English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Nhịp đập Thị trường 02/07: Large Cap đang rơi

VN-Index đang muốn tạo hình chữ W, khi lên xuống 2 nhịp trong nửa đầu phiên sáng nay. Large Cap đang là trở lực kéo chỉ số xuống dưới tham chiếu, trong khi 2 nhóm Mid và Small Cap vẫn có rất nhiều mã tăng giá. Cho đến lúc này diễn biến của VN-Index tiếp tục ngược chiều với các chỉ số sàn châu Á.

VN-Index đang muốn tạo hình chữ W, khi lên xuống 2 nhịp trong nửa đầu phiên sáng nay. Large Cap đang là trở lực kéo chỉ số xuống dưới tham chiếu, trong khi 2 nhóm Mid và Small Cap vẫn có rất nhiều mã tăng giá. Cho đến lúc này diễn biến của VN-Index tiếp tục ngược chiều với các chỉ số sàn châu Á.

Số cổ phiếu giảm giá trong nhóm VN30 đã tăng lên con số 21 mã, trong đó có không ít mã đổi màu như GAS, MWG, CTG, FPT… Tuy nhiên CTD vẫn cứng trần.

Sắc đỏ đang lan ra ngày càng lớn trên các nhóm ngành lớn như ngân hàng, BĐS dân dụng, dầu khí…

HNX-Index đang lùi về sát tham chiếu và có thể chọc thủng xuống dưới trong những phút tới. 2 đại gia ngân hàng ở sàn HNX đều giảm nhẹ, ngoài ra còn không ít mã có trọng số lớn khác giảm loanh quanh 1% như NTP, NVB, SHS, PVS… CEO giảm 2.5% dù chiều qua tăng kịch kim. Đây có lẽ là trường hợp điển hình cho nhóm nhạy cảm với xu hướng thị trường, khi tăng mạnh giữa tháng 6 nhưng rồi giá lại giảm ngay về đúng mặt bằng cũ chỉ trong “vài nốt nhạc”.

Diễn biến của chỉ số UPCoM-Index đang tạo ra sự khó giải thích, khi giảm liên tục xuống dưới 56 điểm, trong khi rất nhiều Large Cap lớn nhất nhì sàn này lại tăng giá, như ACV, BSR, HND, LTG, SNZ, VEA, VGI… Tổng thể trên UPCoM cũng đang có đến 83 mã tăng giá (trong đó 9 tăng trần) so với chỉ 36 mã giảm giá (9 giảm sàn), nhưng chỉ số sàn này lại giảm không ngừng.

Nhóm dầu khí đang đuối dần so với đầu phiên, khi GAS, PVS, PVT… đều chuyển sang đỏ.

Mở cửa: Khởi đầu bất thường

VN-Index mở cửa ở 845.66 điểm, cao hơn 2 điểm so với đóng cửa chiều qua, nhưng ngay sau đó chỉ số sụt giảm xuống dưới tham chiếu. VN30 tương tự. 2 chỉ số sàn HNX và UPCoM trước đó tăng nhẹ, nhưng cũng lùi về tham chiếu khi có kết quả từ sàn HOSE. Nhìn chung diễn biến đầu phiên sáng nay đi ngược với diễn biến các chỉ số chứng khoán châu Á, cũng như future Mỹ.

Tình trạng “đi ngược” của VN-Index sáng nay có lẽ chịu ảnh hưởng từ hôm qua. Chiều qua VN-Index tăng mạnh, đến cuối ngày lên đến hơn 2.2% cũng ngược với diễn biến của chứng khoán châu Âu và future Mỹ. Không có nguyên nhân hay tin tức vĩ mô nào khiến chỉ số lẫn chứng khoán Việt tăng mạnh chiều qua, cho nên đà tăng chưa thực sự bền vững.

Trong nhóm VN30, cán cân đang nghiêng nhẹ về nhóm tăng giá, với sự có mặt của MSN, SAB, MWG, GAS… CTD vẫn dư mua trần, nhưng phần nhiều liên quan đến câu chuyện hậu đại hội của doanh nghiệp. Ở chiều giảm, EIB đứng đầu nhưng chỉ giảm hơn 2%.

Bộ ba nhà Vin sau khi tăng mạnh chiều qua, góp phần thúc đẩy chỉ số thì sáng nay lại tạm ngưng vai trò của mình. VHM tăng nhẹ, nhưng VRE và VIC giảm.

Các đại gia ngân hàng mở cửa tăng nhẹ, nhưng sau đó lại về tham chiếu, thậm chí VCB giảm nhẹ. Nhìn chung nhóm ngân hàng đang phân hóa, các cổ phiếu nhỏ lại có diễn biến tốt hơn, đơn cử KLB tăng tới 6%, LPB và VIB cũng tăng hơn 1% do yếu tố chuyển sàn.

Nhóm BĐS công nghiệp tiếp tục khởi sắc. ITA tăng gần 4% ngay ATO sau khi tăng trần chiều qua. Nhiều mã khác tăng tốt như SNZ, VRG, TLP, SIP…

DGW đang có 3 phiên tăng trần liên tiếp, và giá cổ phiếu đã vượt 40 ngàn đồng, mức này được coi là giá thực hiện dự kiến khi doanh nghiệp sắp phát hành chứng quyền.

FILI