English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Năng lượng & kim loại quý - đánh giá và triển vọng hàng tuần

Sắp tới là tuần của OPEC+ và chúng ta có thể kỳ vọng rằng giá dầu thô có thể tăng cao hơn bao nhiêu sẽ tiếp tục diễn ra trong cả tuần.

Sắp tới là tuần của OPEC+ và chúng ta có thể kỳ vọng rằng giá dầu thô có thể tăng cao hơn bao nhiêu sẽ tiếp tục diễn ra trong cả tuần.

Sau mức tăng gần 30% trong quý 3, không có gì đáng ngạc nhiên khi lòng tham của thị trường muốn nhiều hơn thế.


Những người hỗ trợ điều đó ở phía sản xuất của OPEC+ - Ả Rập Saudi và Nga - đang phải đối mặt với một số thách thức trong việc gia tăng đà tăng.

Hiện tại, lượng dầu nhập khẩu từ Saudi Arabia của Ấn Độ trong tháng 9 dự kiến ​​sẽ ở mức dưới 500.000 thùng/ngày - mức thấp nhất hàng tháng trong gần một thập kỷ - do giá dầu thô Brent chuẩn toàn cầu đạt đỉnh gần 98 USD từ mức thấp nhất trong tháng 3 chỉ trên 70 USD.

Ngoài ra, Saudi có thể phải giảm bớt việc cắt giảm sản lượng vào tháng 10 - thay vì bổ sung thêm - do nghĩa vụ hợp đồng. Xuất khẩu dầu thô từ các cảng của Saudi có thể đã tăng từ 300.000 đến 400.000 thùng mỗi ngày vào tháng trước kể từ tháng 8 - bất chấp cái gọi là "cắt giảm lollypop" của họ một triệu thùng mỗi ngày - và xu hướng này có thể tiếp tục.

Cuộc tổng kết thị trường đó cho thấy Saudi cũng khá hạn chế trong việc bổ sung Giá bán chính thức, hay OSP, cho dầu thô của họ bất chấp đợt tăng giá mạnh của dầu Brent. Các loại dầu thô chua trung bình của Ả Rập Saudi đã tăng 0,10 USD/thùng, đưa Arab Light lên mức cao hơn 3,60 USD/thùng so với Oman/Dubai. Loại dầu thô duy nhất của Saudi có mức tăng đáng chú ý trong tháng 10 là Arab Super Light, một loại giống như khí ngưng tụ rất hiếm có 1-2 lô hàng mỗi tháng, tăng 0,50 USD/thùng.

“Trong một môi trường như thế này, công ty dầu khí quốc gia Saudi Aramco của Ả Rập Saudi (TADAWUL: 2222 ) dự kiến ​​sẽ tăng giá châu Á lên một mức cao,” cuộc tổng kết của OilPrice cho biết. “Thật ngạc nhiên là mức tăng OSP dự kiến ​​đã không xảy ra.”

“Nhìn chung, việc thiếu tham vọng về giá phản ánh những lo lắng lớn hơn về sức khỏe nhu cầu của Trung Quốc trong những tháng còn lại của năm 2023, cũng như số đề cử của Ấn Độ gần đây thấp hơn đáng kể.”

Vì lợi ích của Moscow, Ấn Độ đã bắt đầu mua dầu thô ural của Nga với giá khoảng 80 USD/thùng - cao hơn rõ rệt so với mức giá trần 60 USD do G7 đặt ra, nhưng vẫn thấp hơn mức giá cố định của Brent.

Nhưng Nga, quốc gia đã cam kết với kế hoạch thắt chặt sản xuất của Saudi bằng cách tuyên bố cắt giảm 300.000 thùng mỗi ngày, cũng đang chịu áp lực phải theo kịp việc giao hàng đã hứa với khách hàng.

Moscow gần đây đã nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu riêng biệt được đưa ra để ổn định thị trường nội địa. Các nhà phân tích không mong đợi những hạn chế đó sẽ tồn tại lâu vì chúng có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà máy lọc dầu và ảnh hưởng đến mối quan hệ với khách hàng.

JPMorgan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Maroc, Tunisia và Ả Rập Saudi là một trong những điểm đến chính của dầu diesel của Nga trong năm nay.

Theo JPMorgan: “lệnh cấm xuất khẩu kéo dài sẽ tác động tiêu cực đến mối quan hệ với các khách hàng mới mà các công ty dầu mỏ của Nga đã dày công xây dựng trong hơn một năm rưỡi qua”.

Mặc dù vậy, Nga vẫn chưa thảo luận về khả năng tăng nguồn cung dầu thô để bù đắp cho lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu của Moscow với OPEC+, Điện Kremlin cho biết.

Thông tin liên lạc đó có thể được thực hiện trực tiếp khi Nga và Saudi tổ chức các cuộc đàm phán tại cuộc họp ngày 4 tháng 10 của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ.

Sau khi khiến thương mại tin rằng việc cắt giảm sản xuất của họ có thể tiếp tục vô thời hạn và đi ngược lại thực tế thị trường, điều quan trọng là không bên nào được công khai thừa nhận bất cứ điều gì trái ngược và thay vào đó hãy hành động để duy trì câu chuyện mà họ đã tạo ra.

Dầu: Hoạt động và thanh toán thị trường

Giá dầu thô giảm vào ngày giao dịch cuối cùng của tháng 9 do lo ngại ngày càng tăng về cách thế giới có thể đối phó với chi phí năng lượng bùng nổ trong những tháng tới, ngay cả khi nền kinh tế Mỹ và lạm phát dường như đã thoát khỏi tác động tồi tệ nhất ngay lập tức. Những loại dầu dài hạn đó cũng thắng lớn trong tháng và quý, phần lớn được hỗ trợ bởi sự thắt chặt nguồn cung của Saudi và Nga.

Dầu thô West Texas Middle, hay WTI , được giao dịch tại New York, giao hàng vào tháng 11, đã thực hiện giao dịch cuối cùng ở mức 90,77 USD/thùng vào thứ Sáu sau khi chính thức chốt mùa ở mức 90,79 USD, giảm 92 xu, tương đương 1%, trong ngày.

Mặc dù WTI giảm trong ngày nhưng nó lại tăng 0,8% trong tuần, tiếp tục đà tăng từ cuối tháng 8 sau một tuần gián đoạn vào tuần trước. Trong tháng, giá dầu thô chuẩn của Mỹ tăng 8,5%, khiến tháng 9 trở thành tháng tốt nhất kể từ mức tăng gần 16% của tháng 7.

Khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, trong đó WTI tăng 26,5%, cũng đánh dấu quý tốt nhất đối với giá chuẩn của Mỹ kể từ ba tháng đầu năm 2022. Sau đó, WTI giao dịch ở mức cao tới 130 USD/thùng khi Nga xâm chiếm Ukraine đã mở đường cho các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow bắt đầu sự gián đoạn kéo dài trong dòng chảy hàng hóa toàn cầu. Giờ đây, WTI đang tiến gần đến mức giá ba chữ số một lần nữa, đạt mức cao nhất trong 13 tháng là 95,03 USD vào ngày 28 tháng 9.

Brent được giao dịch ở Luân Đôn cho hợp đồng tháng 12 sôi động nhất đã thực hiện giao dịch cuối cùng ở mức 92,09 USD, sau khi chính thức ổn định ở mức 92,20 USD/thùng, giảm 90 cent hay 1% trong ngày. Điểm chuẩn dầu thô toàn cầu tăng 0,3% trong tuần, 6,8% trong tháng và 23% trong quý. Giá dầu thô chuẩn toàn cầu đạt mức cao nhất trong 13 tháng là 95,35 USD vào ngày 28 tháng 9.

Ed Moya, nhà phân tích tại sàn giao dịch trực tuyến OANDA cho biết: “Sau một tuần, tháng và quý tuyệt vời, dầu đã sẵn sàng để chốt lời”. “Các nhà giao dịch năng lượng nhanh chóng nhận ra đây không phải là lúc để giá dầu tăng lên trên mức 100 USD/thùng, vì vậy họ đang thận trọng chốt lời”.

Giá dầu đã tăng từ 25 đến 30 USD từ mức thấp nhất trong tháng 5 là dưới 64 USD đối với WTI và 72 USD đối với Brent. Sự phục hồi này phần lớn là để đáp lại việc Ả Rập Saudi và Nga cắt giảm sản lượng tích lũy ít nhất 1,3 triệu thùng mỗi ngày. Cả hai nói rằng họ đang cố gắng “cân bằng” thị trường - mặc dù thực tế là họ đang tạo ra sự thiếu hụt nguồn cung quá lớn so với nhu cầu trì trệ đến mức giá cả sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tăng lên.

Hai động lực chính của OPEC+ - một liên minh bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ gồm 13 thành viên do Saudi dẫn đầu với 10 nhà sản xuất dầu độc lập do Nga chỉ đạo - cũng được hưởng lợi từ sự thông đồng ngầm về sản lượng từ các nhà sản xuất dầu của Mỹ.

Trong khi luật chống độc quyền cấm các công ty năng lượng của Mỹ tham gia vào các kế hoạch đi ngược lại tinh thần cạnh tranh của thị trường tự do giống như OPEC, thì các công ty dầu mỏ của Mỹ, bị Ả Rập Saudi dụ dỗ đưa một thùng trở lại mức trên 100 USD, cũng đã hạn chế sản xuất bất cứ khi nào có thể. tên trả lại tiền mặt cho cổ đông.

Trong khi đó, nhu cầu về dầu thô của Mỹ đã bùng nổ trên phạm vi quốc tế khi nó bắt đầu lấp đầy một số túi không được đáp ứng bởi sự siết chặt của Saudi-Nga. Điều đó đã dẫn đến sự sụt giảm mức tồn kho tại trung tâm Cushing, Oklahoma, nơi đóng vai trò là điểm phân phối và lưu trữ trung tâm cho dầu thô của Mỹ. Điều này đặc biệt đúng với việc gia tăng các lô hàng loại dầu thô mới của Mỹ có tên là WTI Midland - có độ nhớt tương đương với độ nhớt của các loại dầu nặng hơn của Ả Rập và Nga so với loại dầu nhẹ thông thường là WTI.

Moya của OANDA không phải là người duy nhất cho rằng đà tăng giá dầu sẽ phải hạ nhiệt cùng với nền kinh tế toàn cầu.

Nhà phân tích thị trường John Kemp của Reuters cho biết các nhà giao dịch dầu mỏ đã đặt cược rất nhiều vào giá dầu thô khiến giao dịch trở nên quá tải và buộc phải điều chỉnh. Ông cho biết, tỷ lệ đặt cược tăng giá và giảm giá đối với dầu và nhiên liệu đã tăng lên gần 8:1. Theo Kemp, đây là dấu hiệu cho thấy giá dầu có thể bắt đầu đảo ngược mức tăng trước đó quá lâu.

Tuy nhiên, các nhà phân tích khác dự đoán giá thậm chí còn cao hơn, trong đó những người tại JP Morgan cho biết Brent có thể đạt 150 USD/thùng.

Nhưng các nhà dự báo của Phố Wall thường quá chú tâm vào việc theo đuổi thị trường theo một cách mà bỏ qua các lực cản trở. Và một trong những rủi ro lớn hơn đối với đà tăng giá dầu vẫn là Cục Dự trữ Liên bang và cơ chế lãi suất cao hơn trong thời gian dài của Mỹ.

Chủ tịch Fed Powell phát biểu trong một cuộc họp báo vào tuần trước rằng lạm phát do năng lượng là một trong những mối lo ngại lớn hơn của ngân hàng trung ương.

Fed đã tăng lãi suất 11 lần trong khoảng thời gian từ tháng 3 năm 2022 đến tháng 7 năm 2023, bổ sung tổng cộng 5,25 điểm phần trăm vào mức lãi suất cơ bản trước đó chỉ là 0,25%. Nó có thể thêm một phần tư điểm nữa vào tháng 11 hoặc tháng 12 và nhiều khả năng là vào năm 2024.

Dầu: Triển vọng kỹ thuật WTI

Sunil Kumar cho biết, WTI có thể sẵn sàng giảm xuống dưới 90 USD trong tuần này nếu một số xu hướng giảm giá từ tuần vừa kết thúc vẫn tiếp tục, mặc dù việc OPEC và thị trường hưng phấn mua vào mỗi lần giảm có thể sẽ đẩy giá dầu thô Mỹ quay trở lại mức cao gần đây. Dixit, chiến lược gia trưởng kỹ thuật tại SKCharting.com.

Dixit lưu ý: “Những lo ngại về lãi suất cao hơn sắp tới đã khiến WTI giảm khoảng 4 USD từ mức cao nhất trong 13 tháng để kết thúc tuần với sự do dự, nhưng khá lạc quan trong tháng/quý”.

Ông nói: “Đi xa hơn, hỗ trợ ngay lập tức sẽ chuyển sang EMA 5 tuần hoặc Đường trung bình động hàm mũ, được định vị linh hoạt ở mức 89,50 đô la”. “Việc phá vỡ dưới mức hỗ trợ này có khả năng bắt đầu một làn sóng điều chỉnh ngắn hạn nhắm mục tiêu SMA 100 tuần $86, vốn đã chuyển thành hỗ trợ theo chiều ngang.”

Dixit cho biết thêm, ở mức cao hơn, 96,10 USD vẫn là mức kháng cự tích cực.

Vàng: Hoạt động và thanh toán thị trường

Giá vàng giảm quý thứ hai liên tiếp sau khi sụt giảm bắt đầu từ tháng 8 và kéo dài đến tháng 9, được nhấn mạnh bởi mức giảm trong tuần hiện tại - mức giảm tồi tệ nhất trong hơn hai năm.

Hợp đồng tương lai tích cực nhất của vàng trên sàn Comex của New York, tháng 12 , đã thực hiện giao dịch cuối cùng ở mức 1.864,60 USD/ounce vào thứ Sáu, sau khi chính thức ổn định ở mức 1.866,10 USD, giảm 12,50 USD, tương đương 0,7% trong ngày. Điểm chuẩn cho hợp đồng tương lai vàng của Mỹ đã giảm 4% trong tuần, mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ mức giảm gần 6% trong tuần tính đến ngày 11 tháng 6 năm 2021.

Trong quý 3, mức giảm của vàng trên sàn Comex là khoảng 3%, sau khi giảm 2% trong tháng 8 và 5% trong tháng 9, bù đắp cho mức tăng 4% của tháng 7. Trong quý 2, giá vàng tương lai giảm gần 4%.

Giá vàng giao ngay được một số nhà giao dịch theo dõi chặt chẽ hơn so với giá vàng tương lai, ổn định ở mức 1.848,73 USD, so với mức thanh toán của phiên trước là 1.864,56 USD. Một tuần trước, vàng giao ngay ổn định ở mức 1.924,99 USD. Vào cuối tháng 6, nó ở mức 1.919,57 USD.

Đáng chú ý hơn, vào tháng 9, vàng đã từ bỏ mức giữ vững ở mức tăng quan trọng 1.900 USD/ounce mà kim loại màu vàng đã giữ kể từ giữa tháng 8. Điều đó xảy ra sau khi một số nhà đầu tư nhận thấy đồng đô la - đối thủ của vàng - là nơi trú ẩn an toàn hơn khi tốc độ tăng trưởng kinh tế của Mỹ vẫn tương đối vượt trội so với phần còn lại của thế giới.

Tổng sản phẩm quốc nội của Hoa Kỳ đã tăng 2,1% so với cùng kỳ trong quý hai, sau khi tăng 2,2% trong quý đầu tiên. GDP được dự đoán sẽ tăng trưởng 2,1% trong cả năm 2023. Ngược lại, nền kinh tế khu vực đồng euro được dự đoán chỉ tăng trưởng 0,7% trong năm nay.

Nguồn Investing