English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Nhịp đập thị trường 22/12: Lưng chừng

Mức tăng điểm của VN-Index co hẹp về cuối phiên sáng, khi đối diện áp lực giảm của cổ phiếu ngân hàng cũng như một số nhóm ngành khác như bảo hiểm, chứng khoán, chăm sóc sức khỏe.

Mức tăng điểm của VN-Index co hẹp về cuối phiên sáng, khi đối diện áp lực giảm của cổ phiếu ngân hàng cũng như một số nhóm ngành khác như bảo hiểm, chứng khoán, chăm sóc sức khỏe.

Ngoại trừ VCB, tất cả các mã vốn hóa lớn nhất ngành ngân hàng đều giảm giá, có thể kể đến như BID, TCB, CTG, VPB, MBB. Tuy nhiên, mức giảm là tương đối hài hòa, chưa thể hiện một sự suy yếu rõ rệt trong tâm lý giao dịch.

Thanh khoản phiên hôm nay ở mức khá tốt khi đồng hồ điểm qua 11h30. Theo đó, HOSE đạt giá trị giao dịch trên 19.3 ngàn tỷ đồng và HNX đạt hơn 2.3 ngàn tỷ đồng.

Khối ngoại mua ròng trong sáng nay, với giá trị hơn 172 tỷ đồng. Trong đó, VIC là mã được mua ròng mạnh nhất bởi nhà đầu tư nước ngoài (hơn 110 tỷ đồng).

Thị trường có trạng thái lưng chừng khi số lượng cổ phiếu tăng/giảm khá cân bằng. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là số mã tăng kịch trần (48 mã) hoàn toàn áp đảo so với số mã giảm sàn (5 mã). Các mã tăng kịch biên độ trong sáng nay được nhìn thấy nhiều ở nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ và vừa, đồng thời, cũng không thực sự có thông tin gì rõ ràng về mặt cơ bản hỗ trợ cho những pha tăng giá đột biến này. Một số mã kịch trần nổi bật có thể kể đến DLG, SAM, ASM, YEG, HAR, JVC, ROS,...

Cơn sốt “ba chữ cái” trong thời gian qua đã để lại dư âm là không ít mô hình giá cổ phiếu “cây thông”. Những diễn biến đó liệu có cảnh tỉnh giới giao dịch cân nhắc về rủi ro trước khi tham gia vào những cuộc chơi nóng sốt hay không vẫn là câu hỏi chưa lời đáp. Tuy nhiên, trong sáng nay, với những diễn biến rộn ràng trên thị trường ta chứng kiến thì chắc chắn rằng cuộc chơi đầu cơ vẫn còn tiếp diễn.

 

11h: Cổ phiếu chứng khoán suy yếu, bất động sản gánh thị trường

Thị trường có dấu hiệu hạ nhiệt khi một số nhóm ngành như chứng khoán, chăm sóc sức khỏe, thủy sản lùi sâu vào vùng giá đỏ.

Các mã cổ phiếu đầu ngành chứng khoán như SSI (-1.33%), VND (-1.53%), VSI (-1.06%) đều giảm đáng kể, và sự suy yếu cũng lan ra hầu hết mọi mã trong ngành.

Đối với thủy sản, sự phân hóa vẫn diễn ra. Tuy nhiên, việc các cổ phiếu vốn hóa lớn nhất trong ngành như VHC, ANV, IDI rớt giá tạo áp lực giảm điểm mạnh lên chỉ số đại diện toàn ngành.

Trong khi đó, bất động sản vẫn đang là ngành gồng gánh thị trường. Tính đến 10h49, ngành này đóng góp đến 4.54 điểm trong đà tăng của chỉ số VN-Index (+7.59 điểm) tính đến 10h49, nhờ vào lực kéo từ VIC (+1.63%), DIG (+5.6%), KBC (+4.1%), KDH (+4%).

Thanh khoản thị trường cải thiện đôi chút so với diễn biến ở các phiên liền trước. Tính đến 10h52, HOSE đạt giá trị giao dịch 15.1 ngàn tỷ đồng và HNX đạt gần 1.9 ngàn tỷ đồng. Khả năng duy trì giao dịch hiện hữu của thị trường trong những ngày cuối năm là tương đối khả quan khi so sánh với quá khứ. Trước đây, tháng cuối năm thường là giai đoạn trầm lắng do tính chất giao dịch tại sàn chứng khoán Việt Nam bị chi phối bởi nhà đầu tư cá nhân – vốn có xu hướng nghỉ, rút tiền vào cuối năm. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi trong hai năm liên tục 2020-2021 khi làn sóng những tay chơi F0 đổ bộ vào thị trường.

Xanh mướt đầu phiên

Thị trường khởi đầu xanh chín với màn tăng điểm đồng loạt của các chỉ số. VN-Index tiến 9.65 điểm, VN30-Index lên 7.44 điểm, HNX-Index tăng 2.49 điểm tính đến 9h20.

Với việc sắc xanh thắng thế so với đỏ, các ngành bất động sản và ngân hàng lần lượt là ngành đóng góp tích cực nhất cho chỉ số đại diện thị trường VN-Index. Các mã vốn hóa lớn nhất sàn chứng khoán đều tăng giá, như VIC (+0.61%), VHM (+1.74%), VCB (+1.17%).

Trong khi đó, hai mã tiện ích đầu ngành là GAS (+2.6%) và POW (+2.4%) cũng tiến lên đáng kể dù chỉ mới đầu phiên sáng.

Tính riêng tại sàn HOSE, lượng cổ phiếu tăng giá (195 mã) áp đảo so với cổ phiếu giảm giá (90 mã) tính đến 9h24.

Nỗi lo về biến chủng Omicron dường như đã nhẹ gánh trong tâm trí giới giao dịch. Đêm qua, phản ứng của các thị trường quốc tế sau những ngày đỏ lửa cũng tiếp thêm sự lạc quan cho người tham gia thị trường chứng khoán tại Việt Nam.

Sắc xanh lan tỏa khắp nhóm ngành

Dữ liệu tính đến 9h25, sáng ngày 22/12/2021. Nguồn: VietstockFinance

FILI