English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Ngoại hối châu Á tăng, đồng đô la giảm khi thị trường kì vọng Fed sẽ sớm nới lỏng chính sách

Hầu hết các loại tiền tệ châu Á đều tăng mạnh vào thứ Năm, trong khi đồng đô la giảm xuống mức thấp nhất trong 9 tháng ngay cả sau khi Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất, với các thị trường đặt cược rằng suy thoái kinh tế Mỹ sẽ buộc ngân hàng này phải đảo ngược quan điểm thắt chặt trong năm nay.

Ngoại hối châu Á tăng, đồng đô la giảm khi thị trường kì vọng Fed sẽ sớm nới lỏng chính sách© Reuters.

Theo Ambar Warrick

Hầu hết các loại tiền tệ châu Á đều tăng mạnh vào thứ Năm, trong khi đồng đô la giảm xuống mức thấp nhất trong 9 tháng ngay cả sau khi Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất, với các thị trường đặt cược rằng suy thoái kinh tế Mỹ sẽ buộc ngân hàng này phải đảo ngược quan điểm thắt chặt trong năm nay.

Nhân dân tệ Trung Quốc tăng 0,4% và đạt gần mức cao nhất trong 7 tháng so với đồng đô la, trong khi các đồng tiền Đông Nam Á đánh dấu mức tăng lớn nhất. Đồng peso của Philippines đã tăng gần 1%, trong khi ringgit Malaysia và đồng rupiah của Indonesia mỗi loại tăng 0,7%.

Yên Nhật tăng 0,3% và giao dịch gần mức cao nhất trong 9 tháng so với đồng đô la, ngay cả khi dữ liệu gần đây chỉ ra nhiều áp lực hơn đối với nền kinh tế Nhật Bản.

Fed đã tăng lãi suất như mong đợi và cho biết có kế hoạch tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát gia tăng. Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng bày tỏ sự không chắc chắn về mức đỉnh của lãi suất.

Nhưng cam kết tiếp tục tăng lãi suất của ngân hàng đã làm gia tăng kỳ vọng về sự suy giảm kinh tế của Hoa Kỳ trong năm nay, từ đó thúc đẩy các kì vọng rằng Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất ngay sau nửa cuối năm 2023.

Ý niệm này đã tác động xấu đến đồng đô la, với chỉ số đô la và chỉ số đô la tương lai giảm 0,3% vào thứ Năm. Hai công cụ này đã giảm mạnh hơn 1% sau thông báo của Fed và đang giao dịch ở mức yếu nhất kể từ tháng 4 năm 2022.

Thị trường hiện đang chờ báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của tháng 1, dự kiến công bố vào thứ Sáu, để tìm kiếm thêm các dấu hiệu hạ nhiệt trên thị trường việc làm. Các đồng tiền châu Á sẽ được hưởng lợi từ chính sách xoay trục của Fed, vì nó sẽ làm gia tăng khoảng cách lợi suất.

Won Hàn Quốc tăng 0,2% do lạm phát tiêu dùng tháng 1 cao hơn dự kiến. Mặc dù kết quả này có thể sẽ khiến ngân hàng trung ương tăng lãi suất nhiều hơn, nhưng nó cũng báo trước áp lực gia tăng đối với nền kinh tế Hàn Quốc, vốn đang quay cuồng vì hoạt động ngoại thương chậm lại nghiêm trọng.

Đô la Úc đã tăng 0,1% khi dữ liệu cho thấy mức tăng lớn trong số phê duyệt xây dựng vào tháng 12, với điều kiện là Ngân hàng Dự trữ đã không ban hành một đợt tăng lãi suất nào trong tháng. Nhưng sự phục hồi có thể là tạm thời, vì lạm phát cao trong nước có khả năng dẫn đến thắt chặt tiền tệ hơn.

Ở những nơi khác, euro và bảng tăng giá so với đồng đô la trước các đợt tăng lãi suất được kỳ vọng rộng rãi của Ngân hàng Trung ương Châu Âu 

Investing