English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Ngân hàng trung ương Úc nhìn thấy rủi ro giảm việc làm khi giữ nguyên lãi suất

SYDNEY, ngày 2 tháng 7 (Reuters) - Ngân hàng trung ương Úc đã cân nhắc liệu có cần tăng lãi suất thêm nữa để kiểm soát lạm phát hay không tại cuộc họp chính sách vào tháng 6, nhưng đã quyết định giữ nguyên một phần vì nguy cơ thị trường lao động suy thoái mạnh.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Một công nhân đẩy xe đẩy đi cùng người đi bộ qua trụ sở Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) ở trung tâm Sydney, Úc, ngày 7 tháng 3 năm 2017. Ảnh chụp ngày 7 tháng 3 năm 2017. REUTERS/David Gray/Ảnh tập tin

SYDNEY, ngày 2 tháng 7 (Reuters) - Ngân hàng Trung ương Úc (RBA) đã cân nhắc liệu có cần tăng lãi suất thêm nữa để kiểm soát lạm phát hay không tại cuộc họp chính sách vào tháng 6, nhưng đã quyết định giữ nguyên một phần vì nguy cơ thị trường lao động suy thoái mạnh.

Biên bản cuộc họp hội đồng quản trị ngày 17-18 tháng 6 được công bố vào thứ Ba cho thấy RBA đã cân nhắc tăng lãi suất tiền mặt lên 4,35% trong bối cảnh nghi ngờ chính sách hiện tại không đủ hạn chế để đưa lạm phát, hiện ở mức 4,0%, về mục tiêu 2-3%.

"Điều này có thể xảy ra nếu người ta đánh giá rằng lạm phát đang quay trở lại mục tiêu chậm hơn so với dự kiến trước đó hoặc khoảng cách giữa tổng cầu và tổng cung không được thu hẹp đủ nhanh", biên bản nêu rõ.

Do đó, RBA không loại trừ khả năng hoặc không đưa ra bất kỳ thay đổi nào về chính sách trong tương lai.

Cuối cùng, hội đồng quản trị đánh giá rằng việc giữ nguyên chính sách có cơ sở hơn vì nền kinh tế nhìn chung vẫn diễn biến theo đúng dự kiến, với lạm phát dự kiến sẽ quay trở lại mục tiêu vào năm 2026, tăng trưởng sản lượng vẫn yếu và rủi ro đối với thị trường lao động đang giảm.

Họ lưu ý rằng tỷ lệ chỗ trống giảm cho thấy sự yếu kém sắp tới và theo lịch sử, tỷ lệ thất nghiệp có thể tăng nhanh khi nó bắt đầu tăng. Sự gia tăng nhanh chóng liên tục của tình trạng phá sản doanh nghiệp cũng được nêu ra như một mối quan ngại.

"Các thành viên nhất trí rằng dữ liệu chung thu được kể từ cuộc họp tháng 5 vẫn chưa đủ để thay đổi đánh giá của họ rằng lạm phát sẽ trở lại mục tiêu vào năm 2026 mặc dù có một số rủi ro tăng giá cao xung quanh dự báo."

RBA đã giữ nguyên lãi suất trong năm cuộc họp liên tiếp, tăng 425 điểm cơ bản lên mức cao nhất trong 12 năm kể từ tháng 5 năm 2022.

Thị trường đang đặt cược rằng có 36% khả năng RBA có thể tăng lãi suất vào tháng 8 tùy thuộc vào kết quả báo cáo lạm phát giá tiêu dùng quý 2 dự kiến công bố vào cuối tháng 7. Chỉ số CPI hàng tháng của cả tháng 5 và tháng 6 đều tăng bất ngờ.

Các nhà đầu tư đã từ bỏ suy nghĩ nới lỏng chính sách trong năm nay và chỉ định giá ở mức cắt giảm 17 điểm cơ bản vào cuối năm 2025.

Trong biên bản cuộc họp, hội đồng đã khẳng định đánh giá của họ rằng vẫn có thể đưa lạm phát về mục tiêu trong khi vẫn duy trì được mức tăng việc làm, mặc dù họ thừa nhận rằng "con đường hẹp" đang trở nên hẹp hơn.

Các thành viên lưu ý rằng mức tiêu dùng hộ gia đình đã được điều chỉnh tăng trong quý đầu tiên, trong khi có dấu hiệu cho thấy lạm phát mất nhiều thời gian hơn để giảm so với dự kiến trước đây.

Điều này đặt ra câu hỏi về việc liệu các thiết lập chính sách có đủ hạn chế hay không và sẽ phụ thuộc nhiều vào kỳ vọng lạm phát.

Biên bản cuộc họp cho thấy: "Các thành viên đánh giá rằng nếu kỳ vọng lạm phát tăng đáng kể so với mức hiện tại thì có thể cần phải tăng lãi suất đáng kể để đưa lạm phát trở lại mục tiêu".