English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Nhiều NHTW lại cắt giảm lãi suất nhưng tăng trưởng toàn cầu vẫn có nhiều khả năng chậm hơn nữa

Theo các nhà phân tích được phỏng vấn bởi Reuters trong những tuần gần đây, mặc dù một số ngân hàng trung ương đã đưa ra nhiều đợt nới lỏng tiền tệ, khả năng tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ giảm hơn nữa so với sự phục hồi đồng thời.

Theo các nhà phân tích được phỏng vấn bởi Reuters trong những tuần gần đây, mặc dù một số ngân hàng trung ương đã đưa ra nhiều đợt nới lỏng tiền tệ, khả năng tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ giảm hơn nữa so với sự phục hồi đồng thời.

 

Mặc dù căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đã giảm bớt và đẩy thị trường chứng khoán trở lại mức cao kỷ lục, nhưng vẫn có những trái phiếu USD trị giá kỷ lục 17 nghìn tỷ đồng với lợi suất âm và tín hiệu thị trường quan trọng cho suy thoái kinh tế Mỹ vẫn đang nhấp nháy. .

 

NHTW châu Âu đã tiếp tục hạ lãi suất đối với các khoản tiền gửi âm, và tuyên bố sẽ khởi động lại chương trình mua tài sản của mình. Ngân hàng Nhật Bản và Ủy ban Dự trữ Liên bang (Fed) có thể cắt giảm lãi suất vào đầu tuần tới.

 

Fed và Ngân hàng Trung ương châu Âu đang dẫn đầu ngày càng nhiều NHTW trên thế giới cắt giảm lãi suất.

 

Theo khảo sát của Reuters về 500 nhà dự báo trên toàn thế giới trong tháng này, tăng trưởng kinh tế và kỳ vọng lạm phát ở hầu hết các nền kinh tế dường như đang giảm, hoặc tốt nhất, ở mức độ lịch sử vừa phải.

 

Mặc dù cuộc khảo sát hy vọng rằng hầu hết tất cả các ngân hàng trung ương lớn sẽ nới lỏng chính sách của họ trong năm tới, 71% trong số 177 nhà phân tích trả lời một câu hỏi khác nói rằng suy thoái kinh tế toàn cầu có nhiều khả năng hơn là sự phục hồi đồng thời.

 

Quan điểm này đã khác hoàn toàn so với 6 tháng trước, khi các nhà phân tích giữ hai quan điểm trên là 50/50. Quan điểm lạc quan của nhiều nhà phân tích rằng căng thẳng thương mại Trung-Mỹ sẽ giảm bớt giờ dường như đã lắng xuống.

 

Brexit vẫn là một mối lo lắng tiềm ẩn. Nếu có một Brexit không trật tự, sẽ gây ra một cú đánh rộng hơn cho sự tự tin. Có vẻ như Brexit có thể bị hoãn lại.

 

Ajay Rajadhyaksha, người đứng đầu nghiên cứu vĩ mô tại Barclays cho biết, rủi ro chính đáng nhất là nhược điểm, bao gồm cả khả năng Anh có thể không có thỏa thuận rời khỏi EU trong quý đầu tiên của năm 2020, và các cuộc tham vấn kinh tế và thương mại Trung-Mỹ đã bị phá vỡ một lần nữa.

 

Khảo sát của Reuters về 46 nền kinh tế trong tháng này cho thấy khoảng 90% triển vọng tăng trưởng và lạm phát của nền kinh tế trong hai năm tới không bị hạ bậc so với khảo sát trước đó, hoặc không thay đổi.

 

Các nhà phân tích đã dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm tới xuống còn 3.1%, thấp hơn dự báo 3.3% trong cuộc điều tra trong tháng bảy, cũng thấp hơn so với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo mới nhất của 3.4% sau khi cắt.

 

Việc phân phối các giá trị dự đoán cho thấy cả điểm cao và điểm thấp đang di chuyển xuống dưới, cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại vào năm tới.

 

Triển vọng cho các thị trường mới nổi không còn xa. Từ Trung Quốc đến Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi đến các nền kinh tế lớn của Mỹ Latinh, ước tính tăng trưởng trong năm tới được điều chỉnh xuống, mặc dù chính sách này dự kiến sẽ lỏng lẻo.

 

"Cốt lõi của sự chậm lại này là sự suy giảm trong sản xuất toàn cầu ... Bản thân cuộc chiến thương mại không phải là lý do chính, nhưng nó chắc chắn có hại và không bị ảnh hưởng, và tác động đã không giảm bớt", Jan Lambregts, người đứng đầu nghiên cứu thị trường tài chính toàn cầu tại ngân hàng hợp tác Hà Lan nói.

 

Đối với chính sách phản ứng để đối phó với suy thoái kinh tế, ông nói, “các yếu tố thành phần xác định, càng nhiều NHTW cắt giảm lãi suất và nhiều sáng kiến chính sách nổi dậy.

 

Gần 70% nói rằng các NHTW lớn trong năm tới để cho phép nền kinh tế toàn cầu để tránh sự sụt giảm mạnh, các nhà phân tích cho biết khoảng 1/3 về vai trò của chính sách tiền tệ có thể dừng lại ở đây.

 

Trên thực tế, khi cái gọi là chính sách độc đáo trở thành thói quen, hiệu quả của nó dường như đã yếu đi.

 

NHTW châu Âu đã đưa ra các biện pháp nới lỏng mới nhất, dự kiến sẽ không làm tăng đáng kể lạm phát trong khu vực đồng euro lên mức mục tiêu. Các nhà phân tích cho rằng nguy cơ suy thoái sẽ tăng trong 2 năm tới.

 

Ngoài ra, những rủi ro chính vẫn chưa được giải quyết. Ngoài ra, những rủi ro giảm giá đã trở nên rõ ràng hơn trong những tháng gần đây.

 

Nền kinh tế toàn cầu tiếp tục chậm lại và chúng tôi hy vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục suy yếu vào năm 2020, nhưng sẽ tránh rơi vào suy thoái trực tiếp, Rajadhyaksha của nhóm Barack chỉ ra.

 

Theo Reuters