English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Ngân hàng trung ương Philippine sẽ giữ lãi suất vào ngày 27 tháng 6, cắt giảm trong quý 4: cuộc thăm dò của Reuters Reuters Kinh tế

Ngân hàng trung ương Philippines (BSP) sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách trong cuộc họp thứ sáu liên tiếp vào thứ Năm, theo tất cả các nhà kinh tế được Reuters thăm dò, với đa số mong đợi đợt cắt giảm đầu tiên trong ba tháng cuối năm. năm.

© Reuters. FILE PHOTO: Một chiếc xe máy đi ngang qua tòa nhà Bangko Sentral ng Pilipinas (Ngân hàng Trung ương Philippines) ở Manila, Philippines ngày 28 tháng 4 năm 2016. REUTERS/Romeo Ranoco/File Photo

Ngân hàng Trung ương Philippines (BSP) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách trong cuộc họp thứ sáu liên tiếp vào thứ Năm, theo một cuộc thăm dò của Reuters với tất cả các nhà kinh tế đều đồng tình về dự báo này. Đa số các nhà kinh tế dự đoán rằng BSP có thể sẽ thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên trong ba tháng cuối năm.

Lạm phát đã tăng lên 3,9% trong tháng 5, gần với giới hạn trên của mục tiêu 2% - 4% của BSP, điều này cho thấy ngân hàng trung ương chưa thể bắt đầu chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ ngay lập tức, dù có quan điểm cho rằng việc cắt giảm có thể bắt đầu từ tháng 8.

Với việc đồng peso của Philippines đã giảm gần 6% so với đồng đô la Mỹ trong năm nay, BSP khó có thể cắt giảm lãi suất trước đợt cắt giảm đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, dự kiến vào tháng 9.

Cuộc thăm dò từ ngày 18 đến 24 tháng 6 của Reuters với 25 nhà kinh tế cho thấy BSP sẽ giữ nguyên lãi suất vay qua đêm ở mức 6,50% vào ngày 27 tháng 6. Dự báo trung bình cho thấy tỷ lệ này sẽ được giữ nguyên sau cuộc họp tiếp theo vào tháng 8, sau đó sẽ giảm nửa điểm trong quý 4 khi BSP triệu tập hai lần - vào tháng 10 và tháng 12.

Sarah Tan, nhà kinh tế học tại Moody's Analytics ở Singapore, cho biết: "Lạm phát đang ở mức cao một cách khó chịu, điều đó có nghĩa là chưa đến lúc BSP bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ. Sự chậm trễ trong lần cắt giảm lãi suất đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ càng làm tăng thêm khả năng BSP sẽ đứng vững trong cuộc họp lần này."

Việc theo sát chính sách của Fed sẽ giúp duy trì chênh lệch lãi suất, từ đó ổn định tỷ giá hối đoái so với đồng đô la. Dù việc nới lỏng chính sách tiền tệ đã bị trì hoãn nhiều lần trong năm nay, động thái tiếp theo của BSP có thể vẫn là cắt giảm lãi suất.

Trong số những người đưa ra dự báo cuối năm, 19 trong số 22 nhà kinh tế dự đoán lãi suất chính sách sẽ ở mức 6,25% hoặc thấp hơn, trong khi 3 người không thấy thay đổi. Sáu trong số 22 nhà kinh tế dự kiến ngân hàng trung ương sẽ thực hiện đợt cắt giảm đầu tiên vào tháng 8.

Jin Tik Ngai, chuyên gia kinh tế EM Châu Á tại JP Morgan, cho biết: “Rủi ro nghiêng về động thái sớm hơn của BSP, nhưng những lo ngại về ổn định tiền tệ có thể sẽ hạn chế mức độ cắt giảm lãi suất.”

Ngai cũng nhận định rằng sự suy yếu của đồng peso gần đây có thể phản ánh suy đoán thị trường rằng BSP sẽ nới lỏng trước Fed, và nếu ngân hàng trung ương giữ nguyên quyết định cắt giảm lãi suất đầu tiên của họ, đồng tiền có thể lấy lại một số mức giảm giá gần đây.