English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Nhật Bản cảnh báo chống lại các động thái ngoại hối nhanh chóng, nhắc lại sự sẵn sàng hành động

Nhật Bản luôn sẵn sàng hành động chống lại các biến động thị trường quá mức, nhà ngoại giao hàng đầu về tiền tệ của Tokyo, Masato Kanda, cho biết vào thứ Hai, khi đồng yen giảm gần mức 160 so với đồng USD, làm tăng sự cảnh giác của thị trường về khả năng can thiệp mới.

© Reuters. FILE PHOTO: Japan's top currency diplomat Masato Kanda, poses for a photograph during an interview with Reuters at the Finance Ministry in Tokyo, Japan, Jan. 31, 2022. REUTERS/Issei Kato/File Photo

Bởi Makiko Yamazaki và Yoshifumi Takemoto

TOKYO (Reuters) - Nhật Bản luôn sẵn sàng hành động chống lại các biến động thị trường quá mức, nhà ngoại giao hàng đầu về tiền tệ của Tokyo, Masato Kanda, cho biết vào thứ Hai, khi đồng yen giảm gần mức 160 so với đồng USD, làm tăng sự cảnh giác của thị trường về khả năng can thiệp mới.

"Chúng tôi sẽ không bình luận về các biến động tiền tệ hàng ngày vì những bình luận như vậy có thể gây ra những tác động không lường trước cho thị trường, nhưng chúng tôi luôn sẵn sàng hành động thích hợp khi có các biến động quá mức," Kanda nói với các phóng viên.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản, Shunichi Suzuki, cũng cảnh báo về các biến động quá mức, nói rằng Tokyo "muốn phản ứng một cách thích hợp khi cần thiết."

Suzuki từ chối bình luận về việc liệu ông có coi các biến động thị trường hiện tại là quá mức hay không, nhưng nhấn mạnh rằng việc các biến động tiền tệ ổn định và phản ánh các yếu tố cơ bản là điều mong muốn.

Đồng yen đã chịu áp lực sau quyết định của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản trong tháng này về việc hoãn giảm chương trình kích thích mua trái phiếu cho đến cuộc họp vào tháng 7. Đồng USD giao dịch ở mức 159,87 yen vào sáng thứ Hai.

Kanda, Thứ trưởng Tài chính về các vấn đề quốc tế, cho biết ông nhận thức được rằng sự giảm giá của đồng yen xuống mức 160 so với đồng USD đã làm tăng sự cảnh giác của thị trường về khả năng can thiệp, nhưng lưu ý rằng các nhà chức trách không có mức cụ thể nào trong tâm trí để can thiệp.

Thị trường rộng rãi xem mức 160 yen so với đồng USD là ngưỡng mà các nhà chức trách sẽ hành động. Nhật Bản đã chi khoảng 9,8 nghìn tỷ yen (61,64 tỷ USD) để kéo đồng tiền khỏi mức thấp nhất trong 34 năm là 160,245 yen mỗi USD vào ngày 29 tháng 4.

Các biện pháp này, tuy nhiên, đã không thể đảo ngược sự yếu kém của đồng yen một phần do chênh lệch lãi suất giữa Nhật Bản và Mỹ.

Kanda cũng cho biết việc Nhật Bản được thêm vào danh sách giám sát thao túng ngoại hối của Bộ Tài chính Mỹ "không ảnh hưởng gì" đến các lựa chọn chính sách của Tokyo.

Báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ phát hành vào thứ Năm đã thêm Nhật Bản vào danh sách giám sát ngoại hối cùng với sáu quốc gia khác đã có trong danh sách trước đó.

"Nhật Bản có dư địa chính sách để đảm bảo rằng tỷ giá hối đoái di chuyển một cách ổn định phản ánh các yếu tố cơ bản," Kanda nói.

Vấn đề nảy sinh với can thiệp tiền tệ khi một quốc gia cố gắng làm suy yếu đồng tiền của mình để thúc đẩy xuất khẩu, nhưng "chúng tôi đang làm ngược lại điều đó," ông nói thêm.

"Chúng tôi sẽ phản ứng mạnh mẽ với những biến động quá nhanh hoặc do các nhà đầu cơ điều khiển," ông nói. "Nếu không hành động đối với những biến động như vậy, người dân, các công ty và hộ gia đình sẽ chịu thiệt hại."