English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Nhịp đập Thị trường 13/02: Mía đường bật tăng, VN-Index giằng co lúc mở cửa

VN-Index mở cửa giảm nhẹ 0.5 điểm trong bối cảnh thông tin tốt xấu đan xen. Tin tốt là Nghị viện EU thông qua EVFTA, còn tin xấu là số ca nghi nhiễm Covid-19 tăng vọt (theo cách thống kê mới) và 1 xã ở Vĩnh Phúc bị cách ly. Có lẽ tin xấu có mức tác động hơn một chút, vì dù sao việc ký EVFTA cũng được dự báo trước, còn việc thống kê mới về số ca nhiễm virus là bất ngờ. Tuy nhiên, VN-Index ngay sau đó đã quay trở lại tham chiếu và có vẻ muốn bật lên. Lưu ý rằng chỉ số này đã tăng liên tiếp 2 phiên vừa qua.

VN-Index mở cửa giảm nhẹ 0.5 điểm trong bối cảnh thông tin tốt xấu đan xen. Tin tốt là Nghị viện EU thông qua EVFTA, còn tin xấu là số ca nghi nhiễm Covid-19 tăng vọt (theo cách thống kê mới) và 1 xã ở Vĩnh Phúc bị cách ly. Có lẽ tin xấu có mức tác động hơn một chút, vì dù sao việc ký EVFTA cũng được dự báo trước, còn việc thống kê mới về số ca nhiễm virus là bất ngờ. Tuy nhiên, VN-Index ngay sau đó đã quay trở lại tham chiếu và có vẻ muốn bật lên. Lưu ý rằng chỉ số này đã tăng liên tiếp 2 phiên vừa qua.

VN-Index đang giằng co ngay sau ATO, nhưng trên sàn HOSE 2 chỉ số nhóm Mid Cap và Small Cap đang tăng tích cực hơn nhiều.

Nhóm VN30 đang có số mã giảm giá lúc mở cửa nhiều hơn số tăng giá. ROS vẫn tăng trần, theo sau đó là SBTPOW và một số ngân hàng như VPB hay HDBMWG trước khi khớp ATO thuộc nhóm giảm giá mạnh nhất, nhưng sau đó lực mua đã vào kéo hồi, thay vào đó SABSSINVL… thuộc top giảm giá của nhóm này.

HNX-Index giảm nhẹ trước thời điểm ATO, dù hôm qua tăng bất ngờ tới hơn 3.5% (một mức tăng điểm vô cùng hiếm). ACB mở cửa giảm nhẹ một chút dù hôm qua bật mạnh hơn 8% (là tác nhân chính đẩy chỉ số sàn HNX). Tương tự SHB giảm nhẹ. Nhóm dầu khí như PVSPVI.. được kỳ vọng kéo chỉ số HNX nhưng thực tế mới chỉ tăng nhẹ lúc mở cửa.

Cổ phiếu ngành đường đồng loạt tăng mạnh sáng nay. Thực tế những mã như QNSSBT… đã tăng được 2 hôm trước. Giá đường thế giới cũng tăng mạnh trong 1 tháng gần đây, hoặc đúng hơn là hồi từ tháng 9 năm trước, và hiện đã vượt đỉnh hồi cuối 2017 đầu 2018. Sáng nay QNS chỉ tăng khiêm tốn 3.7% trong khi những mã khác như KTSSLSSBT hay LSS cũng tăng hơn 6% đến gần 10%.

Giá dầu thế giới đêm qua tăng mạnh, lý do chính có lẽ là nhờ thống kê về số ca tử vong giảm từ dịch Covid-19 (trước khi cơ quan thống kê Trung quốc thay đổi cách tính toán sáng nay). Tuy vậy nhìn từ đầu năm giá dầu thế giới vẫn trong xu hướng giảm mạnh. Sáng nay một loạt đại gia dầu khí tăng giá như GASPVSPVDBSR… tuy vậy mức tăng khá khiêm tốn. Mức tăng mạnh nhất là 11% thuộc về hạt tiêu PVX (thị giá 1,000 đ/cp).

Thông tin liên quan về EVFTA cũng giúp nhóm dệt may tăng giá khá tốt sáng nay, nhất là STK và FTM (đều tăng gần 7%). Điều khá hài hước là trước đây khi nói về sự kiện này, quan điểm chung đều là trung lập hay tích cực vừa phải, vì ngành này hiện vẫn đang được áp thuế khá thấp theo quy chế tối huệ quốc, hơn nữa để được giảm thuế trong EVFTA thì cũng cần lộ trình.

FILI