English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Nhật Bản duy trì cảnh báo về sự sụt giảm mạnh của đồng yên

Nhật Bản sẵn sàng thực hiện mọi biện pháp có thể để ứng phó với những biến động tiền tệ quá mức, Chánh Văn phòng Nội các Yoshimasa Hayashi cho biết hôm thứ Ba, đồng thời giữ cho thị trường luôn cảnh giác trước khả năng can thiệp trở lại để hỗ trợ đồng yên.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Các ví dụ về tờ tiền Yên Nhật được trưng bày tại một nhà máy của Cục In ấn Quốc gia sản xuất tiền giấy của Ngân hàng Nhật Bản tại một sự kiện truyền thông về loạt tiền giấy mới dự kiến ​​ra mắt vào năm 2024, tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 21 tháng 11 năm 2022

Nhật Bản sẵn sàng thực hiện mọi biện pháp có thể để ứng phó với những biến động tiền tệ quá mức, Chánh Văn phòng Nội các Yoshimasa Hayashi cho biết hôm thứ Ba, đồng thời giữ cho thị trường luôn cảnh giác trước khả năng can thiệp trở lại để hỗ trợ đồng yên.

"Điều quan trọng là tỷ giá hối đoái phải biến động ổn định phản ánh các yếu tố cơ bản. Biến động quá mức là điều không mong muốn", Hayashi phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ.

"Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến tỷ giá hối đoái và sẵn sàng thực hiện mọi biện pháp có thể", ông nói.

Hayashi từ chối bình luận khi được hỏi liệu Tokyo có can thiệp vào thị trường tiền tệ để hỗ trợ đồng yên trong hai ngày liên tiếp vào tuần trước hay không.

Các nhà giao dịch nghi ngờ Tokyo đã can thiệp vào thị trường để nâng giá một loại tiền tệ đang ở mức thấp nhất trong 38 năm, một lần vào thứ năm sau khi báo cáo lạm phát của Hoa Kỳ thấp hơn dự kiến ​​khiến đồng yên tăng giá, và một lần nữa vào thứ sáu.

Dữ liệu của Ngân hàng Nhật Bản cho thấy Nhật Bản có thể đã chi tới 3,57 nghìn tỷ yên (22,51 tỷ đô la) để can thiệp vào thứ năm tuần trước. Thị trường sẽ chú ý đến việc công bố dữ liệu thị trường tiền tệ vào cuối thứ ba, để đánh giá liệu Tokyo có can thiệp vào thứ sáu tuần trước hay không.

Đồng yên tăng 3% so với đô la lên 157,40 sau động thái can thiệp đáng ngờ vào thứ năm.

Nhưng đồng tiền này đã mất phần lớn đà tăng và dừng ở mức 158,62 vào thứ Ba, không xa mốc 160 được coi là ngưỡng giới hạn can thiệp tiền tệ của chính quyền Nhật Bản.

Một số nhà phân tích nhận thấy điểm tương đồng giữa động thái can thiệp bị nghi ngờ vào tuần trước và động thái vào ngày 1 tháng 5, khi những bình luận ôn hòa từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell gây sức ép lên đồng đô la.

Masafumi Yamamoto, chiến lược gia tiền tệ tại Mizuho Securities, cho biết trong cả hai trường hợp, Tokyo có thể đã can thiệp khi đồng đô la đang ở thế yếu so với đồng yên.

"Lần này, sự can thiệp diễn ra khi đồng đô la/yen không nhất thiết phải tăng mạnh", ông nói. "Điều này cho thấy các nhà chức trách lo lắng nhiều hơn về mức của đồng yên, ở mức dưới 160 (so với đô la), thay vì tốc độ giảm của nó".

Trong khi đồng yên yếu thúc đẩy xuất khẩu, nó lại trở thành mối lo ngại đối với các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản vì làm tổn hại đến tiêu dùng do chi phí nhập khẩu nhiên liệu và thực phẩm tăng cao.

Gần đây, chính quyền Nhật Bản đã đưa ra thông lệ là không xác nhận liệu họ có can thiệp vào thị trường tiền tệ hay không.

(1 đô la = 158,5900 yên)