English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Ngành công nghiệp Đức chuyển sang năng lượng mặt trời trong cuộc đua cắt giảm chi phí năng lượng

BERLIN (Reuters) - Trong nhiều tháng, Philip Matthias đã cố gắng thuyết phục cha mình lắp đặt tấm pin mặt trời trên mái công ty của họ ở tiểu bang Thuringia, miền đông nước Đức, nhằm mục đích cắt giảm chi phí điện và lượng khí thải carbon tại nhà máy sản xuất sản phẩm kim loại.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Các tấm pin mặt trời của công viên năng lượng mặt trời lớn nhất Đức Weesow-Willmersdorf do nhà cung cấp năng lượng EnBW AG sản xuất được nhìn thấy tại Werneuchen, Đức ngày 21 tháng 9 năm 2023. REUTERS/Lisi Niesner/Ảnh tập tin

Bởi Riham Alkousaa

BERLIN (Reuters) - Trong nhiều tháng, Philip Matthias đã cố gắng thuyết phục cha mình lắp đặt tấm pin mặt trời trên mái công ty của họ ở tiểu bang Thuringia, miền đông nước Đức, nhằm mục đích cắt giảm chi phí điện và lượng khí thải carbon tại nhà máy sản xuất sản phẩm kim loại.

Ban đầu tỏ ra nghi ngờ về khoản đầu tư 2,3 triệu euro (2,5 triệu đô la), một khoản tiền lớn đối với một công ty cỡ trung như Tridelta, cha ông đã tính toán và quyết định tăng gần gấp đôi công suất dự án, lựa chọn lắp đặt các mô-đun quang điện có thể cung cấp điện cho khoảng 900 hộ gia đình ngoài nhà máy.

"Các hệ thống PV được khấu hao sau khoảng 7 năm rưỡi. Nhà sản xuất bảo hành trong 20 năm. Điều đó có nghĩa đây là khoản đầu tư cực kỳ sinh lời", Matthias nói với Reuters.

Kể từ sau cuộc chiến ở Ukraine và sự sụt giảm đột ngột trong xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga sang Đức, Berlin đã ban hành luật để đẩy nhanh việc mở rộng năng lượng mặt trời, một phần trong kế hoạch bao phủ 80% năng lượng của đất nước từ nguồn năng lượng tái tạo vào năm 2030.

Được khuyến khích bởi biểu giá ưu đãi cung cấp mức giá đảm bảo cho các nhà sản xuất năng lượng tái tạo bán điện, cũng như chi phí tấm pin mặt trời thấp, các công ty Đức đang ngày càng chuyển sang sử dụng năng lượng mặt trời để tránh chi phí năng lượng cao.

Mặc dù Đức có công suất sản xuất điện mặt trời và điện gió lớn nhất châu Âu, các công ty vừa và nhỏ của nước này vẫn chưa được hưởng lợi từ giá điện thấp hơn do phải trả phí lưới điện và thuế cao. Bằng cách tự sản xuất điện mặt trời, họ tránh được các loại phí và thuế đó.

Theo dữ liệu của hiệp hội tiện ích BDEW, các công ty tiêu thụ khoảng 69% lượng điện quốc gia của Đức vào năm 2023.

Marie-Theres Husken, chuyên gia năng lượng của hiệp hội BVMW dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cho biết: "Do giá điện ở Đức không có dấu hiệu giảm như dự đoán trước đây nên các công ty ngày càng nhận ra tính khả thi về mặt kinh tế của việc lắp đặt tấm pin mặt trời".

CHUYỂN DỊCH NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI CỦA DOANH NGHIỆP

Theo dữ liệu của Hiệp hội năng lượng mặt trời BSW, công suất quang điện mới lắp đặt trên mái nhà doanh nghiệp đã tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái trong bốn tháng đầu năm, vượt xa mức tăng trưởng 1% trong khu vực dân dụng.

Một cuộc khảo sát vào tháng 5 của công ty thăm dò ý kiến ​​YouGov cho thấy hơn một nửa các công ty Đức có mái nhà phù hợp có kế hoạch lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời trong ba năm tới. BVMW dự báo rằng gần như tất cả các công ty sản xuất tại Đức sẽ sử dụng năng lượng mặt trời vào năm 2030.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, Enpal, công ty phát triển điện mặt trời dân dụng lớn nhất của Đức, đã tuyên bố vào tháng 4 rằng họ sẽ mở rộng sang lĩnh vực thương mại.

"Nhu cầu không tăng ngay lập tức... nhưng mức tăng trưởng sẽ rất bền vững", Melchior Schulze Brock, CEO của công ty khởi nghiệp năng lượng mặt trời thương mại và công nghiệp Enviria.

Một nghiên cứu vào tháng 4 của Viện Sinh thái Ứng dụng có trụ sở tại Freiburg cho thấy có tiềm năng lắp đặt tới 287 gigawatt (GW) công suất năng lượng mặt trời, quá đủ để đáp ứng mục tiêu 215 GW của Berlin vào năm 2030, dọc theo các tuyến đường bộ, đường sắt, bãi đỗ xe và khu công nghiệp của Đức. Điều này có thể làm giảm đáng kể sự phụ thuộc vào đất nông nghiệp, nơi mà việc cấp phép và phê duyệt quy hoạch có thể mất tới một thập kỷ.

Giá tấm pin mặt trời trên toàn cầu giảm kể từ năm ngoái đã thúc đẩy các công ty chuyển sang sử dụng năng lượng mặt trời.

Matthias cho biết: "Thị trường đang tràn ngập các tấm pin giá rẻ nhưng tốt từ Trung Quốc. Điều đó có nghĩa là hệ thống mà chúng tôi đang xây dựng hiện nay rẻ hơn khoảng 20% so với một năm trước".

Một gói luật của Đức được thông qua vào tháng 4 nhằm nới lỏng quy định và tăng trợ cấp cho các hệ thống mái nhà lớn cũng như một cải cách đầu tư thuế đang chờ xử lý đối với các quỹ bất động sản vận hành các tấm pin mặt trời trên mái nhà, dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu hơn nữa.

Các khoản trợ cấp của nhà nước cho các dự án điện mặt trời trên mái nhà quy mô lớn, được đưa ra vào năm 2021 và được lựa chọn thông qua đấu thầu, cũng đã thúc đẩy xu hướng này.

Dữ liệu của cơ quan mạng lưới điện liên bang cho thấy đợt đấu thầu gần đây nhất cho các dự án được trợ cấp vào tháng 2 đã chứng kiến số lượng chào thầu tăng 107% so với cùng kỳ năm trước.

Matthias cho biết, mức giá mua điện là 9,3 euro cent cho mỗi kilowatt-giờ, cao hơn giá mua điện của Tridelta, giúp công ty hiện có thể bán điện được tạo ra trong tương lai cho lưới điện và mua lại với giá rẻ hơn.

Bộ Kinh tế Đức từ chối bình luận về chiến lược kinh doanh điện của các công ty.

Hugo Willink, Giám đốc điều hành tại công ty phát triển mái nhà năng lượng mặt trời Sunrock, cho biết với Reuters: "Có mối tương quan cao giữa giá điện ưu đãi và sự phát triển của các dự án lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà".

Sunrock, công ty đã trúng thầu đơn đặt hàng từ Mercedes Benz (ETR: MBGn) vào tháng 5 để xây dựng dự án năng lượng mặt trời công suất 23 megawatt trên mái nhà máy của hãng sản xuất ô tô này, coi Đức là thị trường cốt lõi của mình trong năm tới.

(1 đô la = 0,9334 euro)