English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Kiến Thức

Nhà đầu tư nên làm gì khi lỡ “kẹt hàng”?

Trong một thị trường đầy biến động như thị trường chứng khoán Việt Nam, chuyện “vô tình trở thành cổ đông” không phải là hiếm và không phải nhà đầu tư nào cũng có giải pháp phù hợp khi rơi vào tình huống này.

Trong một thị trường đầy biến động như thị trường chứng khoán Việt Nam, chuyện “vô tình trở thành cổ đông” không phải là hiếm và không phải nhà đầu tư nào cũng có giải pháp phù hợp khi rơi vào tình huống này.

Sau khi tăng liên tục trong nhiều tháng, thị trường chứng khoán bước vào giai đoạn khó khăn khi áp lực chốt lời vẫn còn rất lớn. Những phiên giảm giá mạnh bắt đầu xuất hiện thường xuyên hơn, tình trạng “trắng bên mua” cũng trở nên phổ biến trên nhiều nhóm cổ phiếu tăng mạnh trước đó.

Các cổ đông nắm giữ số cổ phiếu này có lẽ cũng đang “cháy hàng” khi chứng kiến ​​tài khoản của mình bốc hơi chỉ sau vài phút. Đối với những nhà đầu tư đến muộn và chạy theo khi giá đã tăng mạnh lên mức cao nhất nhiều tháng thì tình trạng “nắm giữ cổ phiếu” là điều khó tránh khỏi.

Thực tế, trong một thị trường đầy biến động như chứng khoán Việt Nam, chuyện “vô tình trở thành cổ đông” không phải là hiếm. Tuy nhiên, không phải nhà đầu tư nào cũng có giải pháp phù hợp cho tình trạng này.


Bình tĩnh phân tích, tránh hoảng loạn

Theo ý kiến ​​của nhiều chuyên gia, để quản lý tài khoản chứng khoán, trước tiên nhà đầu tư phải phân tích trạng thái thị trường. Nếu thị trường giảm mạnh, cần xác định xem đó là sự điều chỉnh cục bộ hay thị trường đang bước vào xu hướng giảm.

Thông thường, đối với những phiên điều chỉnh cục bộ thì phiên tiếp theo sẽ là phiên phục hồi và khối lượng thị trường sẽ khá lớn. Khi đó, nhà đầu tư có thể yên tâm nắm giữ số cổ phiếu còn lại trong danh mục. Tuy nhiên, nếu thị trường tiếp tục giảm điểm trong những phiên tiếp theo với khối lượng thấp, nhà đầu tư cần thận trọng và nhất định tránh việc bắt đáy cổ phiếu.

Khi cổ phiếu đang trong xu hướng giảm, điều quan trọng nhất là phải cảnh giác, bình tĩnh và phân tích kỹ càng để tìm ra giải pháp. Khó có một giải pháp hoàn hảo nhưng nhà đầu tư có thể tham khảo một số chiến lược giao dịch khi “bị chèn ép” để giảm thiểu tổn thất:

Chấp nhận nỗi đau, cắt lỗ hoàn toàn

Đồng ý cắt lỗ khi đang “kẹt hàng” là điều không hề dễ dàng bởi quan niệm “không bán thì không lỗ” hay “cổ phiếu sẽ hồi phục nhanh”. Những ý kiến ​​trên không sai nhưng cần nhắm vào đối tượng “kẹp hàng”, tức là nhà đầu tư dài hạn hoặc nhà đầu cơ lướt sóng.

Trên thị trường chứng khoán, phần lớn các NĐT là cá nhân và người đầu cơ. Vì vậy, việc đồng ý giảm lỗ càng nhanh càng tốt sẽ giúp họ bảo toàn được vốn. Nếu cổ phiếu giảm 10%, nó sẽ phải tăng 11% để trở về giá vốn ban đầu. Nếu lỗ 50%, bạn phải tăng gấp đôi để hòa vốn, và trên thực tế, không dễ để một cổ phiếu tăng gấp đôi.

Theo các chuyên gia thị trường chứng khoán, mức lỗ tối đa 7% có thể coi là mức phù hợp để giảm lỗ. Tất nhiên, con số này chỉ đúng với các nhà đầu tư ngắn hạn. Tuy nhiên, phương pháp chấp nhận đau đớn và cắt lỗ có lẽ chỉ dễ thực hiện với mức lỗ nhỏ, dưới 10%. Nếu bạn thua một số tiền lớn, hơn 10% và gặp khó khăn thì sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Giảm bớt một phần tổn thất, giảm áp lực tâm lý

Trong nhiều trường hợp, khi lỗ vượt quá 10%, nhà đầu tư có tâm lý muốn cắt giảm nhưng lại sợ bán giá thấp nên thường không biết xử lý tình huống như thế nào. Kết quả là thị trường trở nên xấu đi và tổn thất ngày càng lớn hơn. Trong tình huống này, giải pháp để dung hòa vấn đề của nhà đầu tư là bán một phần danh mục đầu tư bằng mọi giá và tiếp tục giữ phần còn lại tùy tình hình.

Nếu thị trường tiếp tục xấu đi, chúng ta có thể cân nhắc bán phần còn lại, hoặc tiếp tục nắm giữ và trở thành “nhà đầu tư dài hạn”. Nhưng ít nhất mức lỗ bây giờ không lớn bằng việc nắm giữ toàn bộ danh mục đầu tư và áp lực tâm lý cũng bớt đi. Cách làm này phần nào giúp giảm bớt áp lực tâm lý cho nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường diễn biến xấu vô tình “khóa” giá cao.

Nếu thị trường hồi phục, ít nhất nhà đầu tư sẽ có cổ phiếu trong tay và không lo “mất cổ phiếu”. Đồng thời, một phần tiền giữ lại sau khi cắt lỗ có thể được sử dụng lại khi thị trường ổn định hơn. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng nên suy nghĩ kỹ trước khi đầu tư tiền.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng nên đặc biệt cẩn thận khi tính giá trung bình. Đây thực sự là một chiến lược giao dịch rủi ro, chỉ dành cho những cổ phiếu tốt và vẫn có tiềm năng tăng giá. Đối với cổ phiếu đầu cơ, xu hướng đi xuống có thể tiếp tục hoàn toàn, và việc “xuống tiền” xuống đáy sẽ khiến nhà đầu tư thua lỗ sau khi thua lỗ.

“Hold” và chờ cơn bão đi qua

Một phương án khác mà NĐT chứng khoán vô tình “bắt kịp” có thể cân nhắc là tiếp tục “chờ” cơn bão đi qua. Thực tế cho thấy, về lâu dài, thị trường chứng khoán luôn có xu hướng tăng trưởng và do đó, những nhà đầu tư chưa kịp rút lui có thể tiếp tục nắm giữ và chờ thị trường hồi phục.

Tuy nhiên, phương pháp này không dễ thực hiện vì nó còn phụ thuộc vào loại cổ phần nắm giữ. Trong thời điểm thị trường sụt giảm mạnh, hầu hết các cổ phiếu dù tốt hay xấu đều khó tránh khỏi áp lực điều chỉnh.

Nhưng khi thị trường hồi phục, những cổ phiếu tốt sẽ phục hồi nhanh chóng và thậm chí còn tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới. Trong khi đó, những cổ phiếu mang tính đầu cơ thuần túy thường sẽ tiếp tục giảm và không rõ khi nào chúng sẽ quay trở lại.

Vì vậy, để đưa ra quyết định có tiếp tục nắm giữ hay không, nhà đầu tư phải có đánh giá tổng thể về triển vọng của công ty. Nếu hoạt động kinh doanh tốt, nhà đầu tư có thể bỏ qua những biến động ngắn hạn và chờ thị trường phục hồi.

Nếu bạn đang cưỡi những cổ phiếu mang tính đầu cơ thuần túy với nền tảng cơ bản kém hơn và bị “kẹt hàng”, các nhà đầu tư có lẽ nên chấp nhận nỗi đau và cắt lỗ càng sớm càng tốt. Bởi nếu nắm giữ những cổ phiếu này trong ngắn hạn hoặc trung hạn thì rất khó quay lại đỉnh cũ.

Chú ý đến margin

Ngoài ra, NĐT cũng nên chú ý đến vấn đề sử dụng tiền ký quỹ. Đó là “con dao hai lưỡi” giúp nhà đầu tư nhanh chóng tăng lợi nhuận trong xu hướng tăng nhưng cũng gộp lỗ khi cổ phiếu giảm giá.

Ngay cả khi sở hữu những cổ phiếu được đánh giá tốt, nhà đầu tư cũng khó có thể “bám trụ” lâu dài bởi lãi suất ký quỹ mà họ phải gánh không hề nhỏ. Chưa kể hoạt động ép bán khi cổ phiếu đạt ngưỡng quy định của công ty chứng khoán cũng sẽ khiến nhà đầu tư “đau đầu”.

Nguồn traderviet