English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Nhịp đập Thị trường 04/10: Rung lắc khi test đường Middle

VN-Index tiếp tục leo dốc trong khoảng thời gian đầu phiên chiều. Tuy nhiên, sắc xanh đang dần bị thu hẹp khi chỉ số tiến lên test đường Middle của dải Bollinger Bands. Hiện tại, VN-Index chỉ còn tăng hơn 6 điểm.

VN-Index tiếp tục leo dốc trong khoảng thời gian đầu phiên chiều. Tuy nhiên, sắc xanh đang dần bị thu hẹp khi chỉ số tiến lên test đường Middle của dải Bollinger Bands. Hiện tại, VN-Index chỉ còn tăng hơn 6 điểm.

Đóng góp tích cực nhất cho chỉ số đang là GAS với việc góp hơn 3 điểm cho thị trường. Theo sau là HPG và GVR, cặp đôi này có đóng góp lần lượt hơn 1 điểm cho đà tăng của chỉ số. Ở phía ngược lại, kìm hãm đà tăng của thị trường nhiều nhất là bộ 3 ngân hàng VPB, VCB và CTG. Trong đó, VPB dẫn đầu khi lấy đi hơn 1 điểm.

Sự lạc quan cũng đang xuất hiện tại thị trường phái sinh khi các hợp đồng tương lai đều đồng loạt chuyển sắc trong phiên giao dịch chiều. Hợp đồng VN30F2110 biến động dưới tham chiếu trong cả phiên sáng. Tuy nhiên, sự trở lại mạnh mẽ của bên mua đã giúp hợp đồng leo dốc ấn tượng và chuyển sang sắc xanh khi bước qua phiên này.

Ở rổ VN30, sự giằng co đang hiện rõ khi số mã tăng và số mã giảm đang cân bằng với 15 mã ở cả 2 bên. Sự giằng co này đã được phản ánh rõ qua mẫu hình nến gần giống Doji đang xuất hiện trên đồ thị VN30-Index. Với diễn biến này, có thể thấy chỉ số khó có thể công phá được trendline giảm ngắn hạn (bắt đầu từ tháng 07/2021).

GAS đang dẫn đầu đà tăng khi tăng hơn 5%, POW và PLX theo sau khi lần lượt tăng hơn 4%, BVH và GVR lần lượt tăng hơn 3% và một loạt các mã tăng khác. Ở chiều đồi diện, VPB và HDB đang ra sức lan tỏa sự bi quan với mức giảm lần lượt hơn 2%.

Phiên sáng: Cổ phiếu tiện ích và thủy sản dẫn dắt thị trường

Kết phiên sáng, VN-Index tăng 6.5 điểm, lên mức 1,341.39 điểm; HNX-Index tăng 1.23 điểm, lên mức 357.71 điểm. Độ rộng toàn thị trường kết phiên sáng nghiêng về bên mua với 440 mã tăng và 363 mã giảm. Trong rổ VN30, sắc xanh chiếm ưu thế với 17 mã tăng, 12 mã giảm và 1 mã đứng giá.

Khối lượng giao dịch trên VN-Index ghi nhận trong phiên sáng đạt gần 437 triệu đơn vị, với giá trị đạt hơn 13 ngàn tỷ đồng. HNX-Index ghi nhận khối lượng giao dịch đạt gần 85 triệu đơn vị, với giá trị giao dịch gần 1.9 ngàn tỷ đồng.

Đầu tàu dẫn dắt chỉ số VN-Index trong phiên sáng nay là cổ phiếu GAS, khi riêng cổ phiếu này đã góp hơn 3 điểm tăng cho chỉ số. Theo sau GAS, các mã như HPG, GVR, SAB cũng là những cổ phiếu có ảnh hưởng tích cực đến VN-Index. Ngược lại, VPB, VCB và CTG là những mã có tác động tiêu cực nhất.

Với chỉ số HNX-Index, SHB và VCS là hai cổ phiếu có tác động tích cực nhất, theo sau là các mã PLC, MVB, PGS. Trong khi đó, DTK, SHS, MBS là những mã có tác động tiêu cực nhất.

Kết phiên sáng, song hành cùng nhóm tiện ích, các nhóm ngành thủy sản cũng nằm trong top ngành tăng mạnh nhất thị trường. Các ông lớn như VHC, ANV và MPC đều bật tăng tích cực lần lượt 4.58%, 5.52% và 2.6%. Các cổ phiếu như ACL và CMX cũng tiến hơn 3%, IDI tăng 2.57%, FMC tăng 1%.

Nhóm ngân hàng giao dịch khá tiêu cực với 15/19 mã giảm hiện sắc đỏ. Trong đó,VPB và HDB sụt giảm gần 3%, các mã như VCB, TCB, MBB cũng giảm trung bình hơn 1%. Ngược lại, BID, TPB, LPB và SHB là những mã còn hiện sắc xanh trong rổ.

Diễn biến các nhóm ngành trong phiên sáng 04/10. Nguồn: VietstockFinance

Xét về nhóm ngành, tiện ích là ngành tăng mạnh nhất thị trường trong phiên sáng với mức tăng 4.28%. Ngược lại, chứng khoán là ngành giảm mạnh nhất với mức giảm 2.02%.

Khối ngoại bán ròng với giá trị hơn 168 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng gần 1 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, HPG và CTG là hai mã bị bán ròng nhiều nhất trên HOSE. SHS là mã bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên HNX.

10h30: Nhóm dầu khí tiếp tục là tâm điểm!

Tới 10h30, VN-Index đang tăng nhẹ hơn 2 điểm, giao dịch quanh mức 1,337 điểm. Trong khi đó, HNX-Index lùi nhẹ 0.02% và giao dịch quanh mức 356 điểm.

Rổ VN30 hiện có 18 mã giảm, 11 mã tăng và 1 mã đứng giá. GAS vẫn đang là cổ phiếu tích cực nhất nhóm với mức tăng ấn tượng gần 6%. Theo sau là các cổ phiếu như POW, PLX cùng tăng mạnh hơn 4%. Ở chiều ngược lại, VPB và CTG là những cổ phiếu giảm mạnh nhất rổ với mức giảm hơn 3%, các mã khác như SSI, ACB, HDB cùng lùi trung bình hơn 2%.

Nhóm dầu khí đang đóng vai trò đầu tàu dẫn dắt thị trường khi nhiều mã trong nhóm này đều đang bật ấn tượng. GAS và POW đều tăng mạnh hơn 6% và hơn 4%, dòng cổ phiếu chuyên về khí đốt như ASP, CNG, PCG, PGC, PVG và PGS đều đang kịch trần. Các cổ phiếu nhóm khai thác dầu khí như PVD, PVS đang tăng hơn 2%...

Ngành vật liệu xây dựng cũng đang giao dịch khởi sắc với POM đang tăng mạnh gần 4%, HPG tiến hơn 2%, HSG, NKG, VCS và HT1 đang tăng hơn 1%.

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán tiếp tục “đi lùi” khi ghi nhận nhiều mã chìm trong sắc đỏ. FTS hiện lao dốc gần 5%, SHS, HCM, VND và VCI cùng giảm mạnh hơn 3%, SSI, AGR, BSI cùng lùi hơn 2%.

Mở cửa: Cổ phiếu than bùng nổ, VN-Index mở cửa tăng nhẹ

Với những phương án mở cửa đang được thực hiện, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết kỳ vọng tăng trưởng GDP trong năm nay ở mức 3-3.5% và để đạt được mục tiêu trên, quý 4 cần phải có mức tăng trưởng trên 7%. Trên thị trường chứng khoán, VN-Index mở đầu phiên giao dịch 04/10/2021 tăng gần 2 điểm.

VN30-Index đang giảm gần 3 điểm, với số mã tăng và giảm trong rổ VN30 đang khá cân bằng nhau. Về mặt tăng giá, cổ phiếu POW và GAS đang dẫn đầu đà tăng với mức tăng gần 4%. Theo sau đó là PLX, HPG, VNM và BVH, khi đều tăng quanh mức 1-2%. Trong khi đó, các cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán vẫn đang là những nhân tố chính kéo rổ VN30 giảm điểm. Cổ phiếu VPB, SSI, MBB và CTG đang là những cổ phiếu giảm mạnh nhất.

Cổ phiếu có tác động tích cực nhất tới thị trường là GAS, HPG và MSN. Ở chiều ngược lại, MWG, VPB và CTG lại những cổ phiếu góp nhiều điểm giảm nhất.  

Nhóm ngành khai khoáng đang giao dịch rất tích cực nhờ mức tăng ấn tượng của các cổ phiếu than. Giá than tăng lên mức kỷ lục khi cuộc khủng hoảng thiếu điện toàn cầu làm tăng nhu cầu than đá là một thông tin hỗ trợ tích cực mức tăng mạnh này. Cổ phiếu NBC, MDC, TDN, cùng với nhiều cổ phiếu than khác đang bật tăng hết biên độ.

FILI