English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Phân tích

NFP của Hoa Kỳ có phải là người thay đổi cuộc chơi không?

Một số suy nghĩ về dữ liệu thị trường lao động Hoa Kỳ và nó tác động như thế nào đến bức tranh toàn cảnh

NFP của Mỹ hôm thứ Sáu đã khiến thị trường ngạc nhiên khi dữ liệu được đưa ra tốt hơn nhiều so với dự kiến. Tôi cho rằng phần nặng nề nhất là số liệu thu nhập trung bình theo giờ mạnh mẽ.

Bây giờ, tôi không phải là nhà kinh tế, vì vậy tôi cố gắng nhìn nó từ góc độ của một người tham gia thị trường, thu thập các phân tích từ các chuyên gia về dữ liệu thị trường lao động. Chúng ta hãy nhìn vào một số trong số họ.

Tỷ lệ thất nghiệp

Tỷ lệ thất nghiệp tăng cao hơn và thiết lập mức cao mới của chu kỳ ở mức 4,0%. Con số không làm tròn là 3,96%, điều này ít đáng lo ngại hơn một chút.

Biểu đồ bên dưới từ @econberger trên X, cho thấy rằng toàn bộ tỷ lệ thất nghiệp tăng trong tháng 5 đều đến từ những người đăng ký lại và những người mới tham gia và tỷ lệ thất nghiệp do bị sa thải vĩnh viễn là không đổi. Vì vậy, nhìn chung, đó là tin tốt.



Tỷ lệ tham gia

Tỷ lệ tham gia giảm từ 62,7% xuống 62,5%. Tổn thất chủ yếu thuộc nhóm tuổi 20-24, nhưng như Joseph Brusuelas - Chuyên gia kinh tế trưởng của RSM US LLP đã chỉ ra, nguyên nhân là do nó nắm bắt được thời điểm chuyển giao từ trường học sang hè và nó ồn ào hơn là tín hiệu. Điều này đã xảy ra nhiều lần trong dữ liệu tháng 5 trong ba thập kỷ qua.

Mặt khác, nếu chúng ta nhìn vào tỷ lệ tham gia lực lượng lao động ở độ tuổi cao nhất, nó đã tăng lên 83,6%, đây là mức cao mới của chu kỳ mới và là tin tốt nói chung.



Việc làm toàn thời gian và bán thời gian

Bây giờ, đây là nơi có tin xấu. Việc làm toàn thời gian đang giảm và điều đó thường xảy ra khi nền kinh tế đang trong thời kỳ suy thoái hoặc sắp bước vào thời kỳ suy thoái. Mặt khác, chúng ta có việc làm bán thời gian vì lý do kinh tế tăng cao, đây là một dấu hiệu khác cho thấy suy thoái sắp xảy ra khi mọi người đấu tranh để tìm việc làm toàn thời gian.Chúng tôi có dữ liệu mềm khác chỉ ra thị trường lao động đang suy yếu, chẳng hạn như Chỉ số Điều kiện Thị trường Lao động của Fed Kansas đang tăng đều đặn. Vì vậy, chắc chắn có những tín hiệu cần thận trọng.

Thu nhập trung bình mỗi giờ

Đây là điều tôi nghĩ đã tác động đến thị trường nhiều nhất vì đó là điều mà các ngân hàng trung ương đã theo dõi cẩn thận và điều gì có thể giữ lạm phát cao hơn trong thời gian dài hơn. Bây giờ, đây có thể chỉ là một cú va chạm trên đường khi các chỉ số hàng đầu khác chỉ ra xu hướng giảm trong tăng trưởng tiền lương, chẳng hạn như dữ liệu cơ hội việc làm gần đây. Nó gây ra phản ứng diều hâu, nhưng giá cả trên thị trường không thay đổi nhiều vì chúng tôi vẫn tiếp tục kỳ vọng sẽ có từ một đến hai lần cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay. Chúng ta sẽ cần bằng chứng "thuyết phục" về việc tái tăng tốc hoặc thiếu tiến bộ trong vấn đề lạm phát để xác định hoàn toàn việc cắt giảm lãi suất hoặc định giá việc tăng lãi suất.Cho rằng Fed cũng lo lắng về thị trường lao động và một số tín hiệu xấu mà nó đang gửi đi, rào cản khiến họ trở nên diều hâu là rất cao.



Bản tóm tắt

Tóm lại, báo cáo việc làm của Hoa Kỳ nhìn chung là tốt mặc dù có một số điểm chưa ổn định. Nó đã làm thay đổi tâm lý thị trường và hành động giá có thể vẫn mang tính dự kiến ​​trước khi đưa ra quyết định về CPI và FOMC của Mỹ vào thứ Tư.

Tuy nhiên, trong bức tranh lớn hơn, có vẻ như đây vẫn là một thị trường lao động đang yếu đi nhưng có khả năng phục hồi tốt, do đó, tâm lý chấp nhận rủi ro có thể vẫn quay trở lại mặc dù có thể sẽ cần một chất xúc tác.

Trên thực tế, cá nhân tôi sẽ đợi số liệu CPI của Mỹ được công bố vì điều đó có thể củng cố tâm lý e ngại rủi ro trong trường hợp có số liệu nóng hoặc có thể thay đổi hoàn toàn nếu chúng tôi nhận được số liệu tốt.