English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Nhà ngoại giao cấp cao của Nga cho biết Hoa Kỳ phải chú ý đến các cuộc thảo luận về học thuyết hạt nhân

Một nhà ngoại giao cấp cao của Nga, trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Năm, đã kêu gọi Hoa Kỳ chú ý đến các cuộc thảo luận đang diễn ra về việc có thể thay đổi học thuyết hạt nhân của Moscow để phù hợp với những điều kiện đã thay đổi trong quan hệ quốc tế.

© Reuters. FILE PHOTO: Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tham dự cuộc họp do Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì về các vấn đề hoạt động, bao gồm diễn biến cuộc xung đột Nga-Ukraine và cuộc xung đột đang tiếp diễn giữa Israel và Hamas, tại số 1

Một nhà ngoại giao cấp cao của Nga, trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Năm, đã kêu gọi Hoa Kỳ chú ý đến các cuộc thảo luận đang diễn ra về việc có thể thay đổi học thuyết hạt nhân của Moscow để phù hợp với những điều kiện đã thay đổi trong quan hệ quốc tế.

Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov, khi được hãng truyền thông Izvestia phỏng vấn, cũng cho biết Moscow không loại trừ khả năng hạ cấp quan hệ ngoại giao với một số nước phương Tây nếu họ không thay đổi cách tiếp cận "bài Nga" trong quan hệ.

Ryabkov nhắc lại khẳng định của lãnh đạo Điện Kremlin Vladimir Putin trong những tuần gần đây rằng học thuyết hạt nhân của Nga, quy định thời điểm các loại vũ khí như vậy có thể được sử dụng, đang được đánh giá lại. Ông nói với Izvestia rằng học thuyết này đã được soạn thảo "ở một thời đại khác và trong những hoàn cảnh khác" và ông hy vọng các cuộc thảo luận hiện nay "đang được các đối thủ của chúng tôi xem xét nghiêm túc".

Ông nói: “Tôi không đoán trước được kết quả, nhưng tôi kêu gọi các đối thủ của chúng ta hãy suy nghĩ về những gì tổng thống đang nói. Họ thực sự đang đùa với lửa... và phải học cách không đắm chìm trong những ảo tưởng nguy hiểm mà phải cố gắng nhìn thế giới một cách tỉnh táo và hiểu rằng chúng ta có những lợi ích quốc gia bất di bất dịch mà chúng ta sẵn sàng bảo vệ đến cùng."

Học thuyết nêu rõ Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả một cuộc tấn công hạt nhân hoặc trong trường hợp một cuộc tấn công thông thường gây ra mối đe dọa hiện hữu đối với Nga.

Ông Putin trong tháng này cho biết Nga không cần sử dụng vũ khí hạt nhân để đảm bảo chiến thắng ở Ukraine, tín hiệu mạnh mẽ nhất cho đến nay cho thấy cuộc xung đột sẽ không leo thang thành chiến tranh hạt nhân.

Trong bình luận của mình với Izvestia, Ryabkov cho biết Nga chưa bao giờ bắt đầu hạ cấp quan hệ với bất kỳ quốc gia nào "bất chấp mọi thăng trầm của giai đoạn khó khăn nhất trong mối quan hệ của chúng tôi với cái gọi là phương Tây tập thể."

Ông nói: “Chúng tôi tin rằng các đại sứ quán và công việc của các đại sứ là một công việc đặc biệt khó khăn trong hoàn cảnh hiện tại và không nên bỏ qua chúng. Chúng tôi không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào trong tương lai. Mọi thứ sẽ phụ thuộc vào cách đối thủ của chúng tôi hành xử."

Ryabkov cũng cho biết ông tin rằng không có tiến bộ nào đạt được trong việc sắp xếp trao đổi những người bị giam giữ, bao gồm cả nhà báo Mỹ Evan Gershkovich, người đã bị xét xử về tội gián điệp hôm thứ Tư tại thành phố Urals của Yekaterinburg.

Ông nói: “Theo những gì tôi biết, hiện tại thì không. Người Mỹ phải hết lần này đến lần khác xem xét cẩn thận các ý tưởng được thể hiện qua các kênh thích hợp từ phía chúng tôi. Tôi hy vọng rằng cuối cùng họ sẽ hiểu được mùa giải chung và lý do dựa trên những đề xuất này."