English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

New York khởi kiện sàn KuCoin, tuyên bố Ethereum là chứng khoán

Tổng chưởng lý bang New York Letitia James đang khởi kiện KuCoin, dưới cáo buộc sàn giao dịch là một nhà môi giới hàng hóa và chứng khoán chưa đăng ký.

Tổng chưởng lý bang New York Letitia James đang khởi kiện KuCoin, dưới cáo buộc sàn giao dịch là một nhà môi giới hàng hóa và chứng khoán chưa đăng ký.


Tổng chưởng lý New York Letitia James tiếp tục trấn áp các nền tảng tiền mã hóa chưa đăng ký và “bị cáo” lần này là sàn giao dịch KuCoin, theo một thông báo ngày 09/03. 

Cáo buộc nêu rõ:

“Văn phòng Tổng chưởng lý sẽ chống lại các công ty tiền mã hóa đang coi thường luật pháp và khiến các nhà đầu tư gặp rủi ro. Hành động hôm nay là nỗ lực mới nhất của văn phòng nhằm kiềm chế các công ty tiền mã hóa. KuCoin đã không đăng ký làm đại lý môi giới chứng khoán và hàng hóa cũng như tự gắn mác là sàn giao dịch. Đó là lý do tại sao chúng tôi phải hành động mạnh mẽ để buộc họ phải chịu trách nhiệm và bảo vệ nhà đầu tư. “

Bà James lập luận, Văn phòng Tổng chưởng lý (NYAG) đã có thể mua bán các loại tiền mã hóa trên KuCoin ở New York, mặc dù công ty không hoàn thành nghĩa vụ đăng ký với NYAG, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) cũng như Ủy ban Giao dịch Tài sản Kỳ hạn (CFTC). KuCoin còn bán chứng khoán chưa đăng ký dưới dạng KuCoin Earn, sản phẩm cho vay và staking của sàn. 

Hồ sơ khiếu nại còn tuyên bố Ethereum – đồng coin lớn thứ hai thị trường crypto là một chứng khoán chưa đăng ký. Bản kiến nghị viết “ETH, giống như LUNA và UST, là một tài sản đầu cơ dựa trên nỗ lực của các nhà phát triển bên thứ ba nhằm mang lại lợi nhuận cho những người nắm giữ ETH. Do đó, KuCoin bắt buộc phải đăng ký trước khi bán ETH, LUNA hoặc UST.”

“Quá trình phát triển và quản lý ETH được tiến hành bởi một nhóm nhỏ lập trình viên có nắm giữ ETH và thu về lợi nhuận từ sự tăng trưởng của mạng lưới và giá ETH,” đơn kiện của bang New York viết.

Nhà sáng lập Vitalik Buterin và Ethereum Foundation vẫn duy trì sự kiểm soát lớn lên Ethereum và thường đứng sau những sáng kiến nâng cấp quan trọng ảnh hưởng lên hoạt động và giá ETH. Buterin và Ethereum Foundation đóng vai trò chủ chốt trong lần chuyển đổi phương thức xác minh giao dịch từ proof-of-work sang proof-of-stake.”

Chính quyền New York thậm chí còn cáo buộc đợt ICO Ethereum năm 2015 của Ethereum Foundation là một đợt mở bán chứng khoán trá hình

Vụ kiện cũng là lần đầu tiên chính quyền New York đưa ra quan điểm về Ethereum. Chủ tịch Garry Gensler của SEC từng nhiều lần ám chỉ ETH là chứng khoán, trong khi CFTC lại bất đồng quan điểm, khẳng định đồng token này là hàng hóa

Chưa dừng lại tại đó, bà James còn buộc tội KuCoin bất tuân trát đòi hầu tòa từ văn phòng của cô từ ngày 23/01. NYAG mong đợi tòa án ban bố lệnh “phong sát” hoạt động kinh doanh của KuCoin ở New York, chặn quyền truy cập vào trang web và lấy lại số tiền sàn đã kiếm được từ các dịch vụ trong tiểu bang. 

Văn phòng tổng chưởng lý cũng muốn KuCoin cung cấp danh tính của những người đã tham gia mua chứng khoán hoặc hàng hóa tại sàn từ 6 năm trước.

Hiện tại chỉ có sàn Coinbase, Kraken, Bittrex và Bitfinex đã hoàn tất thủ tục đăng ký với tiểu bang New York.

Trước Kucoin, Văn phòng Tổng chưởng lý đã từng sờ gáy đến nhiều công crypto khác trong quá khứ. Gần đây, Letitia James đã đưa ra cáo buộc tương tự đối với CoinEx. Văn phòng còn cáo buộc gian lận chống lại cựu Giám đốc điều hành Celsius Alex Mashinsky vào tháng 01/2023 và đưa ra án phạt 45 triệu USD cho Nexo cùng thời điểm đó. 

NYAG còn cảnh báo các nhà đầu tư tiền mã hóa và tìm kiếm thông tin từ các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi sự sụp đổ của thị trường crypto tại các thời điểm khác nhau trong năm 2022.

KuCoin là một trong những sàn giao dịch tiền mã hoá lớn nhất thế giới, hiện cũng không có giấy phép tại Mỹ và đang hoạt động trên khắp 200 quốc gia. Trong năm 2022, sàn giao dịch từng bị cơ quan quản lý Canada phạt nặng vì vi phạm luật chứng khoán nơi đây. Ngân hàng Trung ương Hà Lan cũng cảnh báo KuCoin hoạt động mà không có giấy phép vào tháng 12/2022. Mới đây, sàn còn bị tố vi phạm luật cấm vận từ Mỹ.

Tính đến thời điểm thực hiện bài viết, Kucoin vẫn chưa phản hồi trát hầu tòa từ phía NYAG. Song vụ kiện đang khiến thị trường crypto chao đảo trong sáng nay 10/03. 

Coin68 tổng hợp