English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Nhịp đập Thị trường 08/12: Thanh khoản thấp, hồi phục hay tiếp tục thở gấp?

Thị trường kết thúc với việc mức tăng của VN-Index mở rộng lên con số 10.38 điểm, với trợ lực chủ chốt đến từ ngành ngân hàng và các cổ phiếu vốn hóa lớn ngành tiện tích, năng lượng. Tuy vậy, một điều cần chú ý là thanh khoản thị trường khá thấp trong hai phiên tăng điểm gần nhất.

Thị trường kết thúc với việc mức tăng của VN-Index mở rộng lên con số 10.38 điểm, với trợ lực chủ chốt đến từ ngành ngân hàng và các cổ phiếu vốn hóa lớn ngành tiện tích, năng lượng. Tuy vậy, một điều cần chú ý là thanh khoản thị trường khá thấp trong hai phiên tăng điểm gần nhất.

Ở nhóm 10 cổ phiếu ảnh hưởng tích cực nhất lên VN-Index sáng nay thì ngân hàng chiếm sóng đến 8 vị trí, trong đó nổi bật nhất là sắc tím tại TPB. Trong khi đó, các mã đầu ngành tiện ích GAS, POW, PLX tăng giá đáng kể.

Một điều đáng chú ý là mức giảm (-1.22%) của VIC giữa bối cảnh thị trường chứng khoán lạc quan cũng như sự xuất hiện của các thông tin tích cực về triển vọng kinh doanh của hãng xe VinFast.

Cổ phiếu thép sau phiên 07/12 tỏa sáng thì lại tiếp tục chìm trong gam màu đỏ ảm đạm trong sáng nay. Các mã vốn hóa đầu ngành HPG, HSG, NKG đều sụt giá. Tuy nhiên, điều bất ngờ là nhóm cổ phiếu ở thứ hạng thấp hơn như POM, TLH, SMC, DTL lại tăng giá khá tốt.

Đáng chú ý trong phiên sáng nay là thanh khoản thị trường ở mức tương đối thấp so với thời gian gần đây. Tại HOSE, giá trị giao dịch chỉ đạt gần 13.1 ngàn tỷ đồng và riêng đối với nhóm VN30 là 4.3 ngàn tỷ đồng. Trong khi đó, giá trị giao dịch tại HNX xấp xỉ 2 ngàn tỷ đồng.

Thanh khoản vốn đã ở mức thấp trong ngày hôm qua (07/12) khi thị trường tăng điểm trở lại sau hai phiên thở gấp. Điều này cũng làm dấy lên lo ngại ở giới quan sát về tính xác thực của đợt hồi phục giữa bối cảnh thị trường biến động thăng giáng mạnh nhưng lại không có thông tin bổ trợ. Những pha trồi sụt được nhiều chuyên gia gán cho tâm lý bất ổn định của những nhà đầu tư F0, những người mới tham gia vào thị trường trong năm qua.

Cổ phiếu tiện ích lên ngôi, thị trường xanh chín đầu phiên

Thị trường khởi đầu lạc quan trong phiên sáng. Tính đến 10h08, VN-Index tăng 6.17 điểm, VN30-Index tiến 2.09 điểm, HNX-Index đi lên 3.8 điểm.

Phần lớn các nhóm ngành đều hiện diện sắc xanh là chủ đạo, đặc biệt là ở cả ba nhóm ngành dẫn dắt thị trường thời gian gần đây là ngân hàng, chứng khoán, bất động sản. Dù vậy, mức tăng của cổ phiếu là không lớn.

Phiên sáng nay chứng kiến sự ảm đạm tại nhóm ngành thủy sản, khi IDI giảm kịch sàn và VHC, ANV đỏ giá.

Nhóm cổ phiếu tiện ích đang là những cái tên đóng góp nhiều điểm số cho VN-Index tính đến 10h12, bao gồm GAS (+1.55%) và POW (+4.38%). Trong khi đó, hai mã lớn nhất ngành bất động sản là VIC  VHM lại đang cho thấy xu hướng giao dịch dần tiêu cực hơn khi thời gian trôi qua.

Khối ngoại chưa tỏ rõ ý định giao dịch trong phiên hôm nay, với giá trị mua/bán ròng chưa đáng kể. Trong những ngày thị trường biến động mạnh trước đó, các nhà đầu tư nước ngoài đã có những phiên mua ròng (06-07/12) sau cả một giai đoạn miệt mài bán ra liên tục.

FILI