English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Nhịp đập Thị trường 17/12: Mở cửa giảm vì “thao túng tiền tệ”

Diễn biến giao dịch sáng sớm nay đã sớm thấy có sự phân hóa, do chịu tác động của một số thông tin, cụ thể là mác “thao túng tiền tệ” mà Mỹ vừa áp cho Việt Nam. Tin mới nhất từ Fed cũng quan trọng, nhưng có vẻ lu mờ so với thông tin kia.

Diễn biến giao dịch sáng sớm nay đã sớm thấy có sự phân hóa, do chịu tác động của một số thông tin, cụ thể là mác “thao túng tiền tệ” mà Mỹ vừa áp cho Việt Nam. Tin mới nhất từ Fed cũng quan trọng, nhưng có vẻ lu mờ so với thông tin kia.

Nguyên nhân đơn giản vì VN-Index đang tăng quá ổn trong 2 tháng gần đây, và bất cứ tin gì được cho là xấu, cũng sẽ bị quy là cớ khiến thị trường sẽ điều chỉnh. Đến thời điểm ATO của sàn HOSE, VN-Index giảm chừng 1 điểm, nhưng ngay sau đó tiếp tục đi xuống.

Trong nhóm VN30, trước giờ khớp ATO có gần một nửa dự kiến giảm giá, chưa đến 10 mã còn tăng giá nhưng mức tăng rất yếu. Những mã hot của ngày hôm qua như TCB, VPB sáng nay chỉ tăng chừng 0.2-0.5%. Đến thời điểm khớp lệnh, TCB giữ được mức tăng 0.2% nhưng VPB đã chuyển qua giảm 0.7%. Số cổ phiếu giảm giá tăng lên đến 24 mã, trong đó có rất nhiều ngân hàng, nhưng mức giảm chủ yếu trong vòng -1 đến -2%.

Ngân hàng đang là nhóm tâm điểm của cả thị trường khi không ít mã tăng giá, ngay cả hôm qua cũng có 3 mã nổi bật là TCB, VPB và STB. Sáng nay dưới ánh sáng đỏ thẫm của index, nhóm này cũng mất giá đồng loạt, trừ TCB và KLB. VCB đã giảm đến hơn 2% sau ATO, nhưng ngạc nhiên thay lại chính là mã giảm sâu nhất. Những giảm giá còn lại chỉ chừng trên dưới -1%.

Dầu khí có lẽ đang là nhóm tích cực nhất so với 2 nhóm lớn khác là ngân hàng và BĐS nhà ở, khi những largecap nhóm ngành này đứng giá hay chỉ giảm rất nhẹ. GAS giảm chừng 0.5% sau ATO, tương tự là DPM hay PGS. Đáng chú ý nhất là PGD và PVD bất ngờ tăng giá.

HNX-Index đầu giờ vẫn tăng nhẹ, nhưng khi “nghe tin” VN-Index là cũng quay đầu, đổi màu. Gần đây có chuyện thú vị là chỉ số chính sàn HNX này lại chạy rất nhanh so với VN-Index, ngay sau khi không còn ACB. Kể từ đầu tháng 12 đến nay, đa số các phiên HNX-Index đều tăng hơn 1%, thậm chí hơn 2% như hôm qua. Cho nên việc chỉ số giảm nhanh sáng nay sau ATO cũng khá dễ hiểu. Trong nhóm Large Cap sàn HNX, đa số đều đỏ quạch, ví dụ như IDC, SHB, SHS, VNR… Bất ngờ nhất là HUT nằm trong nhóm Large Cap sàn này, nhưng thực ra vốn hóa chỉ ngang tầm 1 Mid Cap, thì lại tăng gần 10%.

UPCoM-Index có diễn biến tương tự như HNX-Index, sau ATO cũng quay đầu giảm, tuy nhiên mức giảm chỉ chừng 0.3%, có lẽ do nhiều Large Cap sàn này vẫn đứng giá, số giảm giá thì mức giảm rất nhẹ, và vẫn có mã tăng giá như HND, CTR… Có khi cổ phiếu sàn này là có khả năng phòng thủ tốt hơn so với các Large Cap 2 sàn niêm yết.

Trong nhóm BĐS công nghiệp sáng nay, bất ngờ là KBC tăng hơn 4.5%. Khối ngoại đã bán ròng hơn 300,000 cp KBC. Gần đây có hiện tượng giá cổ phiếu tăng khi khối ngoại bán ròng mạnh, không rõ có “áp dụng được” cho KBC hay không.

Trong nhóm BĐS nhà ở, nhìn chung đa số đều đỏ, tuy nhiên vẫn có cá biệt kiểu IJC. Cổ phiếu này vẫn tăng trần phiên thứ 4 liên tiếp, kể từ sau khi ra tin về lượng đăng ký đấu giá cổ phần phát hành thêm. Không loại trừ khả năng cổ phiếu tăng giá nhằm “phục vụ” việc đấu giá, vốn sắp được tiến hành trong mấy ngày tới.

FILI