English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Người tiêu dùng tiếp tục gây áp lực lên Fed

Doanh số bán lẻ đã tăng 0,7% trong tháng 9 so với tháng trước, cao hơn gấp đôi ước tính của Phố Wall về mức tăng trưởng 0,3%, theo dữ liệu mới từ Bộ Thương mại công bố hôm thứ Ba.

Thị trường việc làm nóng đang tiếp tục giúp thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng.

Doanh số bán lẻ đã tăng 0,7% trong tháng 9 so với tháng trước, cao hơn gấp đôi ước tính của Phố Wall về mức tăng trưởng 0,3%, theo dữ liệu mới từ Bộ Thương mại công bố hôm thứ Ba. Doanh số bán lẻ hiện đã tăng so với tháng trước trong sáu tháng liên tiếp, đánh dấu xu hướng chi tiêu tiêu dùng nhất quán.

Các nhà kinh tế cho biết điều này đã được hỗ trợ bởi trung bình gần 270.000 lần bổ sung bảng lương phi nông nghiệp trong cùng thời kỳ. Không có dấu hiệu rõ ràng nào về việc thị trường lao động hạ nhiệt hoàn toàn, vị thế vững chắc của người tiêu dùng Mỹ khi bước vào quý 4 năm 2023 có thể gây ra rủi ro đối với lạm phát vốn đã có dấu hiệu ổn định - và thúc đẩy Fed tăng lãi suất nhiều hơn.

“Nền kinh tế đang bước vào quý 4 với nhiều động lực hơn chúng tôi nghĩ trước đây”, nhà kinh tế Mỹ Michael Pearce của Oxford Economics viết trong một báo cáo nghiên cứu hôm thứ Ba. “Rủi ro đối với dự báo của chúng tôi về việc tiêu dùng giảm nhẹ trong quý 4 chắc chắn sẽ tăng lên. Sức mạnh của nền kinh tế cũng có nghĩa là các quan chức Fed sẽ để ngỏ khả năng tăng lãi suất bổ sung.”


Chủ tịch Fed Jerome Powell trước đây đã lưu ý rằng nền kinh tế Mỹ mạnh hơn có thể đồng nghĩa với việc Fed sẽ tăng lãi suất nhiều hơn để đảm bảo giá cả giảm.

“Chúng tôi không mong đợi sự sụt giảm trong chi tiêu của người tiêu dùng”, Powell cho biết vào tháng 9. “Nền kinh tế mạnh là một điều tốt. Nếu nền kinh tế phát triển mạnh hơn dự kiến, điều đó chỉ có nghĩa là chúng ta sẽ phải làm nhiều hơn về mặt chính sách tiền tệ để quay trở lại mức 2% lạm phát, bởi vì chúng ta sẽ nhận được trở lại 2%."

Trong tuần qua, các quan chức Fed đã xoa dịu mối lo ngại của thị trường về một đợt tăng lãi suất khác khi các ngân hàng trung ương giải thích việc thắt chặt tín dụng do lãi suất trái phiếu tăng có thể thay thế một đợt tăng lãi suất khác của Fed một cách hiệu quả. Cuộc thảo luận đã mang lại lợi ích cho lợi suất trái phiếu và cổ phiếu tăng giá.

Nhưng điều đó đã thay đổi vào thứ Ba với báo cáo doanh số bán lẻ tháng 9. Theo CME FedWatch Tool, các thị trường tính đến chiều thứ Ba đang  định giá khoảng 40% khả năng Cục Dự trữ Liên bang sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp tháng 12, tăng từ mức 25% chỉ một tuần trước. Cổ phiếu mở cửa giảm điểm sau báo cáo, trong khi lợi suất trái phiếu tăng. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm vượt mức 4,85%, mức cao nhất trong hơn một tuần và chỉ cách mức cao nhất trong 16 năm.

Nhà kinh tế cấp cao Lydia Boussour của EY-Parthenon viết trong một báo cáo nghiên cứu hôm thứ Ba: “Báo cáo mạnh mẽ ngày hôm nay cùng với một loạt các bất ngờ kinh tế tích cực gần đây cho thấy nền kinh tế đã có nhiều động lực hơn so với suy nghĩ trước đây trong mùa hè ” . cảnh báo lạm phát cao, và mặc dù nó sẽ không khiến Ủy ban Thị trường mở Liên bang hướng tới một đợt tăng lãi suất quỹ liên bang khác tại cuộc họp tháng 11, cuộc họp tháng 12 sẽ vẫn là cuộc họp trực tiếp."


Mọi ánh mắt đổ dồn vào thị trường lao động

Bức tranh tổng thể về người tiêu dùng vẫn còn mù mờ. Các khoản nợ quá hạn của thẻ tín dụng ngày càng gia tăng, tỷ lệ tiết kiệm cá nhân vừa đạt mức thấp nhất vào năm 2023 và vẫn chưa rõ việc trả lại các khoản thanh toán khoản vay sinh viên có thể ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng như thế nào.

Nhà kinh tế cấp cao Tim Quinlan của Wells Fargo viết trong một báo cáo nghiên cứu về: “Các nguồn chi tiêu liên quan đến đại dịch như tiết kiệm quá mức và dễ dàng tiếp cận tín dụng giá rẻ đang mờ dần, nhưng điều mà báo cáo này cho chúng ta biết là các hộ gia đình đã ngày càng thoải mái chi tiêu hơn với lãi suất cao”. Thứ ba.

Và Quinlan nhấn mạnh rằng việc sẵn sàng chi tiêu có thể sẽ không đi đến đâu.

Quinlan viết: “Chúng tôi từ lâu đã nhấn mạnh rằng thu nhập thực tế là động lực chính cuối cùng của chi tiêu và thị trường lao động tiếp tục thắt chặt cho thấy thu nhập có thể tiếp tục thúc đẩy tiêu dùng trong thời gian tới”. “Trên thực tế, điều duy nhất có thể gây khó khăn cho người tiêu dùng này là sự yếu kém của thị trường lao động.

Tuy nhiên, điểm yếu nhất quán trên thị trường lao động hiện chưa rõ ràng. Ngoài tiền lương rút lui về trạng thái bình thường trước đại dịch, thị trường lao động vẫn mạnh mẽ. Nền kinh tế Mỹ đã tạo thêm nhiều việc làm trong tháng 9 hơn kể từ tháng 1. Cơ hội việc làm vẫn ở mức cao trong lịch sử vì hầu hết mọi người đều tìm kiếm việc làm kể từ trước đại dịch. Và việc sa thải đã bị tắt tiếng do số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp vẫn được kiểm soát.

Nhóm kinh tế của Citi viết trong một báo cáo nghiên cứu hôm thứ Ba: “Chúng tôi kỳ vọng người tiêu dùng sẽ tiếp tục được hỗ trợ trong vài quý tới miễn là thị trường lao động vẫn mạnh mẽ”.

Vào thứ Năm, Powell dự kiến ​​​​sẽ cung cấp thông tin cập nhật về nền kinh tế trong bài phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế New York.

Nguồn finance.yahoo