English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Nhịp đập Thị trường 18/03: Liệu Fed có “đẩy” được VN-Index vượt 1,200 sáng nay?

Thông tin về cuộc họp của Fed (Mỹ) đêm qua có lẽ đang mang lại kỳ vọng rất lớn, rằng VNIndex sẽ chạm mốc 1,200 điểm trong phiên hôm nay. Chỉ số mở cửa đã tăng 10 điểm, lên 1,196.6 điểm, tức chỉ còn cách mốc kia hơn 3 điểm mà thôi. Nói cách khác, khả năng đạt kỳ vọng ngay trong sáng nay cũng rất lớn.

Thông tin về cuộc họp của Fed (Mỹ) đêm qua có lẽ đang mang lại kỳ vọng rất lớn, rằng VNIndex sẽ chạm mốc 1,200 điểm trong phiên hôm nay. Chỉ số mở cửa đã tăng 10 điểm, lên 1,196.6 điểm, tức chỉ còn cách mốc kia hơn 3 điểm mà thôi. Nói cách khác, khả năng đạt kỳ vọng ngay trong sáng nay cũng rất lớn.

Nhóm VN30 đồng loạt tăng giá, trừ MSN giảm nhẹ 0.1%. Các mã ngân hàng gây “sốt” hôm qua như STB, HDB, TCB… sáng nay tiếp tục tăng giá tích cực. CTG thậm chí tăng gần 5% chỉ sau ATO vài phút lẻ. Nhưng cũng chính CTG bị khối ngoại bán ròng sớm gần 600,000 cp. Bất chấp MBB cũng được khối ngoại mua ròng đáng kể từ sớm, nhìn chung khối ngoại vẫn bán ròng trên VN30.

HNX-INdex mở cửa về lý thuyết sớm hơn sàn HOSE 15p, nhưng chỉ số này tăng không mạnh. Đến 9h15, chỉ số này chỉ tăng chưa đến 0.5%, thậm chí đi ngang khi VN-Index  VN30-Index sớm đạt mức tăng 1%. Tuy nhiên cũng có 1 thực tế rằng HNX-Index đã tăng 12 phiên liên tục và được coi là bứt phá nhanh hơn hẳn các chỉ số quan trọng của sàn HOSE từ đầu năm đến nay. Các mã vốn hóa lớn sàn HNX tăng nhẹ hơn so với mã nhỏ, trong đó SHB, SHS, MBS chỉ tăng gần 2%, một số mã khác như IDC, VCS, CEO… tăng loanh quanh 1%. Đáng kể nhất có TVC khi tăng ngay 6% khi mở cửa.

Nhiều nhóm ngành cũng đồng loạt tăng khi khớp ATO, từ các nhóm lớn như ngân hàng, BĐS dân dụng, đến các nhóm nhỏ hơn như chứng khoán, bán lẻ, sắt thép, thủy sản… Dầu khí, mía đường là số ít nhóm bất ngờ có nhiều mã giảm giá.

Ngân hàng tiếp tục là nhóm thu hút nhiều quan tâm của NĐT, khi CTG và nhiều mã khác đã sớm tăng ngay mở cửa. CTG có lúc tăng gần 5%, nếu tính cả mức tăng 4.9% chiều qua thì cổ phiếu này đã chạy gần 10% chỉ sau 2 phiên, và đã phá đỉnh cũ hồi giữa tháng 1 vừa qua. Các mã lớn khác như VCB, BID cũng tăng 1%. ACB có 1 giao dịch thỏa thuận mua của khối ngoại 1.6  triệu cổ phiếu từ NĐT nội, nhưng chưa hiểu làm sao thực hiện khi đã hết room.

Dầu khí họ PVN là nhóm bất ngờ tiêu cực chỉ sau ATO vài phút. Đồng loạt GAS và nhiều mã khởi đầu bằng chữ P, như PVD, PVC, PVS, PGS… giảm giá trên dưới 1%. BSR tăng giá hơn 1,4% từ sớm, nhưng đến lúc này đã lùi về tham chiếu. Rõ ràng giá cổ phiếu nhóm này vẫn neo tâm lý vào giá dầu thế giới.

Chứng quyền có lẽ cũng nên được chú ý trong ngày hôm nay, khi 19/21 mã cổ phiếu cơ sở tăng giá ngay ATO. Sau khi khớp lệnh mở cửa vài phút, trên bảng giá chứng quyền phủ gần kín màu xanh, chỉ có chừng 14-15 mã giảm giá. 2 mã chứng quyền của VNM bất ngờ có mức tăng mạnh nhất, 1 mã tăng hơn 45% còn mã kia tăng 20%.

Hôm nay là ngày giao dịch cuối cùng của hợp đồng tương lai VN30F2103, và hiện giá hợp đồng này cao hơn chỉ số chừng 6 điểm, thể hiện thái độ lạc quan của người chơi phái sinh. Thậm chí trước khi VN30 xác định điểm số mở cửa, giá hợp đồng này từng lên đến 1,208 điểm.

FILI