English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Nhật Bản, tại cuộc họp G7, đổi mới nỗ lực để kiểm soát xu hướng giảm giá của đồng Yên

Nhật Bản tiếp tục nỗ lực chống lại sự sụt giảm quá mức của đồng yên trong cuộc họp cuối tuần của các nhà lãnh đạo tài chính Nhóm Bảy (G7), sau khi lãi suất trái phiếu tăng gần đây lên mức cao nhất trong 12 năm không thể làm chậm sự suy giảm cứng đầu của đồng tiền này

© Reuters. FILE PHOTO: Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản Masato Kanda, chụp ảnh trong cuộc phỏng vấn với Reuters tại Bộ Tài chính ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 31 tháng 1 năm 2022. REUTERS/Issei Kato/File Photo

Nhật Bản Tăng Cường Nỗ Lực Kiềm Chế Đà Giảm Giá Của Đồng Yên

Nhật Bản đã tái đẩy mạnh nỗ lực kiềm chế đà giảm giá quá mức của đồng yên trong cuộc họp cuối tuần của các nhà lãnh đạo tài chính Nhóm G7, sau khi lợi suất trái phiếu gần đây tăng lên mức cao nhất trong 12 năm nhưng vẫn không thể làm chậm đà giảm bền bỉ của đồng tiền này.

Nỗ lực của chính phủ và ngân hàng trung ương nhấn mạnh tình thế khó khăn mà các nhà hoạch định chính sách đang phải đối mặt khi họ tìm cách cân bằng giữa việc ngăn chặn đà giảm mạnh của đồng yên, ảnh hưởng đến tiêu dùng, và giữ chi phí vay thấp để hỗ trợ nền kinh tế mong manh.

Cam Kết Của Nhóm G7

Sau khi vận động của Nhật Bản, các bộ trưởng tài chính G7 đã tái khẳng định cam kết trong thông cáo chung phát hành sau cuộc họp tại Ý vào thứ Bảy về việc cảnh báo chống lại sự biến động quá mức của tỷ giá hối đoái.

Thỏa thuận này đến sau khi nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản, Masato Kanda, vào thứ Sáu đã tăng cường khả năng can thiệp vào thị trường tiền tệ, nói rằng Tokyo sẵn sàng hành động "bất cứ lúc nào" để đối phó với biến động quá mức của đồng yên.

“Nếu có những biến động quá mức ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế, chúng ta cần phải hành động và việc làm đó sẽ được biện minh,” ông nói.

Lập Trường Của Ngân Hàng Nhật Bản

Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) Kazuo Ueda, người cũng tham dự cuộc họp G7, cho biết tiêu dùng yếu hoặc lợi suất trái phiếu tăng sẽ không cản trở việc bình thường hóa chính sách tiền tệ.

Ông Ueda cho biết hôm thứ Năm rằng sự sụt giảm trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý đầu tiên không thay đổi quan điểm của BOJ rằng nền kinh tế Nhật Bản đang trên đà phục hồi vừa phải. Các nhà phân tích cho rằng BOJ có khả năng sẽ tăng lãi suất trong những tháng tới nếu nền kinh tế diễn biến theo dự báo của họ.

Ông cũng không phản đối việc lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm gần đây tăng lên mức cao nhất trong 12 năm, một phần do kỳ vọng của thị trường rằng BOJ sẽ sớm bắt đầu giảm mạnh việc mua trái phiếu.

“Lập trường cơ bản của chúng tôi là lãi suất dài hạn do thị trường quyết định,” ông Ueda nói hôm thứ Bảy khi được hỏi về việc tăng lãi suất dài hạn gần đây của Nhật Bản.

Triển Vọng Chính Sách

Những phát biểu này theo sau một loạt tín hiệu diều hâu của BOJ đã làm tăng kỳ vọng của thị trường về việc tăng lãi suất trong ngắn hạn hoặc giảm bớt mua trái phiếu.

Ông Ueda đã loại trừ việc sử dụng chính sách tiền tệ để ảnh hưởng đến tỷ giá yên, nhưng đã tăng cường lập luận chống lại tác động của đồng yên yếu đối với lạm phát, sau khi đồng tiền này giảm mạnh dẫn đến việc nghi ngờ can thiệp mua yên của chính phủ vào ngày 29 tháng 4 và 2 tháng 5.

Một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy nhiều nhà phân tích dự đoán BOJ sẽ tăng lãi suất vào quý ba hoặc quý tư năm nay.

Dữ Liệu Và Triển Vọng

Ông Ueda cũng cho biết BOJ sẵn sàng tăng lãi suất một cách chậm rãi nhưng đều đặn, nếu lạm phát đạt mục tiêu 2% trong những năm tới như dự báo.

Tuy nhiên, dữ liệu cho đến nay không mấy khả quan. Tiêu dùng yếu do mức tăng lương chưa bắt kịp với chi phí sinh hoạt tăng.

Lạm phát trong khu vực dịch vụ, được BOJ theo dõi chặt chẽ như một chỉ số chính về xu hướng giá cơ bản, cũng vẫn ở mức thấp.

"Lạm phát dịch vụ có khả năng đã đạt đỉnh," Junichi Makino, nhà kinh tế trưởng tại SMBC Nikko Securities cho biết. "Không có vẻ gì như lạm phát cơ bản sẽ tăng tốc lên 2%."

Với các dấu hiệu yếu kém như vậy trong nền kinh tế, một số nhà phân tích đang chuyển sự chú ý đến việc liệu BOJ có giảm mua trái phiếu như một phần của nỗ lực làm chậm đà giảm của đồng yên hay không.

Ông Ueda đã loại trừ việc sử dụng việc mua trái phiếu của BOJ như một công cụ chính sách tiền tệ, sau khi kết thúc gói kích thích tiền tệ mạnh vào tháng 3. Nhưng thị trường vẫn tập trung vào các hoạt động thị trường của BOJ để tìm manh mối về thời điểm ngân hàng này sẽ bắt đầu giảm mua trái phiếu.

Một số nhà phân tích kỳ vọng BOJ sẽ quyết định cắt giảm mua trái phiếu sớm nhất là tại cuộc họp chính sách tiếp theo vào tháng 6.

"Hơn nữa, không có gì đảm bảo rằng hành động như vậy có thể ngăn chặn đà giảm của đồng yên."

“Trong khi thị trường có vẻ phấn khích về khả năng thay đổi chính sách, BOJ có thể vẫn bình tĩnh về tất cả những điều này,” Mari Iwashita, nhà kinh tế trưởng thị trường tại Daiwa Securities, cho biết và loại trừ khả năng có quyết định giảm mua trái phiếu vào tháng 6.

Nhưng sự gia tăng lợi suất này vẫn chưa hỗ trợ nhiều cho đồng yên. Đồng yên đứng ở mức 156,98 so với đô la Mỹ vào thứ Sáu, không xa mức thấp nhất trong hơn ba tuần là 157,19 vào thứ Năm.

Kỳ vọng của thị trường về việc giảm mua trái phiếu trong ngắn hạn đã giúp đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm lên mức cao nhất trong 12 năm là 1,005% vào thứ Sáu.

Kỳ Vọng Thị Trường