English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Nhịp đập Thị trường 06/01: Sắc xanh lan mạnh trên BĐS, VN-Index được đẩy lên mức cao nhất trong phiên sáng

Nỗi lo thị trường điều chỉnh phiên thứ 2 liên tiếp gần như không còn, sau khi VN-Index tăng hơn 9 điểm vào cuối phiên sáng nay. Chỉ số VN30 cũng tăng gần 7 điểm cùng thời gian.

Nỗi lo thị trường điều chỉnh phiên thứ 2 liên tiếp gần như không còn, sau khi VN-Index tăng hơn 9 điểm vào cuối phiên sáng nay. Chỉ số VN30 cũng tăng gần 7 điểm cùng thời gian.

Nhóm BĐS đồng loạt nổi sóng trên diện rộng vào cuối phiên sáng, trên cả 3 sàn. VIC tăng mạnh lên mức gần như là đỉnh của phiên sáng, còn VRE vẫn dao động ở sát mức trần. Ở các cổ phiếu vốn hóa tầm trung, có không ít mã tăng trần, hoặc hơn 6% như FLC, HAR, HTN, QCG, KHG, NVT, VPH, SSH, SZG, HD2, KSF…

Nhóm BĐS công nghiệp ngoài SNZ, cũng có VRG và PHR tăng giá mạnh trong nửa cuối phiên sáng.

Nhóm Xây dựng vẫn xanh bát ngát kể từ giữa phiên cho đến lúc nghỉ trưa. Trong nhóm ngành này, mức tăng giá mạnh chủ yếu ở các mã tầm trung, và trên HNX/Upcom như L14, L18, SJG, LLM… Tuy nhiên trên HOSE, đại gia CTD cũng nổi bật lên với mức tăng hơn 5% vào cuối phiên.

Hai chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index cũng nhanh chóng tăng điểm trong nửa cuối phiên sáng nay, và đạt mức cao nhất trước phiên chiều. Trên sàn UPCoM, chỉ số vẫn được đỡ bởi những Large Cap tăng giá mạnh từ sớm, như MSR, OIL, SNZ, VEF, VGT… Tuy nhiên trên sàn HNX, số lượng largecap tăng đáng chú ý lại không có nhiều, ngoại từ NVB, KSF hay PVS. Nói cách khác, chỉ số sàn HNX đang được đẩy bởi nhiều Mid và Small Cap, trong đó nổi bật như L14, L18, BKC, DTD, VCC…

Nhóm ngân hàng đang ngày càng có nhiều sắc xanh hơn so với đầu phiên. Hiện tại trên 3 sàn, nhóm này đang có 11 mã tăng giá, so với 13 mã giảm giá. Ngoài NVB vẫn giữ đà tăng gần 10%, 1 cổ phiếu khác là NAB bắt đầu kéo giá và chạy thẳng lên 21.5 ngàn đồng/cp, tức tăng sơ sơ 9.1% kể từ sau 10h30. Ở các đại gia top đầu, VCB đã tăng trở lại 0.5%, STB giữ đà tăng ổn định trên 2%, và BID nâng đà tăng lên gần 4%. ACB đầu phiên giảm nhẹ sau khi có tin ETF nào đó sẽ bán ra trong kỳ cơ cấu, nhưng đến giờ cũng tăng trở lại.

Sắc đỏ ngày càng thu hẹp ở nhóm dầu khí nhà PVN, tuy nhiên trong số cổ phiếu đỏ đó, vẫn có GAS (giảm gần 1%). OIL và POW vẫn là 2 đại gia có mức tăng giá tích cực nhất, ngoài ra PVS cũng đẩy đà tăng lên 1 chút so với hồi đầu phiên. Ở những mã vốn hóa nhỏ, đáng chú ý nhất có PXS, tăng giá trần sát 7% với lượng khớp trên 1.3 triệu cp, vượt cả ngày hôm qua.

Thị trường tăng (với đại diện là 3 chỉ số chính), nhưng sắc đỏ vẫn hiện diện nhiều ở các nhóm lớn như sắt thép hay chứng khoán, Ở nhóm sắt thép, 3 đại gia HPG, HSG và NKG vẫn giảm giá, thậm chí NKG có thời điểm muốn giảm sâu. Điều an rui là HPG đang được khối ngoại mua ròng đáng kể, không còn bị xả như trước đây. Ở nhóm chứng khoán, dù các công ty chuẩn bị ra BCTC Q4, nhưng giá cổ phiếu đa số vẫn giảm, ngoại trừ 1 mã trong top đầu thị phần là VND, và 1 số mã tầm trung như BVS, CTS, TVS… SSI đang hồi giá, nhưng đến lúc này cũng chỉ mới kịp về tham chiếu.

VRE tiếp tục giằng co sát giá trần, và có vẻ như ngày càng hút tiền nội, sau khi được khối ngoại đẩy vốn mồi đầu phiên. Khối ngoại vẫn bán ròng nhẹ cho đến lúc này, nhưng tỷ lệ mua/bán trên tổng khối lượng khớp đang giảm xuống so với đầu phiên. Điều quan trọng là, khối ngoại, hay khối nội đang đặt dư bán hơn 2.6 triệu cổ phiếu giá trần kia?

10h30: BĐS và xây dựng tiếp tục nổi sóng, VN-Index lệch pha VN30

Diến biến 2 chỉ số VN-Index và VN30-Index hơi lệch pha khi vào giữa phiên sáng nay, có lẽ liên quan đến những cổ phiếu của nhóm BĐS. VRE giằng co ở tầm cao, còn VIC và VHM tăng mạnh hơn hẳn so với đầu phiên, và chính 2 cổ phiếu này tạo ra sự lệch pha đáng kể ở 2 chỉ số trên.

Nhóm ngân hàng vẫn chìm trong sắc đỏ, nhưng đâu đó cũng có vài thay đổi đáng lưu ý, ví dụ như BID và VCB cùng quay về tham chiếu, nhưng theo 2 hướng trái ngược nhau. STB tăng mạnh hơn so với đầu phiên, nhưng đồng thời SSB và VBB cũng giảm sâu hơn. Ấn tượng nhất là NVB, tăng trần tới 9.9%.

Bộ ba cổ phiếu nhà Vin vẫn là đầu tàu kéo cả nhóm BĐS nhà ở lẫn các chỉ số quan trọng của sàn HOSE. VIC đã nâng đà tăng lên gần 5%, VHM tăng hơn 1%. VRE dao động gần mức giá trần, nhưng có lẽ do khối ngoại “cầm trịch”, và đặc biệt lúc này lượng bán của họ đã nhiều hơn lượng mua, tức chuyển qua vị thế bán ròng. Ngoài ra, nhóm này còn những cái tên nổi bật như FLC, HTN, DXG, QCG, HAR, VPH, KHG, NVT, DRH, …

Nhóm xây dựng quay lại đà tăng sau khởi đầu khựng lại để nghe ngóng. Nhiều mã đã quay lại đà tăng mạnh như L14, SJG, LLM, ROS, NHA, UDC, CTD… L14 sáng nay tiếp tục bứt phá, kéo dài 4 phiên tăng liên tiếp và tổng mức tăng tính ra đã hơn 32%.

Nhóm dầu khí nhà PVN cũng có khởi sắc ở những cổ phiếu bắt đầu bởi chữ P, ví dụ như POW, PVC, PVC, PVS, PVB, PVT và PXS. Ngoài ra, OIL tăng hơn 3%, BSR tăng trở lại gần 2% dù đầu phiên giảm cũng hơn 2%. Tuy nhiên, GAS vẫn giảm gần 1%.

Nhóm chứng khoán bắt đầu có vài sắc xanh ở CTS, BVS, TVS… tuy nhiên đa số cổ phiếu nhóm này vẫn giảm suốt từ đầu phiên đến lúc này, trong đó có vài mã giảm sâu như PHS, CSI. Mới đây, HNX cũng công bố bảng xếp hạng thị phần của các cty chứng khoán lớn, và bất ngờ nằm ở 2 đại gia HCM và VCI (rớt hạng), tuy nhiên giá 2 cổ phiếu này sáng nay có lẽ không bị ảnh hưởng mấy bởi tin này, chỉ giảm nhẹ theo “xu thế” chung.

Chỉ số HNX-Index tiếp tục trụ ở mức cao, với sự giúp sức từ THD, PVS, CEO… và nhất là NVB. Trong số LargeCap sàn này, đáng tiếc nhất là IDC, giảm hơn 2.4% dù trong nửa đầu phiên sáng nay từng có thời điểm hồi phục và vượt lên trên tham chiếu.

Chỉ số UPCoM vừa kịp hồi về tham chiếu, dù sàn này có khá nhiều Large Cap tăng tích cực như MSR, OIL, VGT, VEF… và nhất là SNZ, đang tăng hơn 10%.

Mở cửa: Cổ phiếu nhà Vin giúp VN-Index chống đỡ áp lực từ chứng khoán Mỹ

VN-Index mở cửa ATO giảm nhẹ 4 điểm, có lẽ chịu ảnh hưởng từ tin chứng khoán Mỹ đêm qua. Tuy nhiên chỉ sau vài phút, chỉ số đã sớm có dấu hiệu hồi, cùng với sự tăng giá của VIC.

Trên các nhóm ngành lớn 3 sàn sáng sớm nay, ngân hàng, chứng khoán và dầu khí là các nhóm chìm trong sắc đỏ. Dù không có nhóm nào xanh, các nhóm lớn còn lại như BĐS, xây dựng, sắt thép, thực phẩm… phân hóa.

Bộ ba cổ phiếu nhà Vin, bao gồm VIC, VHM và VRE đang dẫn dắt sàn HOSE sáng sớm nay, trong đó VRE đã tăng trần ngay từ ATO. Bên cạnh đó, cũng có thêm một số mã khác tăng nhẹ như VCB hay STB. Tuy nhiên ngược lại có rất nhiều Large Cap vốn hóa khủng khác của sàn HOSE giảm giá ngay hoặc chỉ sau ATO vài phút, trong đó có MSN, VPB, TCB, HPG…

VRE tiếp tục tăng trần ngay từ khi mở cửa, với trên 7 triệu cổ phiếu được khớp, trong đó khối ngoại mua hơn 2 triệu cổ phiếu. Lưu ý, khối ngoại cũng gia tăng lượng bán rất mạnh cùng lúc. Như vậy cổ phiếu này đã tăng tổng cộng hơn 15% chỉ trong 3 phiên đầu tiên của năm mới.

Nhóm ngân hàng khởi đầu phiên sáng nay với đa số giảm giá nhẹ trên dưới 1.5%. Riêng sàn HOSE, nhóm này có 13/17 mã giảm giá, trong đó giảm mạnh nhất là SSB (-2.1%). Tuy nhiên, VCB, STB và SHB lại là những mã tăng giá ngược nhóm.

Chỉ số chính sàn HNX tăng từ sớm, và có vẻ không chịu tác động từ diễn biến của sàn HOSE. Nói đúng hơn, sàn HNX đầu phiên chỉ có chưa đến 200 cổ phiếu có khớp lệnh, trong đó cũng chỉ có hơn 30% số này tăng giá, tuy nhiên chỉ số được đỡ bởi vài Large Cap như THD, PVS, NVB… Trên sàn HNX này, nhóm cổ phiếu vật liệu xây dựng vẫn tiếp đà tăng giá từ hôm qua, trong đó có những cái tên như L14, L18, VC3, NTP… Ngược lại, chứng khoán lại có nhiều mã giảm giá.

Trên sàn UPCoM, cổ phiếu SNZ tiếp tục gây bão khi tăng đến 13% sáng nay. Cổ phiếu này đã bắt đầu chạy kể từ Noel, và hiện đã tăng tới hơn 18%. Bên cạnh đó, sàn UPCoM cũng có 1 số Large Cap khác tăng giá khá nổi như MSR, VGT, SSH, MVN…

FILI