English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ trì hoãn cắt giảm lãi suất đến cuối năm nay: Thăm dò ý kiến

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) sẽ chỉ cắt giảm lãi suất một lần trong năm nay, rất có thể vào quý 4 (tháng 10-12) thay vì quý tới, mặc dù không có đa số rõ ràng trong số các nhà kinh tế được khảo sát bởi Reuters về thời điểm của động thái đầu tiên.

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) sẽ chỉ cắt giảm lãi suất một lần trong năm nay, rất có thể vào quý 4 (tháng 10-12) thay vì quý tới, mặc dù không có đa số rõ ràng trong số các nhà kinh tế được khảo sát bởi Reuters về thời điểm của động thái đầu tiên.

Với khả năng cao rằng nhiều ngân hàng trung ương lớn, bao gồm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), sẽ trì hoãn việc cắt giảm lãi suất, RBI cũng không có nhiều lợi ích khi tiến hành sớm.

Với tăng trưởng gần 8%, nhanh nhất trong số các nền kinh tế lớn trên thế giới, và lạm phát trên mức xu hướng, không có nhiều sự cấp bách để RBI bắt đầu cắt giảm lãi suất trừ khi có lo ngại về sự chậm lại của nền kinh tế.

Tất cả trừ một trong số 72 nhà kinh tế trong cuộc khảo sát của Reuters từ ngày 17-30 tháng 5 dự đoán RBI sẽ giữ nguyên lãi suất repo ở mức 6.50% tại cuộc họp diễn ra từ ngày 5-7 tháng 6, chỉ vài ngày sau khi kết quả bầu cử được công bố.

"Lấy cảm hứng từ sách lược chính sách tiền tệ toàn cầu, RBI cũng có khả năng sẽ thận trọng và áp dụng cách tiếp cận kiềm chế đáng kể đối với việc cắt giảm lãi suất," Aditi Gupta, nhà kinh tế học tại Ngân hàng Baroda cho biết.

"Với cách động lực tăng trưởng và lạm phát nội địa đang diễn ra, chúng tôi không thấy khả năng RBI sẽ cắt giảm lãi suất trước Fed."

Gần một nửa số nhà kinh tế được khảo sát, 33 trong số 71, dự đoán lần cắt giảm lãi suất repo đầu tiên của RBI sẽ diễn ra vào quý 4 năm 2024, với dự báo trung bình là 6.25%. Vào tháng 4, lựa chọn phổ biến nhất cho lần cắt giảm đầu tiên là quý 3.

Đến cuối năm 2024, 33 trong số 71 dự đoán lãi suất sẽ giảm 25 điểm cơ bản xuống còn 6.25%, 15 dự đoán 6.00%, và năm người dự đoán 5.75% hoặc thấp hơn. Số còn lại 18 dự đoán không có sự thay đổi lãi suất trong năm nay.

Những dự đoán này được đưa ra mặc dù có sự kỳ vọng rộng rãi rằng lạm phát sẽ duy trì trên mức 4%, điểm giữa của phạm vi ưa thích 2%-6% của RBI, trong năm nay và năm tới.

Với mức 4.83% vào tháng 4, lạm phát được dự đoán sẽ giảm xuống 4.00% trong quý tới trước khi tăng lên trong các quý tiếp theo, theo khảo sát, trung bình đạt 4.5% trong năm tài chính này và năm tới.

Tăng trưởng kinh tế được dự báo trung bình đạt 6.8% trong năm tài chính này và 6.6% trong năm tới.

"Với triển vọng tăng trưởng vẫn mạnh mẽ không tạo ra sự cấp bách để cắt giảm lãi suất và lạm phát vẫn trên mục tiêu, chủ yếu do giá thực phẩm... chúng tôi không kỳ vọng đa số trong Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) sẽ thấy lý do để cắt giảm trước tháng 12," Shreya Sodhani của Barclays lưu ý.

Mặc dù một số lượng nhỏ hơn các nhà dự báo đã cung cấp quan điểm về lãi suất vào năm tới, các dự báo trung bình cho thấy không có đợt cắt giảm nào thêm ngoài mức 6.00%.

Nhiều ngân hàng quốc doanh Ấn Độ dính vào vụ lừa đảo hàng tỉ USD