English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Ngân hàng Canada vẫn duy trì chính sách mềm mỏng

Chúng tôi không hy vọng Ngân hàng Canada sẽ theo Fed cắt giảm lãi suất. Thị trường lao động mạnh hơn dự kiến, lạm phát rộng rãi trên mục tiêu và tỷ lệ đã thấp hơn ở Mỹ. Và điều đó sẽ thêm động lực CAD hơn nữa. Tuy nhiên, có một số dấu hiệu của sự yếu kém và việc cắt giảm lãi suất vào tháng 12 không thể loại trừ

Chúng tôi không hy vọng Ngân hàng Canada sẽ theo Fed cắt giảm lãi suất. Thị trường lao động mạnh hơn dự kiến, lạm phát rộng rãi trên mục tiêu và tỷ lệ đã thấp hơn ở Mỹ. Và điều đó sẽ thêm động lực CAD hơn nữa. Tuy nhiên, có một số dấu hiệu của sự yếu kém và việc cắt giảm lãi suất vào tháng 12 không thể loại trừ 

Thời thế đã thay đổi

Thật đáng ngạc nhiên khi mọi thứ có thể thay đổi nhanh chóng. Tại cuộc họp chính sách cuối cùng của Ngân hàng Canada vào tháng 9, ủy ban đã quyết định rằng mức độ kích thích chính sách tiền tệ hiện tại vẫn phù hợp. Tuy nhiên, nó cảnh báo rằng xung đột thương mại leo thang và sự không chắc chắn có liên quan đang gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu và Canada. Sau đó, thị trường tài chính đã định giá khoảng 60% cơ hội cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản của Ngân hàng Canada tại cuộc họp chính sách ngày 30/10, con số này đã tăng lên gần 80% vào ngày 4/12 tiếp theo. 

Hôm nay, xác suất này lại gần như bằng không cho tuần tới và chỉ 10% cho tháng 12. Đó là một thay đổi lớn. 

Chắc chắn đã có một số tin tức đáng khích lệ về quan hệ thương mại Mỹ-Trung. Giai đoạn một của các cuộc đàm phán đang được hoàn tất và có vẻ sẽ dẫn đến việc hoãn thuế quan theo lịch trình để đổi lấy việc Trung Quốc mua thêm các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ. Chúng ta cũng đã có cuộc bầu cử Liên bang, trong đó đảng Tự do của Thủ tướng Canada Justin Trudeau mất 20 ghế, khiến họ chỉ còn 13 ghế. Thủ tướng Trudeau đã chỉ ra rằng ông không muốn liên minh và đề nghị đảng Tự do sẽ hoạt động như một chính phủ thiểu số nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ của các bên khác để thông qua luật. 

Về vốn, chúng tôi không mong đợi bất kỳ sự thay đổi lớn nào trong chính sách tài khóa. Xét về chỉ số kinh tế, thị trường lao động đang chứng tỏ khả năng phục hồi nhanh hơn chúng ta tưởng. Sau khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 7, nền kinh tế đã tạo ra 81.100 việc làm trong tháng 8 với hơn 53.700 được thêm vào bảng lương vào tháng 9. Với tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 5,5%, tăng trưởng tiền lương ở mức 4,3% YoY và lạm phát giá tiêu dùng đang diễn ra theo đúng mục tiêu, thực sự có vẻ như rất ít lý do để biện minh cho việc cắt giảm lãi suất từ Ngân hàng Canada trong tháng này. 

Hơn nữa, BoC đã không tăng lãi suất mạnh mẽ như Fed trong vài năm qua với chính sách của Canada vẫn được xem như rất mềm mỏng. 

Mỹ đi đâu, Canada thường theo đó

Không phải tất cả mọi thứ là tích cực. Báo cáo việc làm mới nhất cho thấy tạo việc làm chủ yếu là trong khu vực công cộng với việc làm của khu vực tư nhân giảm 21.000. Chỉ số quản lý mua hàng của Ivey thu hẹp trong khi doanh số bán lẻ giảm đáng ngạc nhiên 0,1% MoM trong tháng 8 so với kỳ vọng tăng 0,4%. 

Hơn nữa, câu chuyện tăng trưởng toàn cầu có vẻ ít tích cực hơn với bằng chứng lan truyền về sự giảm tốc trong tăng trưởng của Mỹ tại thời điểm nền kinh tế Châu Âu trì trệ và châu Á đang dịu lại. Canada tiếp xúc nhiều với các mối đe dọa bên ngoài do nền kinh tế Canada tương đối cởi mở với thương mại chiếm hơn 30% hoạt động kinh tế so với ít hơn 10% đối với Mỹ. Canada cũng phụ thuộc nhiều hơn vào các mặt hàng khai thác khoáng sản và nông nghiệp, chiếm hơn 10% nền kinh tế. 

Như vậy khả năng cắt giảm lãi suất của Canada là lớn hơn so với ngu ý bằng giá cả thị trường. Rốt cuộc, BoC có xu hướng di chuyển nhanh chóng sau khi báo hiệu sự thay đổi trong suy nghĩ. Hãy nhớ lại vào năm 2015 khi BoC nhanh chóng thay đổi và cắt giảm lãi suất để đáp ứng với giá dầu lao dốc và lo ngại về ý nghĩa của nó đối với nền kinh tế rộng lớn hơn? Và năm 2017, khi nó gây ngạc nhiên với một lần tăng tháng Chín sau khi đã tăng lãi suất vào tháng Bảy. Hành động khiêm tốn dường như là câu thần chú của BoC. Vẫn có một cơ hội tốt về việc cắt giảm lãi suất bất ngờ trong tháng 12. 

Động lực CAD để duy trì vững chắc

Đồng loonie gần đây đã có lại động lực tốt bị thiếu đi kể từ mùa hè. Sự thèm ăn mới được chứng minh trong dữ liệu CFTC mới nhất cho thấy vị thế mua kéo dài của CAD trong tuần 15-22 tháng 10 bằng 11% lãi suất mở, khiến nó trở thành mua lớn nhất trong G10. 

Hiện tại, sự tăng mạnh này của CAD có vài lý do để mờ dần. Kỳ vọng của thị trường phù hợp với quan điểm rằng Ngân hàng Canada sẽ không làm gì trong tuần này. Do đó, CAD có thể tiếp tục vượt trội so với các đồng nghiệp nhạy cảm với rủi ro (AUD, NZD) nếu tâm lý rủi ro toàn cầu vẫn được hỗ trợ. 

Chúng tôi hy vọng USD/CAD sẽ di chuyển xuống dưới mức 1,30 trong tuần này vì lập trường của BoC không thay đổi vẫn hỗ trợ cho CAD trong khi Fed cắt giảm, và trên tất cả rủi ro của một số biên chế yếu hơn dự kiến của Mỹ dẫn đến nguy cơ giảm giá USD. Tuy nhiên, chúng tôi nghi ngờ rằng các mức dưới 1,30 sẽ ngày càng mong manh trong những tuần tới trừ khi có nhiều tiến bộ hữu hình hơn trong các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung. Do rủi ro không đáng kể của các cuộc đàm phán thương mại bị đình trệ và tỷ lệ cắt giảm của BoC trong tháng 12 (so với kỳ vọng của thị trường), chúng tôi tuân theo dự báo cuối năm 1,31 cho USD/CAD.

 

 

Theo Fxfactory