English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Nhịp đập Thị trường 21/05: Large Cap tiếp tục đẩy VN-Index

Thị trường đang mang lại cảm giác, rằng cổ phiếu có thể điều chỉnh, nhưng VN-Index thì không. Chỉ số sáng nay mở cửa tăng hơn 4 điểm, có lẽ tiếp tục hưởng lợi từ thông tin chỉ số chứng khoán Mỹ tăng điểm đêm qua.

Thị trường đang mang lại cảm giác, rằng cổ phiếu có thể điều chỉnh, nhưng VN-Index thì không. Chỉ số sáng nay mở cửa tăng hơn 4 điểm, có lẽ tiếp tục hưởng lợi từ thông tin chỉ số chứng khoán Mỹ tăng điểm đêm qua.

Hơn nữa, thông tin về giá dầu thế giới và kỳ họp Quốc hội cũng tác động tích cực lên sàn chứng Việt Nam. Lưu ý duy nhất là hôm nay là ngày giao dịch cuối cùng của hợp đồng tương lai 1 tháng, tuy nhiên tác động từ sàn phái sinh có lẽ chỉ đến trong phiên chiều. Trên sàn HOSE, Large Cap tiếp tục đẩy VN-Index.

HNX tiếp tục giảm, vẫn là do SHB đo sàn. Cổ phiếu ngân hàng này rớt tiếp 9.9% sáng nay với hơn 17 triệu lượng chờ được ai đó mua giùm. So với mức đỉnh khoảng 18 ngàn đồng trong nửa đầu tháng Tư, hiện SHB lại có cơ quay về mệnh. Ngoai SHB, trong nhóm Large Cap sàn HNX không có mấy cổ phiếu gây chú ý, ngoài PLC giảm nhẹ 1.1%.

Giá dầu WTI đêm qua tăng 5% khi nguồn cung tại Mỹ giảm, không chỉ thế giá dầu đang cho thấy sự phục hồi khá nhanh trong vòng 1 tháng trở lại đây. Điều này có thể có tác dụng hỗ trợ giá cổ phiếu dầu khí, dù mức giá dầu hiện vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với mặt bằng trước khi có dịch Covid-19. Sáng nay GAS tăng 1.6% lúc ATO, và biểu đồ cho thấy 1 xu hướng tăng dần đều. các mã khác như PVS, PVD, PVT… cũng tăng nhẹ, duy có DCM giảm chừng 1,3%.

Nhóm ngân hàng đang có khởi đầu thuận lợi với sắc xanh hiện diện trên đa số. SHB là 1 trường hợp “bất thường”, không có liên hệ gì với các mã khác trong nhóm ngành này. BID đang nổi lên với mức tăng hơn 2%, 3 đại gia gốc nhà nước khác VCB, CTG  MBB cũng tăng nhẹ.

Trong nhóm VN30, ROS tiếp tục gây bão phiên thứ 2. Chưa rõ thông tin gì khiến cổ phiếu này tăng trần chiều qua, và ngấp nghé tăng trần ngay ATO sáng nay, nhưng rõ ràng ROS đang hút sự chú ý của dân traders vốn dành cho VHM  VRE của ngày hôm qua. Hiện trong nhóm này chỉ có 2 mã giảm giá ATO, trong đó PNJ có lẽ còn chịu ảnh hưởng 1 chút từ thông tin lỗ tháng Tư.

Trên sàn HOSE, KDC  FRT tiếp tục đà tăng trần, trong đó KDC đã tăng trần phiên thứ 4 liên tiếp.

Nhóm phân bón hôm qua có phiên dậy sóng thì đến sáng nay lại chìm xuống. DCM, DPM, BFC… loanh quanh sát tham chiếu. Không rõ kỳ họp quốc hội lần này có đả động gì đến câu chuyện “thuế VAT” của nhóm ngành nay hay không.

FILI