English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Ngân hàng Anh cho biết giá tài sản toàn cầu vẫn 'kéo dài'

Giá tài sản toàn cầu vẫn căng thẳng và dễ bị sụt giảm mạnh do các nhà đầu tư ngày càng lo ngại về rủi ro địa chính trị, Ngân hàng Anh cho biết hôm thứ Tư.

Hơn 1.400 Ngân Hàng Anh ảnh, hình chụp & hình ảnh trả phí bản quyền một lần  sẵn có - iStock

Ngân hàng Anh (BoE) cảnh báo hôm thứ Tư rằng giá tài sản toàn cầu vẫn chịu áp lực và có thể dễ bị sụt giảm mạnh do lo ngại ngày càng gia tăng về rủi ro địa chính trị. BoE nhận định rằng mặc dù rủi ro đối với sự ổn định tài chính của Anh không thay đổi so với đánh giá vào tháng 6, nhưng việc thị trường phục hồi nhanh chóng sau đợt giảm vào tháng 8 không nên được coi là dấu hiệu lạc quan.

Ủy ban Chính sách Tài chính của BoE cho biết định giá của nhiều tài sản, đặc biệt là cổ phiếu, đã nhanh chóng trở lại mức căng thẳng, khiến thị trường dễ bị điều chỉnh mạnh. BoE cũng lưu ý rằng đợt bán tháo vào tháng 8, bắt nguồn từ dữ liệu việc làm yếu và kết quả kinh doanh không như mong đợi từ các công ty công nghệ lớn của Hoa Kỳ, đã được đảo ngược nhờ dữ liệu kinh tế tích cực. Tuy nhiên, việc này có thể không tái diễn.

Cuộc khảo sát của BoE đối với các công ty tài chính lớn cho thấy lo ngại về rủi ro địa chính trị đã đạt mức cao nhất kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào năm 2008, với những mối lo liên quan đến xung đột ở Trung Đông, Ukraine, và cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ.

BoE cũng cảnh báo rằng vị thế bán ròng của các quỹ đầu cơ đối với trái phiếu chính phủ Mỹ đã tăng đáng kể, và nếu các quỹ phải giải ngân những vị thế này, có thể gây ra căng thẳng nghiêm trọng trên thị trường.

Bên cạnh đó, BoE nhấn mạnh rằng mức nợ công cao tại các nền kinh tế lớn, bao gồm cả Anh, có thể tạo ra rủi ro cho ổn định tài chính nếu nhà đầu tư có cái nhìn bi quan về vay nợ chính phủ. Nợ công của Anh hiện đã tăng lên 100% thu nhập quốc dân.

Về nội bộ nước Anh, BoE nhận định hầu hết các hộ gia đình và doanh nghiệp đang thích ứng tốt với lãi suất cao, nhưng vẫn có một số khó khăn đối với các doanh nghiệp nhỏ. BoE dự báo khả năng cắt giảm lãi suất từ 5% xuống 4,75% vào ngày 7 tháng 11, điều này có thể giúp giảm bớt gánh nặng chi phí thế chấp cho các hộ gia đình.

FPC của BoE cũng cho biết sẽ giữ nguyên mức đệm vốn phản chu kỳ ở mức 2%, giúp quản lý rủi ro trong chu kỳ tín dụng của các ngân hàng.