English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Người tiêu dùng Úc bi quan về lãi suất, chưa thấy giảm thuế

Một cuộc khảo sát cho thấy tâm lý người tiêu dùng Úc đã giảm vào tháng 7 do lo ngại về khả năng chi phí đi vay tăng đã làm lu mờ triển vọng giảm thuế và chính phủ giảm giá hóa đơn tiền điện.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Người đi bộ đi qua lối vào chính của tòa nhà Ngân hàng Dự trữ Úc ở trung tâm Sydney, Úc, ngày 3 tháng 10 năm 2016. REUTERS/David Gray/Ảnh tập tin

SYDNEY (Reuters) - Một cuộc khảo sát cho thấy tâm lý người tiêu dùng Úc đã giảm vào tháng 7 do lo ngại về khả năng chi phí đi vay tăng đã làm lu mờ triển vọng giảm thuế và chính phủ giảm giá hóa đơn tiền điện.

Chỉ số tâm lý người tiêu dùng của Viện Westpac-Melbourne đã giảm 1.1% trong tháng 7 so với tháng 6, khi chỉ số này tăng 1.7%. Chỉ số này là 82.7 cho thấy số người bi quan vượt xa số người lạc quan.

"Tâm lý vẫn kẹt trong phạm vi bi quan sâu sắc đã thống trị trong hai năm qua," chuyên gia kinh tế cấp cao Matthew Hassan của Westpac cho biết.

"Nỗi lo về lạm phát dai dẳng và lãi suất tiếp tục tăng đang một lần nữa gây sức ép lớn hơn lên tâm lý người tiêu dùng, làm mất đi sự thúc đẩy từ việc cắt giảm thuế và các biện pháp hỗ trợ tài chính khác."

Hầu hết người lao động sẽ được giảm thuế thu nhập từ tháng này, mặc dù số tiền này có thể vẫn chưa được ghi vào bảng lương.

Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) đã giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp chính sách gần đây nhất vào tháng 6 nhưng cảnh báo về rủi ro lạm phát có thể đòi hỏi phải thắt chặt hơn nữa.

Cuộc khảo sát cho thấy tỷ lệ người được hỏi dự kiến lãi suất thế chấp sẽ cao hơn trong 12 tháng tới đã tăng lên gần 60% từ mức 48.3% vào tháng 6.

Kết quả là các biện pháp khảo sát về tài chính gia đình đều giảm mạnh, lấn át sự cải thiện nhỏ trong triển vọng kinh tế.

Chỉ số đo lường thời điểm tốt để mua các mặt hàng gia dụng lớn đã tăng 3.1%, nhưng vẫn ở mức thấp kỷ lục là 82.1.