English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Nga xuất khẩu 66 tỷ USD nhiên liệu kể từ khi chiến tranh bắt đầu

Trong bối cảnh Nga đang sử dụng ngành năng lượng của mình như một công cụ chiến tranh, một báo cáo mới cho thấy sức mạnh của vũ khí đó như thế nào.

Nga xuất khẩu 66 tỷ USD nhiên liệu kể từ khi chiến tranh bắt đầu© Reuters.

Theo Hoang Nhan

Trong bối cảnh Nga đang sử dụng ngành năng lượng của mình như một công cụ chiến tranh, một báo cáo mới cho thấy sức mạnh của vũ khí đó như thế nào.

Một nghiên cứu được công bố hôm thứ Tư bởi Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch tính toán rằng Nga đã kiếm được 66,5 tỷ USD từ xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch kể từ khi quân đội của họ tấn công Ukraine vào ngày 24 tháng 2, với Đức là bên mua lớn nhất.

Sử dụng dữ liệu về chuyển động của tàu, theo dõi thời gian thực của dòng khí qua các đường ống và ước tính dựa trên giao dịch hàng tháng trong lịch sử, các nhà nghiên cứu tính toán rằng Đức đã trả cho Nga khoảng 9,1 tỷ euro (9,65 tỷ USD) cho việc cung cấp nhiên liệu hóa thạch trong hai tháng đầu tiên của cuộc chiến.

Trước đó, hôm thứ Tư, Nga đã đóng cửa các chuyến hàng vận chuyển khí đốt đến Ba Lan và Bulgaria vì họ ủng hộ Ukraine trong cuộc chiến, đồng thời đe dọa các nước khác các biện pháp tương tự. Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck gọi đó là một ví dụ về “thực tại khi năng lượng được sử dụng như một vũ khí” và cho biết đất nước của ông đang cố gắng đa dạng hóa nguồn cung, giảm tiêu thụ và chuyển sang năng lượng tái tạo “để chúng ta không có khả năng tự vệ”.

Tại một diễn đàn quốc tế về năng lượng gió ngoài khơi ở Thành phố Atlantic, New Jersey, Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ Jennifer Granholm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thế giới quay lưng lại với năng lượng của Nga và tìm các nguồn năng lượng thay thế sạch hơn.

Granholm nói: “Nga đang tiến hành một cuộc chiến tranh ở Ukraine và điều cấp thiết (là) phải tránh xa dầu khí của Nga. "Để thế giới tránh xa dầu khí của Nga, chúng ta bắt buộc phải điện khí hóa."

Investing