English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ sẽ giữ nguyên lãi suất vào tháng 8, lần đầu tiên cắt giảm trong quý 4: cuộc thăm dò của Reuters

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp thứ chín liên tiếp vào tháng 8 do lạm phát vẫn ở mức cao, với phần lớn các nhà kinh tế trong cuộc thăm dò của Reuters dự đoán sẽ có đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào quý tới.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: ẢNH TẬP TIN: Logo của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) được nhìn thấy bên trong trụ sở chính của ngân hàng này tại Mumbai, Ấn Độ, ngày 6 tháng 4 năm 2023. REUTERS/Francis Mascarenhas//Ảnh tập tin/Ảnh tập tin

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp thứ chín liên tiếp vào tháng 8, do lạm phát vẫn ở mức cao. Theo cuộc thăm dò của Reuters, phần lớn các nhà kinh tế dự đoán sẽ có đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào quý tới.

Tình Hình Lạm Phát và Chính Sách Tiền Tệ

1. Lạm Phát Cao:

  • Giá thực phẩm tăng đột biến đã đẩy lạm phát tại Ấn Độ lên mức cao nhất trong năm tháng là 5.08% vào tháng 6, cao hơn nhiều so với mục tiêu trung hạn 4% của RBI. Điều này cho thấy ngân hàng trung ương sẽ thận trọng trong việc nới lỏng chính sách tiền tệ quá sớm.

2. Tăng Trưởng Kinh Tế:

  • Với mức tăng trưởng GDP khoảng 8% trong vài năm qua, Ấn Độ đang là nền kinh tế lớn có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới. Lạm phát dự kiến sẽ không sớm giảm xuống 4%, do đó, RBI không có nhiều lý do để vội vàng cắt giảm lãi suất.

Dự Báo và Kỳ Vọng

1. Giữ Nguyên Lãi Suất:

  • Tất cả 59 nhà kinh tế trong cuộc thăm dò mới nhất của Reuters đều dự đoán RBI sẽ giữ nguyên lãi suất repo ở mức 6.50% khi kết thúc cuộc họp từ ngày 6-8 tháng 8.

2. Dự Báo Cắt Giảm Lãi Suất:

  • Dự kiến sẽ có đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào quý 4 năm nay. Alexandra Hermann, chuyên gia kinh tế trưởng tại Oxford Economics, cho rằng với lạm phát vẫn ở mức cao, các nhà hoạch định chính sách khó có thể cân nhắc động thái ôn hòa ngay lúc này.

3. Thời Điểm Cắt Giảm:

  • Theo dự đoán, lãi suất repo sẽ được cắt giảm lần đầu vào quý tới với mức giảm 25 điểm cơ bản xuống còn 6.25%. Đây là quan điểm đã được duy trì kể từ tháng 5, trong khi thị trường tài chính định giá không có sự cắt giảm nào trong năm tài chính này, kết thúc vào tháng 3 năm 2025.

4. Quan Điểm Của Các Nhà Kinh Tế:

  • Một số nhà kinh tế như Kunal Kundu từ Societe Generale cho rằng việc cắt giảm lãi suất của Fed vào tháng 9 không nhất thiết dẫn đến động thái cắt giảm lãi suất của RBI vào tháng 10. Nếu tiềm năng tăng trưởng thực sự cao hơn, RBI sẽ không cần phải cắt giảm lãi suất chính sách nữa.

Tổng Kết

RBI được kỳ vọng sẽ duy trì lãi suất hiện tại trong cuộc họp sắp tới để kiểm soát lạm phát. Các nhà kinh tế dự đoán rằng đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào quý 4 năm nay, nhưng điều này phụ thuộc vào diễn biến của lạm phát và các yếu tố kinh tế khác. Quyết định của Fed cũng sẽ có ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của RBI trong thời gian tới.