English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Ngân hàng trung ương Singapore giữ nguyên chính sách như dự kiến Reuters Kinh tế

Ngân hàng trung ương Singapore hôm thứ Sáu đã giữ nguyên chính sách tiền tệ lần thứ năm liên tiếp

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Logo của Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) được chụp tại tòa nhà của cơ quan này ở Singapore trong bức ảnh tập tin ngày 21 tháng 2 năm 2013 này. REUTERS/Edgar Su/Ảnh tập tin

Ngân hàng trung ương Singapore (MAS) hôm thứ Sáu đã giữ nguyên chính sách tiền tệ lần thứ năm liên tiếp, đúng như dự kiến, khi tăng trưởng kinh tế tăng lên và lạm phát dự kiến sẽ giảm nhẹ vào cuối năm. MAS cho biết họ kỳ vọng nền kinh tế sẽ mạnh lên trong phần còn lại của năm 2024, với mức tăng trưởng gần với mức tiềm năng là 2–3%.

MAS phát biểu: "Nếu không có cú sốc mới về chi phí, lạm phát cơ bản sẽ giảm rõ rệt hơn vào quý 4 và tiếp tục giảm xuống khoảng 2% vào năm 2025".

Ngân hàng quyết định duy trì tỷ giá hối đoái hiện hành theo biên độ chính sách dựa trên tỷ giá hối đoái được gọi là Tỷ giá hối đoái danh nghĩa có hiệu lực, hay S$NEER. Chiều rộng và mức độ mà dải được căn giữa không thay đổi.

MAS cho biết các thiết lập chính sách hiện tại vẫn phù hợp và "sẽ duy trì tác dụng kiềm chế lạm phát nhập khẩu cũng như áp lực chi phí trong nước, đồng thời đảm bảo ổn định giá cả trong trung hạn".

Ngân hàng đã điều chỉnh dự báo lạm phát chung xuống mức trung bình 2,0–3,0% trong năm nay từ mức 2,5–3,5%, nhưng vẫn giữ nguyên dự báo lạm phát cơ bản ở mức 2,5–3,5%.

"MAS vẫn giữ triển vọng rủi ro lạm phát hai mặt tại thời điểm này trong khi chờ đợi triển vọng năm 2025 giảm xuống mức lành tính hơn khoảng 2%", nhà kinh tế Selena Ling của OCBC cho biết. "Theo quan điểm của tôi, điều này mang lại sự linh hoạt tối đa cho các cuộc họp chính sách sắp tới trong khi chờ đợi xác nhận hoặc niềm tin rằng CPI cốt lõi thực sự sẽ giảm rõ rệt hơn trong quý IV".

Chuyên gia kinh tế Chua Hak Bin của Maybank cho biết ông không nghĩ rằng dự báo lạm phát thấp hơn có nghĩa là MAS đang chuẩn bị nới lỏng chính sách tiếp theo vào tháng 10.

Chua cho biết: "Với mức tăng trưởng trở lại mức tiềm năng và lạm phát cơ bản có phần ổn định, MAS có thể sẽ duy trì tốc độ tăng giá hiện tại trong phần còn lại của năm".

Trong số 10 nhà phân tích được Reuters thăm dò trước cuộc đánh giá, chín người dự kiến MAS sẽ giữ nguyên chính sách.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước trong quý 2 năm 2024. Lạm phát cơ bản hàng năm giảm xuống 2,9% vào tháng 6, mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2022. Tăng trưởng cả năm 2023 là 1,1%, giảm so với mức 3,8% của năm 2022.

Là một nền kinh tế mở và phụ thuộc vào thương mại, Singapore sử dụng phương pháp quản lý chính sách tiền tệ độc đáo, điều chỉnh tỷ giá hối đoái của đồng đô la Singapore so với một rổ tiền tệ thay vì lãi suất trong nước như hầu hết các quốc gia khác.