English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Nhịp đập Thị trường 17/12: Khối ngoại bán ròng trên cả hai sàn

Kết phiên sáng, VN-Index tăng 4.78 điểm, lên mức 1,481.39 điểm; HNX-Index tăng 0.96 điểm, lên mức 457.98 điểm. Độ rộng toàn thị trường kết phiên sáng nghiêng về bên bán với 525 mã giảm và 439 mã tăng. Trong rổ VN30, sắc xanh đang chiếm ưu thế với 14 mã tăng xanh, 10 mã giảm đỏ và 6 mã đứng giá.

Kết phiên sáng, VN-Index tăng 4.78 điểm, lên mức 1,481.39 điểm; HNX-Index tăng 0.96 điểm, lên mức 457.98 điểm. Độ rộng toàn thị trường kết phiên sáng nghiêng về bên bán với 525 mã giảm và 439 mã tăng. Trong rổ VN30, sắc xanh đang chiếm ưu thế với 14 mã tăng xanh, 10 mã giảm đỏ và 6 mã đứng giá.

Khối lượng giao dịch trên VN-Index ghi nhận trong phiên sáng đạt 619.5 triệu đơn vị, với giá trị là 19 ngàn tỷ đồng. HNX-Index ghi nhận khối lượng giao dịch đạt 95.9 triệu đơn vị, với giá trị giao dịch đạt 2.5 ngàn tỷ đồng.

Tạm dừng phiên sáng, cổ phiếu VHM vẫn là trụ cột chính cho sắc xanh VN-Index khi đóng góp hơn 3 điểm tăng cho chỉ số. Ở chiều ngược lại, VIC, HPG và BID đang là những mã có tác động tiêu cực nhất.

Với chỉ số HNX-IndexCEO, PTI  EVS là những mã có tác động tích cực nhất đến chỉ số với mức đóng góp lần lượt là 0.8 điểm, 0.37 điểm và 0.33 điểm. Ngược lại, IDCVC3 và KSF là những mã ảnh hưởng tiêu cực nhất đến chỉ số.

Nhóm thiết bị điện ghi nhận diễn biến tích cực, cả nhóm hiện có 6 mã tăng và 3 mã giảm. Trong đó, MBG dẫn đầu với sắc xanh mạnh 8.5%, SAM tăng 3.07%, GEX tăng 1.75%, KSD tăng 1.39%, RAL tăng 1.19%, DHP tăng 0.78%. Ở chiều ngược lại, TYA, DQC  EMC xuất hiện sắc đỏ nhẹ.

Các cổ phiếu ngành xây dựng cũng giao dịch khá lạc quan, sắc xanh mạnh mẽ được ghi nhận ở các mã như DPG, DC4, SD2, VCG, VCC, CII

Tại nhóm vật liệu xây dựng, sắc đỏ vẫn đang áp đảo với 21 mã giảm và 9 mã tăng. Các ông lớn như HSG hay HPG đều chịu áp lực điều chỉnh với mức giảm lần lượt 2.15% và 1.37%, NKG giảm 1.99%, CVT giảm 3.03%, LBM giảm 1.8%...

Diễn biến các nhóm ngành cuối phiên sáng 17/12. Nguồn: VietstockFinance

Thiết bị điện đang là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 1.9%. Ngược lại, vật liệu xây dựng là ngành giảm mạnh nhất với mức giảm 1.23%.

Khối ngoại bán ròng 231 tỷ đồng trên sàn HOSE, trong đó VPB  CII là hai mã bị bán ròng nhiều nhất. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng 59.9 tỷ đồng, trong đó CEO là mã bị bán ròng nhiều nhất.

10h30: VHM đang là trụ chính của VN-Index

VN-Index có sự điều chỉnh nhẹ sau phiên ATO. Tuy nhiên, lực cầu nhanh chóng quay trở lại sau đó giúp chỉ số nới rộng đà tăng của mình. Hiện VN-Index đang tăng hơn 7 điểm (10h30) và giao dịch quanh mức 1,483 điểm.

Rổ VN30 hiện có 17 mã tăng, 9 mã giảm và 4 mã đứng giá. Trong đó, POW tiếp tục dẫn đầu đà tăng trong rổ với mức tăng hơn 3%, theo sau là sắc xanh đến từ các mã KDH, PNJ, GVR, VHM. Ở chiều ngược lại, VIC, HPG, STB là những mã giảm giá mạnh nhất.

Ở nhóm bất động sản, VHM đang tăng tốt hơn 2%. Cổ phiếu này cũng là mã có đóng góp tích cực nhất đến VN-Index khi góp hơn 2 điểm tăng cho chỉ số này.

Nhóm cổ phiếu nông - lâm - ngư tiếp tục tăng tốt và là một trong những ngành đang tăng mạnh nhất thị trường. BAF tiếp tục nối dài chuỗi tăng của mình với sắc tím ấn tượng. Bộ đôi HNG  HAG tăng tốt lần lượt ở mức 2.68% và 1%. Các mã khác như VIF, SJF, SSC cũng cùng hiện sắc xanh.

Ở nhóm xây dựng, mã VCG, CII, DPG leo dốc tích cực quanh mức 6%, ROS tiến tốt hơn 4%, SCG, HBC tăng hơn 1%, THD  REE cùng tăng nhẹ lên trên giá tham chiếu. Ở chiều giảm giá, PC1, BCG sụt giảm hơn 1%, CTD, IDJ giảm giá nhẹ.

Trong khi đó, ngành vật liệu xây dựng đang giao dịch khá tiêu cực. Nhóm cổ phiếu thép tiếp tục điều chỉnh giảm nhẹ. Cụ thể, POM  NKG sụt giảm hơn 2%, HPG giảm hơn 1%. Một số cổ phiếu khác như BCC, BTS, VCS cũng lùi nhẹ xuống dưới tham chiếu.

Mở cửa: Dầu khí tăng cùng giá dầu

Trong khi thị trường chứng khoán phố Wall có phiên lao dốc vào ngày giao dịch thứ Năm (16/12), thị trường chứng khoán Việt Nam lại đang tăng nhẹ gần 5 điểm ở đầu phiên. Phần lớn các nhóm ngành trên thị trường đều đang giao dịch trong sắc xanh.

Nhóm VN30 đang tăng gần 5 điểm, với sự áp đảo hoàn toàn của bên mua. Tăng mạnh nhất trong rổ là cổ phiếu POW, với mức tăng gần 4%. Ngoài sự bứt phá mạnh mẽ của POW, các cổ phiếu xếp ở đằng sau tuy có tăng nhưng mức độ không thực sự lớn. Cổ phiếu PNJ, VHM, VPB, GVR hay PDR đang tăng nhẹ quanh mức 1%. Ở bên kia của thái cực, MSN, HPG  BID đang là những mã ít ỏi giảm giá trong rổ VN30, mức giảm chỉ khoảng 0.5%.

Cổ phiếu có tác động tích cực nhất tới thị trường đang là DIG, VCB  VPB, khi cùng nhau kéo VN-Index tăng hơn 1 điểm. Trong khi đó, HPG  HVN đang là bộ đôi có kìm hãm đà tăng của thị trường chung.

Giá hợp đồng dầu Brent lấy lại mốc 75 USD/thùng đang là thông tin hỗ trợ cho đà tăng của các cổ phiếu dầu khí. Cổ phiếu PVS, PVD, PVC, BSR hay OIL đều đồng loạt tăng giá ở những phút đầu của phiên giao dịch ngày 17/12/2021.

FILI