English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Nhật Bản cảnh báo tác động của đồng yên yếu đến hộ gia đình trong sách trắng của chính phủ

Chính phủ Nhật Bản cho biết trong một báo cáo công bố hôm thứ sáu rằng đồng yên yếu đang gây tổn hại đến tâm lý của các hộ gia đình và có thể làm xói mòn sức mua của họ, đồng thời nhấn mạnh mối lo ngại về tác động kinh tế tiêu cực của việc đồng tiền này mất giá.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Một người qua đường đi ngang qua một cửa hàng bán lẻ trưng bày biểu ngữ 'KHUYẾN MẠI' ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 15 tháng 2 năm 2024. REUTERS/Issei Kato/Ảnh tập tin

Chính phủ Nhật Bản cho biết trong một báo cáo công bố hôm thứ sáu rằng đồng yên yếu đang gây tổn hại đến tâm lý của các hộ gia đình và có thể làm xói mòn sức mua của họ, đồng thời nhấn mạnh mối lo ngại về tác động kinh tế tiêu cực của việc đồng tiền này mất giá.

Trong báo cáo thường niên phân tích nền kinh tế, chính phủ cho biết khi chính quyền của cựu thủ tướng Shinzo Abe triển khai chính sách kích thích kinh tế "Abenomics" vào năm 2013, kỳ vọng lạm phát tăng cao đã giúp cải thiện tâm lý hộ gia đình.

Tuy nhiên, báo cáo cho biết kỳ vọng lạm phát tăng trở lại kể từ giữa năm 2023 đã làm giảm tâm trạng của các hộ gia đình, một phần là do công chúng phản ứng với các bản tin trên phương tiện truyền thông về giá thực phẩm tăng và chi phí nhập khẩu tăng do đồng yên yếu.

Tờ báo cho biết "Đồng yên yếu có nguy cơ làm xói mòn sức mua của người tiêu dùng" bằng cách đẩy lạm phát lên cao hơn mức tăng trưởng tiền lương.

Sau khi duy trì ở mức thấp kỷ lục 38 lần, dưới 160 yên đổi 1 đô la trong phần lớn tháng 7, đồng yên đã tăng giá mạnh trong những ngày trước và sau quyết định tăng lãi suất của Ngân hàng Nhật Bản vào thứ Tư.

Tỷ giá này ở mức 149,07 đổi 1 đô la tại châu Á vào thứ sáu khi các nhà đầu tư bắt đầu chuyển hướng tập trung vào triển vọng tăng lãi suất đều đặn của BOJ, điều này diễn ra trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ bắt đầu chu kỳ nới lỏng tiền tệ vào tháng 9.

Trong báo cáo được chuẩn bị trước quyết định của BOJ vào thứ Tư, chính phủ cho biết đồng yên giảm giá không còn thúc đẩy khối lượng xuất khẩu nhiều như trước nữa vì ngày càng nhiều nhà sản xuất Nhật Bản chuyển sản xuất ra nước ngoài.

Ngược lại, báo cáo cho biết đồng yên yếu sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty nhỏ hơn bằng cách làm tăng chi phí nhập khẩu nguyên liệu thô.

Đồng yên yếu đã trở thành mối lo ngại cho các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản vì nó làm giảm mức tiêu dùng bằng cách làm tăng chi phí nhập khẩu nhiên liệu, thực phẩm và nguyên liệu thô.

Dữ liệu chính thức cho thấy, chính quyền Nhật Bản đã chi 5,53 nghìn tỷ yên (37 tỷ đô la) can thiệp vào thị trường ngoại hối vào tháng 7 để kéo đồng yên thoát khỏi mức thấp nhất trong 38 năm qua là 160 yên đổi 1 đô la.

Ngân hàng Nhật Bản cũng trích dẫn rủi ro lạm phát vượt mức do đồng yên yếu là một trong những lý do để tăng lãi suất vào thứ Tư.

(1 đô la = 149,5400 yên)