English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Ngân hàng Anh không thay đổi lãi suất trước bầu cử

Ngân hàng trung ương của Anh có vẻ sẽ thay đổi lãi suất toàn cầu vào thứ năm, mặc dù các nhà đầu tư sẽ theo dõi bất kỳ nhà hoạch định chính sách nào có thể phá vỡ hàng ngũ và bỏ phiếu để giúp nền kinh tế chậm tiến của đất nước hơn.

Ngân hàng trung ương của Anh có vẻ sẽ thay đổi lãi suất toàn cầu vào thứ năm, mặc dù các nhà đầu tư sẽ theo dõi bất kỳ nhà hoạch định chính sách nào có thể phá vỡ hàng ngũ và bỏ phiếu để giúp nền kinh tế chậm tiến của đất nước hơn. 

Với một cuộc bầu cử nhanh chóng vào ngày 12 tháng 12 và thời hạn Brexit mới vào ngày 31 tháng 1, Thống đốc Mark Carney khó có thể đưa ra một chỉ đạo rõ ràng về việc lãi suất đang hướng tới đâu. 

Carney - người sẽ từ chức vào cuối tháng 1 - gần như chắc chắn thừa nhận triển vọng toàn cầu và trong nước yếu hơn, nhưng một tín hiệu cụ thể cho thấy việc cắt giảm lãi suất sẽ không thể thực hiện được, ông nói thêm. 

Cho đến nay, BOE đã không theo sau Fed và Ngân hàng Trung ương châu Âu để cắt giảm lãi suất nhằm đối phó với sự suy giảm toàn cầu do cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc gây ra. 

Triển vọng của Carney và các đồng nghiệp của ông bị che mờ không chỉ bởi sự không chắc chắn liên tục về Brexit mà còn bởi cuộc bầu cử sắp tới của Anh, trong đó hai đảng chính đang hứa hẹn sự gia tăng khác nhau trong chi tiêu công. 

Lạm phát của Anh đang ở gần mục tiêu 2% của BOE và ngân hàng trung ương Cập nhật dự báo vào thứ Năm có khả năng cho thấy nó sẽ tăng cao hơn trong hai đến ba năm tới, thông thường mà nói thì đây là một dấu hiệu cho thấy BOE sẽ tăng lãi suất. Nhưng tại cuộc họp cuối cùng vào tháng 9, BOE đã kiểm duyệt lập trường của mình một chút và cho biết bất kỳ sự gia tăng lãi suất nào trong tương lai trước tiên sẽ đòi hỏi phải cải thiện tăng trưởng toàn cầu cũng như rõ ràng hơn về kế hoạch thoát khỏi Liên minh châu Âu. 

Các nhà kinh tế ngày càng nghĩ rằng BOE sẽ cắt giảm lãi suất tại một số điểm vào năm 2020 và giá thị trường tài chính trong khoảng 55% cơ hội giảm 0,25 điểm phần trăm vào năm tới. 

Vào thứ Năm, quan điểm đồng thuận giữa các nhà kinh tế trong cuộc thăm dò ý kiến của Reuters là dành cho Ủy ban Chính sách tiền tệ BOE, bỏ phiếu 9-0 để giữ tỷ lệ ngân hàng ở mức 0,75%. Tuy nhiên, một nhóm thiểu số nghĩ rằng một nhà hoạch định chính sách - rất có thể là thành viên bên ngoài của MPC Michael Saunders - sẽ bỏ phiếu bầu đầu tiên cho bảng cắt giảm lãi suất kể từ khi chi phí vay được hạ xuống vào tháng 8 năm 2016, ngay sau khi Anh bỏ phiếu rời EU. 

Saunders cho biết vào tháng 9 rằng việc cắt giảm lãi suất là hợp lý nếu sự không chắc chắn của Brexit tiếp tục đóng vai trò là một cú đâm chậm chạp đối với nền kinh tế Anh. Kể từ đó, Brexit đã bị trì hoãn từ ngày 31 tháng 10 đến ngày 31 tháng 1. 

Các dự báo của BOE Thứ Năm có thể sẽ chứng kiến một sự cắt giảm nhỏ đối với các dự báo đã khiêm tốn của BOE về mức tăng trưởng 1,3% trong năm 2019 và 2020, và ít hơn sự phục hồi vào năm 2021. 

Các thành viên MPC khác ít tin rằng tăng trưởng chậm hơn đáng bị cắt giảm lãi suất. Phó Thống đốc Dave Ramsden cảnh báo rằng sự không chắc chắn của Brexit đã khiến nền kinh tế dễ bị lạm phát hơn.

 

Theo Reuters