm.

Vàng: Thanh toán và hoạt động thị trường 

Giá vàng giao tháng 6 trên sàn Comex của New York đã thực hiện giao dịch cuối cùng sau khi thanh toán là 1.946,10 USD, sau khi chốt phiên thứ Sáu ở mức 1.944,30 USD/ounce, chỉ tăng 60 cent, tương đương 0,03% trong ngày. Hợp đồng tương lai vàng chuẩn đã giảm xuống mức thấp nhất trong 9 tuần là 1.936,90 USD vào đầu ngày, sau khi đạt mức cao nhất mọi thời đại là 2.085,40 USD vào ngày 4 tháng 5. Trong tuần, vàng tháng 6 đã giảm 2% sau khi giảm thêm 2% vào tuần trước và 0,25% vào tuần trước đó.

Giá vàng giao ngay, phản ánh các giao dịch vật chất bằng vàng thỏi và được một số nhà giao dịch theo sát hơn so với giá tương lai, ổn định ở mức 1.945,74 USD, tăng 4,89 USD, hay 0,3% trong ngày. Vàng giao ngay đã giảm xuống mức thấp nhất trong ba tuần là 1.936,85 USD vào đầu phiên, sau khi đạt mức cao kỷ lục 2.073,29 USD vào đầu tháng này. Trong tuần, vàng giao ngay đã giảm 1,7%, sau khi giảm thêm 1,7% vào tuần trước và 0,3% vào tuần trước đó.

Craig Erlam, nhà phân tích tại nền tảng giao dịch trực tuyến OANDA, cho biết xu hướng tăng giá của vàng dường như bị rạn nứt nhưng không bị phá vỡ hoàn toàn.

Vàng: Triển vọng giá 

Dixit của SKCharting cho biết, mặc dù thỏa thuận trần nợ tạm thời do Biden công bố có thể ảnh hưởng đến vàng, nhưng kim loại màu vàng có thể tồn tại sau một đợt bán tháo lớn hơn nếu giá giao ngay duy trì trên mức Fibonacci 50% là 1.942 USD/ounce.

“Chúng tôi kỳ vọng sự phục hồi đối với vùng kháng cự nằm ngang là $1975, nếu vùng này bị xóa, có thể kéo dài quá trình phục hồi lên tới $2015.”

Mặt khác, sự phá vỡ bền vững dưới 1.942 đô la, sau đó là sự suy yếu dưới 1.936 đô la sẽ thu hút người bán, đẩy giá giao ngay xuống mức Fibonacci 61,8% là 1.910 đô la, Dixit cho biết.

Khí đốt tự nhiên: Hoạt động và Thanh toán Thị trường 

Hợp đồng khí đốt tháng trước trên Henry Hub của New York Mercantile Exchange đã thực hiện giao dịch cuối cùng sau khi thanh toán là 2,418 USD/mmBtu, hay một triệu đơn vị nhiệt Anh sau khi chính thức thanh toán phiên giao dịch ngày thứ Sáu ở mức 2,417 USD - giảm 5,9 cent, tương đương 2,4% trong ngày . Trong tuần, nó đã giảm 10,7%.

Hợp đồng khí đốt chuẩn đạt mức cao nhất trong 11 tuần là 2,707 đô la vào thứ Hai, thoát ra khỏi giới hạn chặt chẽ của mức giá trung bình 2 đô la với quan điểm rằng thị trường cuối cùng có thể đang chuyển hướng dựa trên các nguyên tắc cơ bản bất chấp tình trạng cung vượt cầu.

Tuy nhiên, đến cuối tuần, nó đã quay trở lại dưới mốc tâm lý quan trọng là 2,5 đô la, chạm mức thấp nhất trong phiên là 2,476 đô la.

Các hợp đồng tương lai khí đốt đã tăng cao bất chấp Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, hay EIA, báo cáo việc xây dựng kho lưu trữ kém hiệu quả trong tuần thứ hai liên tiếp, điều này cho thấy thị trường dư cung có thể đang xoay chuyển tình thế đối với các yếu tố cơ bản.

Dự trữ khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ đã tăng 96 tỷ feet khối, hay bcf, vào tuần trước, EIA cho biết.

Trong tuần trước tính đến ngày 12 tháng 5, EIA đã báo cáo lượng khí đốt tự nhiên tồn kho tăng 99 bcf. 

Các nhà phân tích ngành đã dự báo mức tăng 108 bcf cho cả tuần đó và tuần gần nhất đến ngày 19 tháng 5.

Với đợt tăng kho dự trữ mới nhất, EIA đã báo cáo rằng tổng lượng khí đốt trong các hang động ngầm ở Hoa Kỳ ở mức 2,336 nghìn tỷ feet khối, hay tcf - tăng 29,3% so với mức 1,807 tcf của năm trước và cao hơn 17% so với mức 1,807 tcf của năm trước. trung bình là 1,996 tcf.

Bất chấp việc xây dựng ít hơn dự kiến, hợp đồng tương lai khí đốt của Mỹ đã giảm trong phiên giao dịch ngày thứ Năm khi các thương nhân thay vào đó phản ứng với các dấu hiệu cho thấy nguồn cung cấp khí đốt của Canada - bị gián đoạn trong tuần qua do cháy rừng - đã bình thường hóa khi lực lượng cứu hỏa kiểm soát các đám cháy ở Alberta.

Khí đốt tự nhiên: Triển vọng giá

Dixit của SKCharting cho biết, đi xa hơn vào tuần tới, giá khí đốt tương lai có thể tiếp cận vùng hỗ trợ chính là 2,01 USD/mmBtu.

Dixit nói thêm: “Nhưng sự hợp nhất chống lại sự suy giảm hiện tại và tích lũy động lượng từ các khu vực hỗ trợ có thể tiếp tục tăng lên mức cao gần đây là 2,68 đô la và mở rộng động thái đi lên tới 2,98 đô la và 3,25 đô la”.

Nguồn Investing