English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

NĐT nên chú ý động thái của Buffett khi đầu tư vào Occidental Petroleum?

Các nhà đầu tư có nên theo dõi động thái của Warren Buffett khi Berkshire Hathaway (NYSE:BRKa) của ông ấy tiếp tục mua thêm cổ phần công ty Occidental Petroleum (NYSE:OXY)? Theo Bank of America, câu trả lời là "không".

NĐT nên chú ý động thái của Buffett khi đầu tư vào Occidental Petroleum?© Reuters.

Theo Dong Hai

Các nhà đầu tư có nên theo dõi động thái của Warren Buffett khi Berkshire Hathaway (NYSE:BRKa) của ông ấy tiếp tục mua thêm cổ phần công ty Occidental Petroleum (NYSE:OXY)? Theo Bank of America, câu trả lời là "không".

Ngân hàng đã nhắc lại quan điểm "trung lập" của mình đối với cổ phiếu Occidental trong một lưu ý hôm thứ Hai dành cho các nhà đầu tư, đặt mục tiêu giá ở mức 80 đô la, thể hiện mức tăng giá tiềm năng khoảng 12% so với giá hiện tại.

"Nếu cổ phần nắm giữ của [Buffett trong] Occidental Petroleum thể hiện quan điểm tăng giá [về giá dầu], thì có những lựa chọn cổ phiếu dầu khác tốt hơn do mức tăng hạn chế của giá cổ phiếu  Occidental", BofA nói.

Buffett đã sở hữu hơn 20% cổ phần của công ty, và đảm bảo mua nhiều hơn nữa số lượng cổ phiếu, cộng với việc được chấp thuận để mua tới 50% cổ phần công ty vào tuần trước. Mặc dù Buffett không bày tỏ ý định mua lại toàn bộ công ty thông qua Berkshire Hathaway, nhưng điều đó có thể thay đổi trong tương lai.

Nhưng với mức tăng giá tiềm năng hạn chế của cổ phiếu, Buffett có khả năng sẽ đưa ra mức giá mua lại cổ phần để giành quyền kiểm soát công ty, BofA nói.

"Berkshire Hathaway đóng vai trò như  'tỷ lệ thay đổi' có thể đã bị bỏ qua nhưng dấu hiệu cho thấy họ có thể tiếp tục siết chặt các vị thế bán khống, với hoạt động đầu tư hiệu quả gần đây, có nghĩa rủi ro từ bây giờ là khi Berkshire Hathaway kết thúc việc đưa ra lại mức giá mua lại cổ phần", BofA nói.

Ngân hàng nhắc các nhà đầu tư rằng việc đặt cược vào dầu của Buffett không phải lúc nào cũng mang lại thành công, với việc ông đã mua ConocoPhillips ngay trước cuộc khủng hoảng thị trường chứng khoán năm 2008.

"Đây không phải là lần đầu tiên Berkshire Hathaway công khai đặt cược vào giá dầu tăng: nhưng kết quả đầu tư của họ vào các công ty dầu không phải lúc nào cũng có kết quả tốt ... Chúng ta nhớ lại có thời điểm trong quá khứ Berkshire Hathaway đã từng công khai việc nắm giữ một lượng lớn cổ phần dầu đáng kể như 1 minh chứng cho niềm tin vào triển vọng giá tăng của dầu", BofA nói.

Năm 2008, Berkshire Hathaway đã mua 5,5% cổ phần của ConocoPhillips trước khi giá cổ phiếu của công ty này giảm mạnh trong bối cảnh giá dầu lao dốc do suy thoái kinh tế.

Buffett thừa nhận trong lá thư gửi cổ đông thường niên của mình: "... [L] Năm ngoái tôi đã mắc một sai lầm lớn ... không chịu bất kì sức ép nào, tôi đã mua một lượng lớn cổ phiếu ConocoPhillips khi giá dầu và khí đốt gần đạt đỉnh. Buffett nói: “Tôi vẫn tin khả năng cao là giá dầu bán ra sẽ cao hơn rất nhiều trong tương lai… nhưng cho đến nay tôi đã sai lầm”.

"Quan điểm của chúng ta là không nhấn mạnh sai lầm của Berkshire Hathaway khi đầu tư vào năng lượng năm 2008,điều ấy đơn giản chỉ ra rằng Berkshire Hathaway đầu tư vào Occidental Petroleum năm 2022 không đồng nghĩa với việc một số hiểu biết thấu đáo có thể thúc đẩy sự công nhận khác biệt của thị trường về giá trị", BofA nói.

Cuối cùng, nếu một nhà đầu tư có quan điểm rằng giá dầu sẽ tiếp tục tăng cao hơn, thì có những cổ phiếu dầu tốt hơn để đầu tư để củng cố cho quan điểm đó, theo BofA.

"Berkshire Hathaway chắc chắn sẽ tiếp tục siết chặt vị thế bán khống tăng cao, chúng ta vẫn còn có các lựa chọn cổ phiếu dầu khác tốt hơn để đầu tư với các yếu tố như: tỷ lệ thay đổi, khả năng thu về tiền mặt lớn hơn với đòn bẩy hoạt động tương tự và sự gia tăng giá trị có ý nghĩa hơn.Trái lại, chúng ta nhận thấy rủi ro cho Berkshire khi có nguy cơ đưa ra lại mức giá mua lại cổ phần", BofA kết luận.

Investing