English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Ngân hàng trung ương của Úc cho biết cần phải giảm lãi suất nhiều hơn để chế ngự lạm phát

SYDNEY (Reuters) - Ngân hàng trung ương hàng đầu của Úc một lần nữa dự báo lãi suất sẽ tăng thêm trong những tháng tới và cho biết nỗ lực giảm lạm phát là đáng giá.


SYDNEY (Reuters) - Ngân hàng trung ương hàng đầu của Úc một lần nữa dự báo lãi suất sẽ tăng thêm trong những tháng tới và cho biết nỗ lực giảm lạm phát là đáng giá.

Phát biểu trước các thành viên quốc hội lần thứ hai trong tuần này, Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) Philip Lowe cho biết mức độ tăng lãi suất tiếp theo sẽ phụ thuộc vào nền kinh tế toàn cầu, chi tiêu hộ gia đình, triển vọng lạm phát và thị trường lao động.

"Dựa trên thông tin hiện có, Hội đồng (RBA) dự kiến ​​rằng sẽ cần tăng thêm trong những tháng tới để đảm bảo lạm phát quay trở lại mục tiêu và giai đoạn lạm phát cao này chỉ là tạm thời," Lowe nói.

"Nếu chúng ta không kiểm soát được lạm phát và hạ nó xuống một cách kịp thời, kết quả cuối cùng sẽ là lãi suất thậm chí còn cao hơn và nhiều thất nghiệp hơn trong tương lai."

Lowe đã gửi một thông điệp tương tự cho các thành viên của quốc hội vào thứ Tư.

RBA tuần trước đã nâng lãi suất thêm 1/4 điểm lên mức cao nhất trong thập kỷ là 3,35%, đưa mức thắt chặt kể từ tháng 5 lên 325 điểm cơ bản. Nó báo hiệu rằng cần phải tăng nhiều hơn nữa để kiềm chế lạm phát, hiện đang ở mức cao nhất trong ba thập kỷ là 7,8%.

Các thị trường đã phản ứng bằng cách nâng mức cao nhất dự kiến ​​đối với lãi suất ngắn hạn lên khoảng 4,1%, từ mức 3,6% một tháng trước đó, ngụ ý ba lần tăng nữa sắp tới.

Giá cả thị trường cũng ngụ ý rằng lãi suất sẽ giảm trong năm tới. Lowe cho biết kịch bản này là hợp lý nếu RBA có thể vượt qua lạm phát, với mức tăng lương vẫn ở mức thấp. Anh ấy nói thêm rằng một vài điều sẽ phải diễn ra đúng đắn để điều đó xảy ra.

TRÒ CHƠI LẮP HÌNH

Khi được hỏi về dữ liệu việc làm có vẻ yếu cho tháng 1, Lowe cho biết nó không ảnh hưởng đến đánh giá của RBA rằng thị trường lao động vẫn rất chặt chẽ. Ông nói, ngân hàng trung ương có thể xem xét lại quan điểm đó nếu họ thấy một báo cáo việc làm yếu kém khác, mặc dù họ không mong đợi điều đó.

Lowe cho biết: “Chúng tôi không đi theo con đường đã định trước với lãi suất. Chúng tôi gặp nhau hàng tháng và chúng tôi đang xem xét tất cả các mảnh ghép của trò chơi ghép hình hàng tháng và cố gắng ghép chúng lại với nhau”.

"Đánh giá của chúng tôi tại cuộc họp vừa qua là chúng tôi cần nâng cao hơn nữa (tỷ lệ chính sách) nhưng nếu có thông tin cho thấy điều ngược lại, chúng tôi có thể linh hoạt điều chỉnh nhanh chóng."

Lãi suất được thực hiện cho đến nay đã nâng mức trả nợ đối với khoản vay mua nhà trung bình trị giá 500.000 đô la Úc lên 900 đô la Úc một tháng.

Brad Jones, một trợ lý thống đốc của RBA, cho biết khoảng 10% người sở hữu nhà trả các khoản vay có lãi suất thay đổi hầu như không còn dòng tiền sau khi đáp ứng các khoản thanh toán thế chấp và chi phí sinh hoạt. Nhưng một nửa số người vay có lãi suất thay đổi đã trả trước hơn một năm so với các khoản thanh toán bắt buộc, ông nói.

Giá nhà đất giảm tháng thứ 9 liên tiếp trong tháng 1, thấp hơn 8,9% so với mức đỉnh tháng 4.

Nguồn: investing.com