English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Nhân dân tệ vẫn trên 7 ngay cả khi Mỹ -Trung đạt được thỏa thuận thương mại một phần

Đồng nhân dân tệ sẽ tiếp tục giao dịch trên 7 ngay cả khi Mỹ-Trung Quốc ký thỏa thuận một phần, theo các chuyên gia phân tích.

Đồng nhân dân tệ sẽ tiếp tục giao dịch trên 7 ngay cả khi Mỹ-Trung Quốc ký thỏa thuận một phần, theo các chuyên gia phân tích.

Đồng tiền Trung Quốc, còn được gọi là đồng Nhân dân tệ, đã giảm bớt trong những tháng gần đây khi căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh gia tăng. 

"Nhân dân tệ sẽ bị mắc kẹt trong một phạm vi hẹp cho đến khi chúng tôi biết chắc chắn rằng Giai đoạn một của thỏa thuận thương mại đã được ký kết" - Stuart Oakley, người đứng đầu toàn cầu về ngoại hối tại Nomura, nói với CNBC qua email. 

Đầu tháng này, Mỹ và Trung Quốc dường như đã đạt được một số điểm chung trong các cuộc đàm phán thương mại cấp cao ở Washington. Một thỏa thuận thương mại một phần hiện đang được tiến hành giữa hai nước. 

"Tôi ước tính phạm vi đó là 0.50% ở hai bên của 7.0750 cho đến ngày 16/11 - thiên về phía giảm xuống hơn", ông nói, đề cập đến cuộc họp Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương vào tháng tới có sự tham dự của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Cặp tiền tệ có thể sẽ hướng tới 7.00 nếu hai bên có thể ký thỏa thuận tại Chile, ông nói thêm. 

Về phần mình,Mỹ đã trì hoãn việc tăng thuế trong tuần trước từ 25% đến 30% đối với các sản phẩm Trung Quốc trị giá 250 tỷ USD. 

Theo các quan chức Mỹ, mức thuế mới sẽ có hiệu lực nếu không có thỏa thuận nào trước thời hạn tiếp theo vào ngày 15/12. Cố vấn kinh tế hàng đầu của Trump, ông Larry Kudlow nói với Fox Business Network hôm thứ Hai rằng ông thấy khả năng tăng thuế tháng 12 sẽ được gỡ bỏ nếu các cuộc đàm phán thương mại diễn ra tốt đẹp. 

Để đồng tiền Trung Quốc tăng mạnh lên mức dưới 7 nhân dân tệ đổi một đô la một lần nữa, thị trường sẽ cần phải thấy các dấu hiệu cho thấy "việc loại bỏ thuế quan hiện tại đang được thảo luận nghiêm túc" theo Oakley. 

Đồng nhân dân tệ suy yếu vượt qua mức quan trọng về mặt tâm lý là 7 USD trong tháng 8, khiến các nhà phân tích tin rằng nếu Mỹ tiếp tục tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc, Bắc Kinh có thể để đồng tiền của mình suy yếu để giúp bù đắp tác động của thuế cao hơn. 

Một loại tiền tệ yếu làm cho một quốc gia xuất khẩu rẻ hơn trên thị trường quốc tế, và do đó hấp dẫn hơn. 

Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He, nhà đàm phán chính của Bắc Kinh, cho biết hôm thứ Bảy rằng cả hai bên đã đạt được "tiến bộ đáng kể" trong việc đặt nền tảng cho việc ký kết một thỏa thuận theo giai đoạn - Reuters đưa tin. 

Vào thứ ba, đồng nhân dân tệ nội địa đã đổi tay khoảng 7,0721 mỗi đô la. Nó đã suy yếu 2,78% kể từ tháng 8. 

Trung Quốc duy trì kiểm soát chặt chẽ tỷ giá hối đoái của mình đối với đồng nhân dân tệ nội địa đang được giao dịch ở Đại Lục. 

Lạc quan thương mại mất dần 

Sau khi tuyên bố đột phá trong các cuộc đàm phán được công bố, đồng nhân dân tệ đã tăng mạnh từ mức gần 7.11 lên khoảng 7.06 mỗi đô la khi thị trường cổ vũ khả năng giảm bớt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. 

Tuy nhiên, kể từ đó, một số sự lạc quan đó của các nhà đầu tư đã mờ dần. 

Christy Tan, người đứng đầu chiến lược thị trường và nghiên cứu về châu Á tại Ngân hàng Quốc gia Úc, nói với CNBC qua email: "Phí bù rủi ro từ việc tăng thuế quan vào ngày 15 tháng 10 đã giảm”.

Bà nói rằng động thái của đồng nhân dân tệ liên quan chặt chẽ đến tiến trình của thỏa thuận thương mại một phần - Trung Quốc muốn Mỹ gỡ bỏ bất kỳ mức thuế mới nào và quay trở lại các mức thuế trước đó. Tan cho biết ngân hàng dự đoán tiền tệ có thể giao dịch chủ yếu trên 7.0 mỗi đô la. Rủi ro giảm giá dự báo cuối năm 2019 của chúng tôi ở mức 7.40 đã tăng lên cùng với sự phát triển gần đây. 

Các chuyên gia khác mô tả thỏa thuận tạm thời giống “một vụ đình chiến không có bất kỳ chi tiết thực sự nào”. 

Alicia Garcia Herrero và Jianwei Xu từ ngân hàng đầu tư Pháp Natixis giải thích rằng những gì đã được công bố cho đến nay là chỉ là phần kết của các biện pháp cũ. 

"Phần còn lại là những lời hứa mơ hồ của Trung Quốc, nhằm giải quyết những lo ngại của Mỹ về quyền sở hữu trí tuệ", họ nói trong một ghi chú hôm thứ Năm, thêm vào đó, sự suy thoái kinh tế của nước này không mang lại hiệu quả cho một loại tiền tệ mạnh. 

Khi tính đến các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc để có một thỏa thuận bằng văn bản, cũng như nến kinh tế trong nước đang trên đà suy thoái của Trung Quốc , họ dự đoán đồng nhân dân tệ có thể giảm xuống 7.25 mỗi đô la vào cuối năm nay và xuống còn 7.45 trong 12 tháng tới. 

Nomura leo Oakley nói rằng không có sự đồng thuận thực sự trên thị trường về việc đồng nhân dân tệ giao dịch hơn so với đồng đô la. 

"Điều này chỉ đơn giản là do sự khó lường của các cuộc đàm phán thương mại và Tổng thống Trump," ông nói, thêm thị trường đang mong đợi giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận sẽ được ký vào tháng 11. 

"Nhưng không ai sẽ thực sự sốc nếu các cuộc đàm phán bị trật đường ray” Oakley nói thêm. 

Cùng với các nhà lãnh đạo thế giới khác, Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tham gia diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tại Chile vào giữa tháng 11. Nhiều người theo dõi thị trường đang dự đoán một thỏa thuận thương mại một phần sẽ được ký kết giữa hai nước trong cuộc họp đó.

 

 Theo CNBC