English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Ngân hàng trung ương New Zealand duy trì lãi suất tiền mặt, báo hiệu tiềm năng nới lỏng trong tương lai

Ngân hàng trung ương New Zealand giữ nguyên lãi suất tiền mặt ở mức 5,5% vào thứ Tư, nhưng mở đường cho chính sách tiền tệ bớt hạn chế hơn theo thời gian nếu lạm phát chậm lại như dự kiến.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Một nhân viên bảo vệ đứng ở lối vào chính của Ngân hàng Dự trữ New Zealand nằm ở trung tâm Wellington, New Zealand, ngày 3 tháng 7 năm 2017. REUTERS/David Gray/Ảnh tập tin

Ngân hàng Trung ương New Zealand giữ nguyên lãi suất, nhưng mở đường cho chính sách nới lỏng hơn

WELLINGTON (Reuters) - Ngân hàng trung ương New Zealand giữ nguyên lãi suất tiền mặt ở mức 5.5% vào thứ Tư, nhưng mở đường cho chính sách tiền tệ bớt hạn chế hơn theo thời gian nếu lạm phát chậm lại như dự kiến.

Quyết định này phù hợp với kỳ vọng của tất cả các nhà kinh tế được Reuters thăm dò, nhưng bình luận đi kèm của Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ) có vẻ ôn hòa hơn nhiều so với dự đoán của nhiều người.

Bình luận của RBNZ:

  • "Ủy ban nhất trí rằng chính sách tiền tệ sẽ cần phải duy trì tính hạn chế. Mức độ hạn chế này sẽ được điều chỉnh theo thời gian phù hợp với dự kiến áp lực lạm phát sẽ giảm."

Tại cuộc họp trước đó vào tháng 5, RBNZ cho biết chính sách dự kiến sẽ vẫn mang tính hạn chế trong "một thời gian dài" và ám chỉ khả năng tăng lãi suất nếu lạm phát không được kiểm soát.

Phản ứng của thị trường

  • Đồng đô la New Zealand: Giảm 0.74% xuống còn 0.6085 đô la sau thông báo của RBNZ, khi thị trường định giá việc bắt đầu cắt giảm lãi suất sớm hơn.
  • Lãi suất hoán đổi kỳ hạn hai năm: Giảm 11 điểm cơ bản xuống mức thấp nhất trong sáu tháng là 4.6850%. Hiện tại, nó ngụ ý 25 điểm cơ bản cắt giảm vào tháng 10.

Abhijit Surya, nhà kinh tế học Úc và New Zealand tại Capital Economics, cho biết: "RBNZ có vẻ khá ôn hòa trong bình luận của mình. Thông điệp của Ủy ban khiến chúng tôi tin tưởng hơn rằng Ngân hàng sẽ bắt đầu chu kỳ nới lỏng vào tháng 11."

Dự báo lạm phát

  • RBNZ kỳ vọng lạm phát tiêu đề sẽ quay trở lại mức mục tiêu từ 1% đến 3% trong nửa cuối năm nay, giảm so với mức 4% trong quý đầu tiên.
  • Dữ liệu lạm phát quý 2 sẽ được công bố vào tuần tới, các thành phần như giá thực phẩm được công bố hàng tháng và đã bắt đầu giảm. Hơn nữa, kỳ vọng lạm phát đang giảm bớt và niềm tin kinh doanh yếu.

Ngân hàng trung ương cho biết: "Một số áp lực giá do trong nước tạo ra vẫn còn mạnh. Nhưng có dấu hiệu cho thấy lạm phát sẽ giảm dần theo sự sụt giảm của áp lực công suất và ý định định giá của doanh nghiệp."

Tình hình kinh tế

  • Tăng lãi suất: Đã làm nền kinh tế chậm lại đáng kể, mặc dù dữ liệu gần đây cho thấy New Zealand đã thoát khỏi suy thoái kỹ thuật vào quý đầu tiên của năm 2024 với mức tăng trưởng 0.2%.
  • Dự báo lãi suất: Trước quyết định về lãi suất vào thứ Tư, 22 trong số 32 nhà kinh tế được Reuters thăm dò dự báo lãi suất sẽ giảm xuống 5.25% hoặc thấp hơn vào cuối năm, trong khi 10 người dự kiến sẽ không thay đổi. Các nhà kinh tế hiện thấy nguy cơ cắt giảm sớm hơn hoặc nhiều hơn một lần đang gia tăng.

Sharon Zollner, Nhà kinh tế trưởng của ANZ, cho biết: "Tuần trước, chúng tôi đã nhấn mạnh rằng rủi ro đang nghiêng về đợt cắt giảm đầu tiên diễn ra vào tháng 11 thay vì tháng 2 như chúng tôi dự báo; Đánh giá hôm nay nghiêng về hướng đó một chút. Nhưng dữ liệu sẽ quyết định."

Bối cảnh quốc tế

Là ngân hàng tiên phong trong việc rút lại các biện pháp kích thích thời đại đại dịch, RBNZ đã tăng lãi suất thêm 525 điểm cơ bản kể từ tháng 10 năm 2021 để kiềm chế lạm phát trong đợt thắt chặt mạnh mẽ nhất kể từ khi lãi suất tiền mặt chính thức được áp dụng vào năm 1999.

New Zealand gia nhập nhóm các ngân hàng trung ương trên toàn cầu đang bắt đầu xem xét nới lỏng lãi suất. Ngân hàng Trung ương Châu Âu, Canada, Thụy Điển và Thụy Sĩ đều đã cắt giảm lãi suất gần đây và các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ dự kiến sẽ có cuộc tranh luận tích cực hơn về việc cắt giảm lãi suất khi họ họp vào cuối tháng 7.

Tuy nhiên, nước láng giềng của New Zealand là Úc lại là một ngoại lệ đối với xu hướng nới lỏng. Tháng trước, Ngân hàng Dự trữ Úc đã tranh luận về việc có nên tăng lãi suất hay không vì có nguy cơ lạm phát tăng.